Theo greencarreports

Xe điện Chevrolet Bolt dễ bị cháy nổ vì ảnh hưởng của bộ căng dây đai an toàn

(News.oto-hui.com) – Một số mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV đã bị thu hồi do một vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy xe. Lần này nó không liên quan gì đến bộ pin hoặc động cơ điện mà là thiết bị đánh lửa của dây đai an toàn.

Theo Green Car Reports, GM đã tự nguyện triệu hồi một số xe Chevrolet Bolt EV sản xuất từ ​​năm 2017-2023 do một số trường hợp hiếm gặp liên quan đến Pyrotechnic Seat Belt Pretensioner/ “thiết bị đánh lửa” của bộ căng đai an toàn phía trước tiếp xúc với các sợi thảm sàn, sau một vụ va chạm xe.

Việc thu hồi không áp dụng cho các mẫu xe Bolt EUV, cũng như không áp dụng cho các xe Chevrolet Bolt EV được liên doanh lái xe tự động Cruise của GM sử dụng.

Nguyên lí làm việc của bộ căng dây đai: Khi đeo dây an toàn, nếu ta đột ngột giật mạnh dây đai thì sẽ xuất hiện hiện tượng khóa cứng dây đai. Tuy nhiên, nếu kéo dây đai nhẹ nhàng và từ từ thì sẽ không có gì xảy ra. Khi xuất hiện va chạm hoặc tai nạn, cơ thể người chúng ta có xu hướng bị đẩy về phía trước với một gia tốc rất lớn.

Pyrotechnic Seat Belt Pretensioner
Pyrotechnic Seat Belt Pretensioner

Dây đai an toàn giúp ổn định cơ thể để không phải va đập với xung quanh trong khi các chức năng an toàn khác được kích hoạt, như túi khí chẳng hạn.

Được biết, bộ căng dây đai an toàn và túi khí có nguyên lí hoạt động gần giống nhau. Về cơ bản thì cả hai đều sử dụng một thiết bị đánh lửa nhỏ. Với túi khí, thiết bị đánh lửa sẽ tạo ra một vụ nổ và bơm đầy khí vào túi khí. Còn đối với bộ căng dây đai vụ nổ bên trong bộ căng dây đai lại làm tăng áp suất và đẩy một piston dịch chuyển. Piston này làm quay trục của bộ căng dây đai và thắt chặt dây giữ người lái cố định vào ghế.

Xem video này để rõ hơn về “thiết bị đánh lửa” của bộ căng dây đai an toàn

GM phải tiến hành triệu hồi khoảng 140.000 chiếc Chevrolet Bolt EV tại Bắc Mỹ; trong đó có 111.242 chiếc ở Mỹ. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết chỉ 1% số xe trên thực sự có vấn đề.

Xe điện Bolt sản xuất khoảng thời gian từ ngày 26/7/2016 đến 25/10/2022 được lắp bộ căng dây đai an toàn. Trong một số trường hợp, hồ sơ gửi lên Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy thiết bị đánh lửa của bộ căng dây có thể làm bắn tia lửa vào thảm sàn trên cột B, gây hỏa hoạn.

Sau khi nhận thông tin về việc xe Bolt bị cháy sau một tai nạn mà lửa bùng lên từ vị trí bên dưới cột B, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã mở cuộc điều tra về vấn đề này vào tháng 10, và kết quả cho thấy nguyên nhân nằm ở bộ căng dây đai an toàn.

Giải pháp khắc phục của GM là lắp miếng kim loại để ngăn chặn nguy cơ cháy.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác