Trí.H - Motorsport, Bailey Herbstreit

Với mỗi ghế xe đua F1, nhà sản xuất làm thế nào để đảm bảo sự vừa vặn cho người lái?

(News.oto-hui.com) – Mỗi một chiếc ghế xe đua F1 đều không giống nhau về sự vừa vặn. Điều này phụ thuộc vào vóc dáng của mỗi tay đua. Do đó, mỗi chiếc ghế sẽ luôn được thiết kế riêng cho từng người ở từng thời điểm khác nhau.

Kỹ thuật – Công nghệ – Cảm giác lái là ba yếu tố chính quyết định sự thành công của một tay đua F1. Với hai yếu tố đầu tiên như kỹ thuật hay công nghệ, các hãng xe đua luôn phải chạy đua hằng năm. Nhưng, với mỗi chiếc ghế xe đua F1, sự thay đổi đó chỉ tính theo từng khoảng thời gian rất ngắn. Chỉ với 2 – 3 chặng đua, chiếc ghế ấy phải thay đổi đến cả chục lần. Tất cả sự thay đổi đó chỉ để phục vụ một mục đích duy nhất… đó là cảm giác lái. Đây còn là nơi mà các tay đua phải trải qua đòn “tra tấn” khủng khiếp nhất khi lái một chiếc xe đua F1 với vận tốc cực lớn trong thời gian dài.

Mỗi chiếc ghế xe đua F1 (Cockpit/Driver Seat F1) luôn phải đảm bảo sự vừa vặn kỹ lưỡng cho từng tay đua
Mỗi chiếc ghế xe đua F1 (Cockpit/Driver Seat F1) luôn phải đảm bảo sự vừa vặn kỹ lưỡng cho từng tay đua

Sự thay đổi trong thiết kế ghế xe đua F1 phát từ đâu?

Theo nghiên cứu của Bold Insight (Trung tâm nghiên cứu trải nghiệm người dùng), có 6 vùng gây khó chịu và đau đớn nhất cho các tay đua. Đó là:

  • Vùng chịu ảnh hưởng nặng nhất (75%): Đầu gối
  • Vùng chịu ảnh hưởng trung bình (50%): Khuỷu tay
  • Vùng chịu ảnh hưởng ít (25%): Dưới đùi, Khung xương sườn, Cổ tay
  • Vùng không chịu ảnh hưởng (0%): Lưng, Cổ
Hình ảnh mô phỏng tay đua ngồi vào ghế xe đua F1
Hình ảnh mô phỏng tay đua ngồi vào ghế xe đua F1

Bất kể một tay đua F1 nào cũng sẽ có một đội ngũ nghiên cứu và thiết kế loại ghế đặc trưng riêng. Từ tay đua F1 đỉnh cao nhất hiện nay như Lewis Hamilton cho đến tay đua trẻ mới nổi như Nicholas Latifi cũng đều phải trải qua quá trình: Ngồi cả tiếng đồng hồ chỉ để… kiểm tra sự vừa vặn của chiếc ghế dành riêng cho mình.

Lewis Hamilton
Lewis Hamilton

Phần lớn ở các giải đua F1, bất kỳ một mùa giải mới nào bắt đầu cũng đều có luật lệ mới xuất hiện hoặc là sự điều chỉnh quy định nào đó để phù hợp với tất cả đội đua. Bên trong buồng lái được cố định với những nguyên tắc thiết kế rất chặt chẽ, không được thay đổi nhiều. Tuy nhiên, bên ngoài buồng lái là hàng trăm sự thay đổi mới của mỗi đội đua (như thiết kế khung gầm, khí động học, lốp…). Ghế xe đua là một trường hợp ngoại lệ, nó thay đổi dựa vào cơ thể mỗi tay đua.

Ghế xe đua là một trường hợp ngoại lệ

Mỗi người luôn có cấu tạo cơ thể khác nhau. Vì tính chất xe đua F1 là chỉ có một người lái, mỗi đội đua chỉ có vài tay đua nên chỗ ngồi phải thiết kế sao cho phù hợp với cân nặng, chiều cao và các điểm đặc biệt của cơ thể ấy. Những kỹ thuật viên thiết kế xe cho mỗi đội đua F1 nói vui rằng: “Chúng tôi lại phải đổi ghế vì… cân nặng của anh đấy, tay đua à!”

Việc thiết kế và lắp ráp ghế xe đua F1 như thế nào?

Trở lại nhà máy, trước khi tiền mùa giải mới bắt đầu, mỗi tay đua sẽ ngồi vào chiếc ghế mô phỏng với đầy đủ quần áo bảo hộ, găng tay, giày và mũ bảo hiểm. Mọi thứ đều giống như cảm giác ngồi trong một chiếc xe đua F1 thực thụ ở đường đua.

Mô phỏng ghế bản thảo

Trước khi ngồi vào xe mô phỏng, đội ngũ thiết kế sẽ chuẩn bị sẵn một túi nhựa lớn.

Keo bọt Epoxy Resin, chất tạo hình cho ghế xe đua F1
Keo bọt Epoxy Resin, chất tạo hình cho ghế xe đua F1

Bên trong túi nhựa này sẽ chứa đầy keo bọt Epoxy resin, chúng sẽ được hút chân không khi cho vào.

Lần châm keo bọt đầu tiên sẽ được kỹ sư thiết kế định dạng sao cho vừa khít với khung xe.

Kế đến, tay đua sẽ phải ngồi vào chiếc túi nhựa lớn này để tạo hình đường nét cơ thể của mình.

Hút chân không sau khi cho keo bọt đầy đủ

Cuối cùng là châm thêm keo bọt, làm khô và ngồi chờ đợi.

Chiếc ghế xe đua F1 sau khi tạo dựng xong

Sau khi ghế được định dạng ở bản phác thảo, nó sẽ tiếp tục được quét 3D và dữ liệu sẽ được chuyển đến phần mềm CAD. Qua đó, đội ngũ thiết kế sẽ biết chính xác vùng nên chỉnh sửa, cắt bỏ, giữ nguyên trên chiếc ghế.

Do yêu cầu về khối lượng, vật liệu tạo thành phải được chế tạo bằng nhựa carbon cùng với mút xốp. Khối lượng của một chiếc ghế sau khi hoàn thiện sẽ chưa đến 3kg.

Bước tiếp theo là phải hấp tiệt trùng khi đã có khuôn mẫu gần hoàn chỉnh. 

Cuối cùng, tất cả các lỗ quy định trước trên ghế, sẽ được cắt để chứa dây đai an toàn và thiết bị HANS (thiết bị hỗ trợ đầu và cổ).

Mỗi chiếc ghế được thiết kế luôn có đệm ở vùng thắt lưng, vai và khuỷu tay (phân bố vị trí dựa trên kết quả nghiên cứu ban đầu) để đảm bảo an toàn các tay đua.

Sự thoải mái không chỉ đáp ứng ở mỗi ghế xe đua F1

Toàn bộ quy trình thiết kế ghế xe đua F1 có thể mất đến vài giờ nhưng quá trình tạo dựng khung này rất quan trọng. Vì nó liên quan đến sự thoải mái và cảm giác lái. Không chỉ đáp ứng ghế thoải mái, việc thiết kế hành trình bàn đạp và bố trí vô lăng là điều quan trọng hơn cả.

Cùng xem Video chế tạo ghế xe đua F1:

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác