Hoàng Anh - Tổng hợp

Top 6 công nghệ an toàn trên xe ô tô khi gặp trời mưa

(News.oto-hui.com) – Bên cạnh những mẹo lái xe trong thời tiết mưa gió. Các công nghệ an toàn trên xe cũng giúp ích rất nhiều cho các tài xế khi phải di chuyển trong điều kiện thời tiết này. Hãy cùng tìm hiểu 6 công nghệ an toàn trên xe ô tô khi gặp trời mưa qua bài viết này nhé.

1. Cảm biến gạt mưa tự động:

Cảm biến gạt mưa tự động (Rain Sesing Wipers) là một tính năng đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả và cần thiết cho các tài xế.

gạt mưa tự động
Chế độ gạt mưa tự động

Cảm biến gạt mưa tự động hoạt động dựa trên sự thay đổi ánh sáng phản chiếu thông qua kính chắn gió của xe. ECU sẽ điều khiển cần gạt mưa hoạt động để làm sạch nước mưa và các vết bụi bẩn trên kính chắn gió. Giúp cho tầm nhìn của tài xế được cải thiện và không bị mất tập trung khi đang điều khiển phương tiện.

Cảm biến gạt mưa tự động
Cảm biến gạt mưa tự động

2. Hệ thống chống bó cứng phanh (Antilock Brake System):

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS – Antilock Brake System) là một hệ thống phanh được trang bị rất phổ biến trên các xe ô tô ngày nay. Khả năng mà hệ thống này mang lại được thể hiện rõ nhất khi gặp những địa hình đường trơn trượt do thời thiết mưa gió. Cũng có thể nói đây là một trong những công nghệ hữu ích nhất trên xe khi gặp trời mưa.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Giống như tên gọi của nó, hệ thống ABS ngăn không cho bánh xe bị bó cứng khi người lái đạp kịch phanh một cách đột ngột. Bánh xe sẽ quay chậm dần trong một thời gian rất ngắn để giảm tốc độ của xe. Điều này sẽ giúp cho xe không bị trượt trên mặt đường và người lái vẫn có thể điều khiển xe chuyển hướng một cách dễ dàng.

3. Cảnh báo va chạm phía trước (Forward Collision Alert):

Cảnh báo va chạm phía trước (Forward Collision Alert) là một tính năng được nhiều tài xế sử dụng khi lái xe trong điều kiện mưa gió. Công nghệ này sử dụng camera có độ phân giải cao để quan sát và đánh giá các chướng ngại vật ở phía trước xe. Khi phát hiện có phương tiện di chuyển hay chướng ngại vật phía trước, hệ thống sẽ thông báo cho tài xế bằng các hình thức như âm thanh hay hình ảnh để hỗ trợ tài xế trong việc điều khiển xe.

Cảnh báo va chạm phía trước
Cảnh báo va chạm phía trước

Nói cách khác, hệ thống này giúp cho tài xế có thể luôn giữ được một khoảng cách an toàn đối với các phương tiện di chuyển xung quanh, nhất là khi di chuyển trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế vì thời thiết mưa gió.

4. Cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Warning):

Tính năng cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Warning) có cách hoạt động khá giống với tính năng cảnh báo va chạm đã trình bày ở trên. Tính năng này sử dụng camera để quan sát và xác định vị trí các vạch kẻ đường, sau đó tính toán và xác định vị trí của xe trên làn đường mà xe đang di chuyển.

Cảnh báo chệch làn đường
Cảnh báo chệch làn đường

Khi người lái có tín hiệu muốn chuyển làn, hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo đến người lái thông qua các phương tiện như âm thanh, tín hiệu rung ở ghế, vô lăng hoặc đèn báo trên taplo của xe để nhắc nhở tài xế bật các tín hiệu đèn xi nhan. Điều này sẽ giúp cho các phương tiện di chuyển phía sau nắm bắt được thông tin và đưa ra phương án di chuyển phù hợp, tránh trường hợp va chạm không đáng có.

5. Cảnh báo xe cắt ngang phía sau (Rear-Cross Traffic Alert):

Tính năng cảnh báo xe cắt ngang phía sau (Rear-Cross Traffic Alert) sử dụng các rada để phát hiện các phương tiện xung quanh và phía sau xe khi xe đang di chuyển ra khỏi vị trí đỗ. Nếu phát hiện có phương tiện di chuyển phía sau, hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh đến tài xế, giúp hai xe tránh va chạm với nhau.

Cảnh báo xe cắt ngang phía sau
Cảnh báo xe cắt ngang phía sau

6. Hệ thống đèn báo điểm mù hai bên (Side Blind Spot Indicators):

Giống với tính năng cảnh báo xe cắt ngang phía sau đã trình bày ở trên. Hệ thống đèn báo điểm mù hai bên (Side Blind Spot Indicators) cũng sử dụng rada để phát hiện các phương tiện đang di chuyển dọc hai bên hông của xe. Khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên cạnh, hệ thống sẽ thông báo đến người lái thông qua biểu tượng đèn led nhấp nháy trên gương ngoại thất của xe. Từ đó giúp tài xế các xe nhận biết được và giữ khoảng cách an toàn với nhau khi di chuyển.

Hệ thống cảnh báo điểm mù hai bên
Hệ thống cảnh báo điểm mù hai bên

Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác