T.H

Sơ lược về hộp số ly hợp kép DSG (Phần 1)

I.Sơ lược lịch sử ra đời
Năm 1939 đã xuất hiện ý tưởng một hộp được trang bị ly hợp kép đến từ kỹ sư Adolphe Kégresse nhưng do tình hình tài chính bất ổn nên ý tưởng này bị bỏ ngõ và đến năm 1985 Audi và Poscher bắt đầu đưa hộp số ly hợp kép lên các phiên bản xe đua hạn chế.
Hộp số ly hợp kép thực sự đến với người tiêu dùng khi mà hãng Volkswagen trang bị nó trên chiếc VW Golf R32 2003 dưới dạng tùy chọn.

II. Cấu tạo cơ bản hộp số DSG

Hộp số DSG phiên bản 6 cấp số sử dụng hai bánh răng để thay nhau dẫn động các bánh răng 1-3-5 và 2-4-6 và mỗi bánh răng đều có ly hợp riêng. Những ly hợp này đều được điều khiển bởi bộ điều khiển để việc sang số được thực hiện một cách dễ dàng và linh hoạt. Hai trục bánh răng sơ cấp và thứ cấp được lồng vào nhau và đồng tâm, điều này giúp cho hộp số sẽ trở nên nhỏ gọn hơn giảm thiểu đi diện tích của hộp số.

* Một vài chi tiết trong hộp số:

Ly hợp

Bộ điều khiển

Sơ đồ mạch thủy lực

III. Nguyên lý làm việc
Trục dẫn động 1 (bên trong) được kết nối bởi ly hợp K1 và trục dẫn động 2 (bên ngoài) được kết nối bởi ly hợp K2
Trục ra thứ nhất điều khiển các cấp số 1-3-5, trục ra thứ hai điều khiển các cấp số 2-4-6 và bánh răng số lùi
Tay số 1: ly hợp K1 hoạt động sẽ dẫn động trục đầu vào thứ nhất thông qua bánh răng số 1 truyền qua trục đầu ra thứ nhất đên vi sai.

Tay số 2: ly hợp K2 hoạt động truyền mô men qua bánh răng số 2 trên trục thứ 2 dẫn động trục đầu ra thứ nhất và truyền đến vi sai.

Tương tự như trên các tay số 3-4-5-6 và lùi đều hoạt động tương tự

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác