Theo Autoblog

Bộ căng dây đai trên Hyundai Elantra 2021-2022 có thể tự phát nổ

(News.oto-hui.com) – Hãng xe đến từ xứ sở kim chi Hyundai đã nhiều lần có sự cố cần phải thu hồi xe, hay triệu hồi để sửa chữa. Gần đây nhất là hiện tượng xe tự bốc cháy ở Mỹ nguyên nhân được cho là từ cảm biến ABS. Mới đây, một lô thiết bị căng dây đai trên Hyundai Elantra được cho là có thể tự kích nổ và gây nguy hiểm cho hàng khách.

Vừa qua đã có gần 140 chiếc xe bao gồm Hyundai Elantra và Elantra Hybrid 2022 đã được Hyundai triệu hồi với lí do là bộ căng dây đai an toàn bị lỗi, có thể dẫn đến hiện tượng cháy nổ gây nguy hiểm cho người sử dụng trong trường hợp có sự cố xảy ra như va chạm hoặc tai nạn.

Hyundai Elantra 2022
Hyundai Elantra 2022

Việc phát nổ đến từ bộ căng dây đai, nhưng Hyundai vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính khiến nó phát nổ, do đó họ đã gửi nó lên NHTSA để kiểm tra. Hyundai đã khoanh vùng và xác định được những lô xe có khả năng có bộ căng dây đai bị lỗi trên (đời 20221-2022). Do lỗi này đến từ nahf sản xuất nên tất nhiên là khách hàng sẽ được thay thế và sửa chữa hoàn toàn miễn phí.

Khi chúng ta đeo dây an toàn, nếu bạn đột ngột giật mạnh dây đai thì sẽ xuất hiện hiện tượng khóa cứng dây đai. Tuy nhiên, nếu kéo dây đai nhẹ nhàng và từ từ thì sẽ không có gì xảy ra. Khi xuất hiện va chạm hoặc tai nạn, cơ thể người chúng ta có xu hướng bị đẩy về phía trước với một gia tốc rất lớn.

Đây cũng được xem là nguyên lí làm việc của bộ căng dây đai. Nó giúp ổn định cơ thể của chúng ta để không phải va đập với xung quanh trong khi các chức năng an toàn khác được kích hoạt, như túi khí chẳng hạn.

Nội thất khoang lái của Huyndai Elantra 2022.
Nội thất khoang lái của Huyndai Elantra 2022.

Bộ căng dây đai an toàn và túi khí có nguyên lí hoạt động gần giống nhau. Về cơ bản thì cả hai đều sử dụng một thiết bị đánh lửa nhỏ. Với túi khí, thiết bị đánh lửa sẽ tạo ra một vụ nổ và bơm đầy khí vào túi khí. Còn đối với bộ căng dây đai vụ nổ bên trong bộ căng dây đai lại làm tăng áp suất và đẩy một piston dịch chuyển. Piston này làm quay trục của bộ căng dây đai và thắt chặt dây giữ người lái cố định vào ghế.

Hyundai đã báo cáo với Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) ràng họ nghi ngờ bộ căng dây đai của ghế phụ phía trước sử dụng bộ đánh lửa (pyrotechnic) khác loại so với trước đây. Nó có thể phát nổ trong thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Bài test va chạm của Hyundai Elantra.
Bài test va chạm của Hyundai Elantra.

Mặc dù họ đã báo cáo như vậy, tuy nhiên tất cả cũng chỉ là phỏng đoán. Hyundai đã cho tiến hành điểu tra và phân tích từ các bộ căng dây đai đã được lấy ra của những chiếc xe được triệu hồi.

Theo như những phản hồi của khách hàng sử dụng xe có tình trạng trên cho biết, khi xe xảy ra tai nạn, việc phát nổ làm văng những mảnh kim loại ra khoang ghế phía sau. Điển hình là trong một sự cố tai nạn của một chiếc Hyundai Elantra 2021. Bộ căng dây đai an toàn ở ghế lái được cho là đã phát nổ, khiến các mảnh kim loại lọt vào khoang hành khách phía sau và dẫn đến thương tích cho người ngồi trên xe.

Bài kiểm tra độ an toàn cho hành khách.
Bài kiểm tra độ an toàn cho hành khách.

Hãng xe Hàn Quốc cũng khuyên khách hàng nên đợi hướng dẫn chính thức từ hãng vào tháng 5/2022 tới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác