Trí Dương - Theo Autoblog

Top 4 công nghệ hộp số tự động giúp ‘khai tử’ hộp số sàn nhanh chóng

(News.oto-hui.com) – Xe số tự động là một giải pháp cho những người thường xuyền phải di chuyển trong khu đô thị đông người. Từ khi ly hợp kép, ly hợp đơn, và biến mô thủy lực ra đời, hộp số sàn ngày càng mất đi vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng. Dưới đây là top 4 công nghệ hộp số tự động đã “vô tình giết chết” hộp số sàn.

Hình ảnh cần số của các xe hiện đại
Hình ảnh cần số của các xe hiện đại

Bất cứ lĩnh vực nào trên thế giới này điều có hai thái cực. Đó là lý do để Trái Đất luôn tồn tại và phát triển. Giống như việc xuất hiện các kỹ thuật số về âm nhạc, nó tạo ra những âm thanh mới, bắt tai hơn. Nhưng nó lại đánh mất sự trầm ấm, mộc mạc mà đĩa than đã từng làm. Cũng giống như vậy, một số người trung thành với hộp số sàn thì cho rằng việc mất đi chân côn, không đạp côn để vào số cũng như về số là một điều vô vị khi lái xe.

Một sự thật rằng hầu hết những người lái xe số tự động đều cài số D để có một trải nghiệm nhàn nhất có thể. Theo như nghiên cứu đến từ Cục Công nghiệp Xe hơi ở Úc thì xe số tự động chiếm 70% thị trường xe hơi bán ra. Tuy nhiên con số này ở Mỹ lên đến 96%.

Bàn đạp trên xe số sàn.
Bàn đạp trên xe số sàn.

Người ta ngày càng thích sử dụng xe số tự động không phải con người ngày càng lười mà là vì công nghệ số tự động càng ngày càng phát triển. Câu nói ”Chúng ta không thể kết nối với xe mà không có cần số” dường như cũng đã không còn hoàn toàn đúng. Những hãng xe nổi tiếng như Ferrari, Lamborghini, hay huyền thoại Nissan GTR cũng đã không còn chế độ tùy chọn số sàn.

Xe số sàn có phần đơn giản hơn rất nhiều
Xe số sàn có phần đơn giản hơn rất nhiều.

1. Hộp số tự động với biến mô thủy lực

Hộp số tự động biến mô thủy lực được sử dụng phổ biến trên hầu hết các mẫu xe từ trung bình đến xe hạng sang. Hộp số tự động này sử dụng một biến mô để hệ thống truyền động luôn được kết nối thay vì phải dùng ly hợp để ngắt truyền động như hộp số sàn.

Hộp số tự động biến mô thủy lực.
Hộp số tự động biến mô thủy lực.

Vốn dĩ người ta gọi nó là biến mô thủy lực vì có một chất lỏng chạy quanh một hệ thống kín với chi tiết cánh bơm. Nhiệm vụ của chất lỏng này là làm quay Turbin để dẫn động ra hợp số.

Ưu điểm nổi bật phải kể đến của hộp số tự động với biến mô thủy lực đó là khả năng tạo ra mô men xoắn lớn ngay cả khi ở vòng tua thấp. Điều này giúp xe sang số mượt mà cũng như là tăng tốc để vượt tốt hơn. Đây là điều mà hầu như những chiếc xe số sàn thập niên 80 không thể làm được.

Một chi tiết quan trọng trong hộp số biến mô thủy lực.
Một chi tiết quan trọng trong hộp số biến mô thủy lực.

Tỉ số truyền sẽ được thay đổi để phù hợp với điều kiện vận hành với nguyên lí hoạt động của bánh răng hành tinh. Cái tên nói lên tất cả, bánh răng hành tinh là một hệ thống nhiều các bánh răng được sắp xếp xung quanh nhau giống như Mặt trăng, Mặt trời và trái đất. Khi hệ thống bánh rằng hành tinh này thay đổi chiều quay hay cơ chế quay thì tỉ số truyền sẽ thay đổi.

Xem thêm: Cách tạo số của hộp số tự động trên xe ô tô

Các biến mô hiện đại ngày nay đã có thể khóa cứng, từ đó các trục có thể truyền mô men trực tiếp, như vậy hiệu suất của xe sẽ tăng lên. Ngoài ra, những cái lẫy số phía sau vô lăng cũng cho phép người lái can thiệp sâu hơn vào hộp số.

2. Hộp số tự động ly hợp đơn

Hộp số tự động với hệ thống ly hợp đơn (single-clutch) được xem là một bước tiến lớn trong quá trình phát triển. Quy trình hoạt động của hộp số cũng giống như số sàn. Tuy nhiên máy tính sẽ phụ trách việc thay đổi số, cũng như kiểm soát tốc độ của xe sao cho việc sang số êm ái nhất có thể. Và tất nhiên xe sử dụng hộp số ly hợp đơn cũng chỉ có hai bàn đạp.

Hộp số tự động ly hợp đơn.
Hộp số tự động ly hợp đơn.

Những trong thực tế, loại hộp số tự động ly hợp đơn này lại hoạt động có phần rung giật mạnh ở tốc độ thấp. Đó là vì quá trình nhả ly hợp, vào số và sau đó cài lại ly hợp khá mất thời gian. Nhưng ở tốc độ cao, lý do hộp số này được sử dụng trong xe đua F1 nhiều hơn ở thương mại là quá trình chuyển số cực nhanh nhằm mục đích tăng tốc.

Cần số của xe sử dụng hộp số tự động ly hợp đơn
Cần số của xe sử dụng hộp số tự động ly hợp đơn.

Công nghệ hộp số tuần tự (Sequential gearbox) được xem là sự phát triển vượt bật đến từ nhà BMW đối với hốp số tự động ly hợp đơn. Tuy nhiên phần lớn những mẫu xe vẫn còn sử dụng hộp số ly hợp đơn vẫn còn gặp nhiều vấn đề, điển hình là hộp số Dualogic của Fiat hay hộp số ISR của Lamborghini. Loại hộp số này hiện tại cực kỳ dễ hỏng và quá đắt để sửa chữa.

3. Hộp số tự động với ly hợp kép

Người ta gọi nó là hộp số ly hợp kép là vì nó có hai bộ bánh răng tách biệt đi kèm với hai bộ ly hợp. Và sự thật thì hai bộ ly hợp sẽ tốt hơn là một. Volkswagen đã sử dụng hợp số tiên tiến này trên hầu hết các mẫu xe của họ. Họ gọi nó là Hộp số Chuyển trực tiếp (Direct Shift Gearbox – DSG).

Cần số của xe sử dụng hộp số ly hợp kép
Cần số của xe sử dụng hộp số ly hợp kép.

Đối với hộp số này, những cấp số chẵn và những cấp sẽ lẽ sẽ được sắp xếp trên hai trục khác nhau. Điều này có nghĩa khi bạn đang di chuyển với số 3 thì số 4 đã được cài sẵn. Khi thay đổi số, ly hợp chỉ việc nhả và kết nối trục còn lại. Quá trình chuyển số này trên thực tế chỉ mất vài mili giây, nó gần như là nhanh chóng một cách tuyệt đối.

Nếu hộp số của Volkswagen có thời gian chuyển số nhanh 1 lần thì con số này trên hộp số của Nissan GTR, McLaren và Ferrari nhanh gấp 10 lần như vậy. Đối với những hộp số tự động hiệu năng cao như thế này, thì ngay cả những người khó tính nhất cũng phải thừa nhận rằng nó quá tuyệt vời. Động năng của nó tại mỗi bước số hầu như là không hao hụt.

Huyền thoại Nissan GT-R sử dụng hộp số ly hợp kép
Huyền thoại Nissan GT-R sử dụng hộp số ly hợp kép.

4. Hộp số tự động biên thiên vô cấp

Hộp số biến thiên tự động vô cấp – CVT (Continuous Variable Transmision). Cái tên nói lên tất cả, cách thức hoạt động của loại hộp số này giống như tên gọi của nó. Hộp số sẽ biến thiên tỉ số truyền 1 cách nhanh chóng mà không cần phải lên xuống các cấp số cố định.

Hệ thống của hộp số biến thiên vô cấp bao gồm một hình trụ nón được lắp trên một trục, song song với đó là một trục thứ hai. Người ta sẽ quấn dây đai xung quanh trục có trụ nón. Tỷ số truyền của hộp số sẽ thay đổi khi dây cao su di chuyển lên xuống trục nón. Chính vì thay đổi tỉ số truyền mà không cần thông qua bất cứ bánh răng nào nên hộp số biến thiên vô cấp được xem là hộp số có hiệu suất cao nhất vì nó không làm thất thoát công suất.

Hộp số tự động biến thiên vô cấp
Hộp số tự động biến thiên vô cấp.

Một nhược điểm khá lớn đối với động cơ sử dụng hộp số biến thiên vô cấp đó là xe sẽ phát ra tiếng kêu ù ù liên tục. Thay vì những xe sử dụng hộp số tự động ly hợp kép hoặc ly hợp đơn thì người sử dụng chỉ nghe thấy âm thanh tăng giảm vòng tua khi thay đổi số, nó sẽ dễ chịu hơn phần nào.

Hộp số tự động biến thiên vô cấp của Nissan.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác