Dương Trí - Tổng hợp

Xe an toàn có nhiệm vụ gì trong giải đua Công thức F1?

(News.oto-hui.com)Môn thể thao Công thức 1 là một trong những loại hình đua xe thể thao phổ biến nhất trên thế giới, và sự an toàn của người điều khiển xe đua là một vấn đề rất cần quan tâm. Trong trường hợp có thể gây nguy hiểm cho các xe khác trên đường đua (tuỳ thuộc vào thời tiết xấu hay xảy ra sự cố bất chợt trên đường đua), khi ấy sẽ một chiếc xe màu trắng trang bị đèn chiếu sáng xuất hiện trên đường đua; đây là chiếc xe an toàn. Nó khiến người ta tự hỏi: một chiếc xe an toàn làm được gì trong giải đua công thức F1? Khi xảy ra tai nạn thì cần có một chiếc xe cứu thương hay xe dọn dẹp?

Chiếc xe an toàn lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1973. Chính trong cuộc đua này, chiếc xe an toàn ấy không làm gì khác ngoài việc làm rối loạn cuộc đua. Sau đó, xe an toàn bắt đầu xuất hiện trở lại vào năm 1992. Khi ấy, xe an toàn được sử dụng để làm chậm tốc độ của xe đua trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt hoặc tai nạn để tránh gây hại cho người lái hoặc phương tiện.

Xe an toàn đến từ Mercedes AMG
Xe an toàn Mercedes AMG.

Những chiếc xe an toàn bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn từ năm 1993 cho đến hiện tại, sự lựa chọn của chiếc xe an toàn được ưu tiên hàng đầu ngày nay là Mercedes Benz AMG. Những chiếc xe này được trang bị đèn màu cam và xanh lá cây với những ý nghĩa cụ thể. Bài viết này sẽ khám phá thêm về những gì một chiếc xe an toàn thực hiện trong cuộc đua F1. 

Xe an toàn của hãng xe Aston Martin
Xe an toàn của hãng xe Aston Martin.

1. Xe an toàn có nhiệm vụ gì trong cuộc đua công thức F1?

Mục đích của một chiếc xe an toàn (thường là chiếc xe có tốc độ cao) là để đảm bảo rằng các tay đua buộc giảm tốc độ bằng cách khiến các tay đua bị kéo về phía sau người dẫn đầu cuộc đua cho đến khi các nguy hiểm được giải quyết. Các tài xế khi ấy phải chạy theo xe an toàn với tốc độ giảm dần khi xe an toàn đang hướng dẫn họ tránh xa các mối nguy hiểm. Và theo quy định, các tay đua F1 không được phép vượt qua bất kỳ phương tiện nào khi xe an toàn đang có mặt trên đường đua.

Những chiếc xe an toàn cũng bắt mắt không kém những chiếc xe đua F1.
Những chiếc xe an toàn cũng bắt mắt không kém những chiếc xe đua F1.

Xe an toàn ảo là một biện pháp khác mà các tay đua xe đua đã tuân thủ trong F1 kể từ năm 2015. Người lái xe tự điều chỉnh tốc độ trong trường hợp xe an toàn có thể gây gián đoạn cuộc đua. 

2. Khi chuẩn bị xuất hiện trên đường đua, xe an toàn chờ hiệu lệnh như thế nào?

Người lái chiếc xe an toàn sẽ ngồi trong xe sẵn ở chế độ chờ cho đến khi họ được người điều khiển cuộc đua gọi đến với sự hỗ trợ của các thiết bị liên lạc. Tại thời điểm này, xe an toàn sẽ tiến ra đường đua, các tấm bảng chiếu sáng ở bên và phía trên đường đua sẽ thông báo cho người lái khi điều này xảy ra. Các phương tiện hiển thị cảnh báo trên tất cả các xe đua sẽ thông báo sự xuất hiện của xe an toàn.

Các cảnh sát an toàn sẽ vẫy cờ vàng, phương pháp cảnh báo và liên lạc này đều yêu cầu tất cả người lái xe đua bắt đầu giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với chiếc xe an toàn. Trong một số trường hợp, tổ lái cũng sẽ liên lạc với các lái xe bằng công nghệ vô tuyến. Xe an toàn sẽ bật đèn màu cam khi xe đua đến gần để tìm tầm nhìn.

Các xe đua F1 phải chạy sau xe an toàn khi có đèn cam
Các xe đua F1 phải chạy sau xe an toàn khi có đèn cam.

3. Ý nghĩa của đèn màu cam trên xe an toàn?

Xe an toàn có đèn nhấp nháy màu cam gắn trên nóc xe. Lý do đèn màu cam nhấp nháy là để cho người điều khiển xe đua biết rằng xe an toàn đang ở trên đường đua và họ nên đi theo tốc độ mà chiếc xe an toàn đang có mặt. Xe an toàn chỉ đi vào đường đua nếu người điều khiển cuộc đua kêu gọi.

Mẫu xe an toàn đến từ thương hiệu BMW
Mẫu xe an toàn đến từ thương hiệu BMW.

4. Xe an toàn làm gì khi bật đèn xanh?

Chiếc xe an toàn sẽ cho phép những chiếc xe đua vượt qua nó để đưa người dẫn đầu cuộc đua phía sau nó. 

Đèn xanh chính giữa cụm đèn trên nóc là gì? Khi xe an toàn dẫn đầu các xe đua xung quanh vòng, nó sẽ chiếu đèn xanh cho các xe cho đến khi người dẫn đầu cuộc đua ở ngay phía sau nó.

5. Xe an toàn làm gì khi không có đèn nào được bật sáng?

Khi xe an toàn nhận được thông báo từ người điều khiển cuộc đua rằng nguy hiểm đã được loại bỏ hoặc cuộc đua có thể tiếp tục, xe an toàn sẽ có vòng đua cuối cùng, nhưng vòng đua này sẽ được thực hiện mà không có đèn màu cam hoặc xanh lá cây chiếu sáng. Nó cho các tay đua F1 thấy rằng đây là vòng đua cuối cùng phía sau chiếc xe an toàn.

BMW M3 cũng từng được sử dụng làm xe an toàn.
BMW M3 cũng từng được sử dụng làm xe an toàn.

Thời điểm chiếc xe an toàn kết thúc vòng đua cuối cùng đó, cuộc đua sẽ bắt đầu trở lại. Vì vậy, điều này chuẩn bị tinh thần cho các tay đua F1 và đưa ra cảnh báo sớm về những gì sắp xảy ra. Chiếc xe an toàn tiến vào khu vực pit, và bây giờ cuộc đua đã bắt đầu trở lại, và mọi thứ lại tiếp tục như cũ.

Hai mẫu xe an toàn Mercedes-Benz thường được sử dụng trong các cuộc đua F1.
Hai mẫu xe an toàn Mercedes-Benz thường được sử dụng trong các cuộc đua F1.

Các bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác