Theo Yourmechanic

Tại sao phải súc rửa dầu hộp số tự động và 4 lý do vô cùng quan trọng mà người sử dụng xe cần phải biết

(News.oto-hui.com) – Súc rửa dầu hộp số là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, đặc biệt khi xe sử dụng hộp số tự động. Việc súc rửa này không những cải thiện tính kinh tế nhiên liệu mà còn đảm bảo cho hộp số hoạt động ổn định. Vậy tại sao việc súc rửa dầu hộp số tự động lại quan trọng đến thế?

Dầu hộp số tự động

Bảo dưỡng định kỳ là chiếc chìa khóa vô cùng quan trọng để kéo dài tuổi thọ của mỗi chiếc xe ô tô. Hầu hết chúng ta đều biết về việc thay dầu động cơ, súc rửa két nước và điều chỉnh hệ thống phanh thì việc thường xuyên bị bỏ qua là súc rửa hộp số. Đối với loại dầu hộp số có thước thăm (loại dầu SP3, SP4) nên bắt đầu thay từ 40.000 km trở lên. Nhưng nếu xảy ra tình trạng rò rỉ dầu nhớt hoặc hao hụt quá mức, cần phải thay thế ngay.

Tuy nhiên không phải bất kỳ loại hộp số nào cũng đều phải thay một loại dầu hộp số. Để biết loại dầu hộp số mà chiếc xe mình đang sử dụng, hãy sử dụng sổ tay hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo không nên thay mới dầu hộp số mà chỉ nên bổ sung thêm. Chính vì thế, tham khảo thông tin trước khi sử dụng loại dầu hộp số là điều vô cùng quan trọng cho “xế yêu” của bạn.

Dầu hộp số tự động làm việc như thế nào?

Dầu hộp số tự động khác với dầu động cơ. Dầu hộp số kết hợp với các chất phụ gia giúp giảm sự giãn nở khi chất lỏng nóng lên trong quá trình hoạt động. Điều này giữ cho dầu hộp số của xe ổn định, đồng nhất, cho phép nó chảy hiệu quả qua từng đường thủy lực bên trong hệ truyền động. Nếu thiếu dầu phải bổ sung ngay đúng chủng loại dầu, việc thay dầu đúng thời điểm sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả, giảm tiêu hao nhiên liệu cũng như tăng tuổi thọ hộp số và ô tô nói chung.

Công dụng quan trọng của dầu hộp số trong quá trình chuyển số:

  • Bôi trơn
  • Giảm ma sát
  • Chống mài mòn
  • Nâng cao hiệu suất bộ truyền động cơ khí
  • Truyền lực và hỗ trợ quá trình chuyển số tự động được thực hiên mượt mà, trơn tru

Theo thời gian sử dụng, các chất phụ gia sẽ bắt đầu bị bẩn, bào mòn, dần hết tác dụng, khiến dầu loãng và dễ bị giãn nở hơn do nhiệt độ. Do đó, dầu hộp số bẩn cần phải được thay thế bằng dầu mới.

Quá trình súc rửa dầu hộp số tự động

Tại sao cần phải súc rửa dầu hộp số?

Việc súc rửa hộp số tương tự như thay đổi chất lỏng khác. Khi thực hiện việc thay dầu, những người thợ sẽ tháo bu-lông, bộ lọc dầu và để cho chất lỏng cũ chảy ra cho đến khi nó ngừng chảy.

Tuy nhiên, việc làm đó lại không loại bỏ hoàn toàn dầu động cơ. Bên trong khối động cơ và đầu xi-lanh bao gồm rất nhiều khoang, rãnh giữ một lượng nhỏ dầu để bôi trơn các bộ phận chuyển động cho đến khi dầu mới được lưu thông qua động cơ. Dầu hộp số tự động được giữ bên trong các đường dầu thủy lực. Vì vậy nó cần phải được rửa sạch hoặc đẩy đến các đường khác để thoát ra bên ngoài.

Do đó, việc súc rửa hộp số rất quan trọng, giúp đẩy các chất cặn bẩn từ bộ lọc khi nó không còn hoạt động hiệu quả sau thời gian dài sử dụng.

Thay dầu hộp số tự động. (Ảnh: ChrisFix)

Dưới đây là 4 lý do tại sao việc súc rửa dầu hộp số tự động rất quan trọng:

  1. Kéo dài tuổi thọ hộp số: Nếu đường truyền thủy lực bên trong hộp số bị tắc, nó có thể làm cho gioăng phớt bên trong bị vỡ, tạo ra rò rỉ bên trong và có thể dẫn đến hỏng hoàn toàn hộp số. Bằng việc súc rửa và thay thế bộ lọc mỗi 40.000km sẽ giúp làm giảm đáng kể khả năng thiệt hại và có thể kéo dài tuổi thọ của hộp số.
  2. Cải thiện quá trình chuyển số trơn tru, mượt mà: Khi dầu hộp số được thay thế hoặc bổ sung và dầu cũ được xả sạch, nó sẽ cải thiện dòng chảy của dầu trong toàn hệ thống (ít bị tắc nghẽn bởi các cặn bẩn). Do đó, quá trình chuyển số sẽ mượt mà hơn.
  3. Điều quan trọng để đáp ứng các điều kiện bảo dưỡng: Hầu hết các xe ô tô mới đều được bảo  dưỡng hệ thống truyền động – bảo vệ các thành phần động cơ, truyền động và hệ thống lái. Tuy nhiên, nếu các hệ thống đó không được bảo dưỡng đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này có thể làm mất đi hiệu lực của các gói bảo dưỡng mở rộng và khiến bạn phí mất một khoản tiền đáng kể nếu cần thay thế chúng.
  4. Tiết kiệm nhiên liệu: Việc chuyển số trơn tru, mượt mà rất quan trọng đối với quá hoạt động của xe. Nếu hộp số bị trượt hoặc chuyển sang số cao hơn số được thiết lập ban đầu, nó có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu bên trong động cơ hơn mức cần thiết. Các chất cặn bẩn sẽ cản trở, khiến việc lưu thông dầu trong hộp số xảy ra không liên tục. Động cơ bắt đầu nóng lên, lượng dầu lưu thông thông đến các đường ống thủy lực không đều, hộp số sẽ bắt đầu vận hành trì trệ. Chính vì thế, việc thay thế, bổ sung và súc rửa dầu hộp số tự động có thể góp phần tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu.

Tại Việt Nam, không chỉ đối với loại hộp số tự động, hộp số vô cấp vầ hộp số sàn cũng nên thay dầu hộp số vào khoảng 40.000km – 50.000km nhằm tăng độ bền cũng như phòng tránh các sự cố hư hỏng đáng tiếc. Cách tốt nhất để biết rõ những gì cần làm cho chiếc xe sau khi sử dụng trong thời gian dài là xem sổ tay hướng dẫn sử dụng hoặc liên hệ với các đại lý, gara ô tô chuyên nghiệp để biết lịch bảo dưỡng cần thiết cho xe của bạn, đặc biệt là hộp số.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác