Nguồn: aa1car

Tìm hiểu sự bù nhiên liệu trong động cơ – Fuel Trim

(News.oto-hui.com) – Fuel Trim là thông số thể hiện sự điều chỉnh của PCM đối với hỗn hợp nhiên liệu để duy trì tỷ lệ không khí / nhiên liệu ở mức cân bằng. Thông số Fuel trim thường được hiển thị dưới dạng % trên các máy chẩn đoán.

Để lượng khí thải ở mức thấp nhất, PCM sẽ cố gắng giữ cho hỗn hợp nhiên liệu ở mức cân bằng khoảng 14,7/1 (14,7 phần không khí trên một phần nhiên liệu). Nếu tỷ lệ không khí / nhiên liệu nhỏ hơn 14,7 thì hỗn hợp nhiên liệu đang ở mức giàu. Một hỗn hợp nhiên liệu giàu có thể giúp động cơ sản sinh nhiều công suất hơn nhưng cũng làm tăng sự tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải.

Fuel Trim là gì?
Fuel Trim là gì?

Ngược lại, nếu tỷ lệ này lớn hơn 14,7 thì đó là một hỗn hợp nghèo. Một hỗn hợp nhiên liệu nghèo sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng cũng có thể làm tăng lượng khí thải vì hỗn hợp A/F quá nghèo có thể khiến động cơ mất lửa ở một vài xilanh. PCM giám sát tỷ lệ không khí / nhiên liệu thông qua cảm biến oxy trên đường ống xả.

Cảm biến oxy có quan hệ mật thiết với chỉ số Fuel Trim.
Cảm biến oxy có quan hệ mật thiết với chỉ số Fuel Trim.

Khi động cơ đang chạy với hỗn hợp nghèo (quá nhiều không khí và ít nhiên liệu), cảm biến oxy sẽ tạo ra một tín hiệu điện áp thấp để báo với PCM rằng cần nhiều nhiên liệu hơn. Khi động cơ chạy với hỗn hợp giàu (quá nhiều nhiên liệu và ít không khí), bộ cảm biến oxy tạo ra một tín hiệu điện áp cao hơn để cho biết động cơ cần cắt giảm nhiên liệu.

Giá trị chính xác của Fuel trim đòi hỏi phải có tín hiệu phản hồi chính xác từ cảm biến oxy, nếu không máy tính sẽ không biết hỗn hợp nhiên liệu giàu hay nghèo.

Giá trị Fuel trim.
Giá trị Fuel trim.

Khi động cơ mới khởi động lạnh, có thể mất từ 10 đến 30 giây hoặc hơn để dây nhiệt trong cảm biến oxy nóng lên đến nhiệt độ hoạt động. Hỗn hợp nhiên liệu được cố định ở một giá trị đã xác định trước nên không có sự điều chỉnh cân bằng nhiên liệu.

Nhưng một khi các cảm biến oxy nóng, máy tính sẽ bắt đầu tiến hành điều chỉnh cân bằng hỗn hợp nhiên liệu. Khi động cơ tắt, giá trị cân bằng nhiên liệu được giữ lại trong bộ nhớ của máy tính để sử dụng cho những lần khởi động tiếp theo. Xoá bộ nhớ của máy tính bằng máy chẩn đoán hoặc bằng cách ngắt cọc bình hoặc nguồn điện PCM, nghĩa là máy tính phải bắt đầu học lại cách điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu khi động cơ chạy.

1. Làm thế nào để đọc giá trị Fuel trim?

Giá trị này được đọc bằng cách cắm một máy chẩn đoán vào giắc chẩn đoán OBD II nằm dưới bảng điều khiển (ở phía tài xế gần trụ lái). Khi chìa khóa bật “On”, máy chẩn đoán sẽ khởi động và bắt đầu giao tiếp với hệ thống máy tính trên xe. Tùy thuộc vào loại máy chẩn đoán và xe, bạn có thể cần nhập năm sản xuất và số VIN hoặc số máy trước khi máy quét có thể đọc dữ liệu.

Có thể bạn sẽ thích: Những vấn đề thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô và cách khắc phục

Động cơ phải được khởi động và chạy thì mới có thể đọc dữ liệu về thông số Fuel trim.

Có hai loại giá trị Fuel trim được hiển thị:

  • Short Term Fuel Trim (STFT) là thông số thể hiện sự bù nhiên liệu khi động cơ mới khởi động. Giá trị này thay đổi nhanh và có thể xoay quanh một giá trị tùy thuộc vào tải trọng, tốc độ, nhiệt độ động cơ. Các giá trị thường nằm trong khoảng – 10 đến + 10 %, mặc dù giá trị này có thể nhảy lên tới 25 % hoặc hơn.
  • Long Term Fuel Trim (LTFT) là thông số thể hiện sự bù nhiên liệu dài hạn để cân bằng hỗn hợp nhiên liệu trong một khoảng thời gian xác định trước. Giá trị này chính xác hơn về cách thức hỗn hợp nhiên liệu được điều chỉnh để bù cho những thay đổi về tỷ lệ A/F xảy ra bên trong động cơ.

Các thông số Fuel Trim thường thấy trên mấy chẩn đoán:

  • STFT B1 Short Term Fuel Trim engine cylinder Bank 1
  • STFT B2 Short Term Fuel Trim engine cylinder Bank 2
  • LTFT B1 Long Term Fuel Trim engine cylinder Bank 1
  • LTFT B2 Long Term Fuel Trim engine cylinder Bank 2
Bảng thông số Fuel Trim
Bảng thông số Fuel Trim

2. Giá trị Fuel trim có ý nghĩa gì ?

Giá trị Fuel trim dương có nghĩa là máy tính đang bổ sung nhiên liệu (tăng độ rộng xung hoặc thời gian mở của các kim phun nhiên liệu) để bổ sung thêm nhiên liệu cho động cơ. Nói cách khác, nó đang cố gắng để làm giàu hỗn hợp nhiên liệu bởi vì nó nghĩ rằng hỗn hợp không khí / nhiên liệu của động cơ đang chạy quá nghèo.

Giá trị Fuel trim âm có nghĩa là máy tính đang bớt đi nhiên liệu (giảm độ rộng xung hoặc thời gian mở của các kim phun nhiên liệu) để giảm lượng nhiên liệu được bơm vào động cơ. Điều này được thực hiện để làm hỗn hợp nhiên liệu nghèo đi.

Hãy nhớ rằng, tất cả điều này dựa trên tín hiệu của cảm biến oxy gửi về PCM. Nếu các cảm biến oxy chỉ ra hỗn hợp nghèo, máy tính sẽ bổ sung nhiên liệu và tạo ra một giá trị Fuel trim dương. Nếu cảm biến oxy đang đọc hỗn hợp giàu, máy tính sẽ điều khiển phun nhiên liệu ít lại và tạo ra giá trị Fuel trim âm.

Bằng cách đọc giá trị STFT và LTFT trên máy chẩn đoán trong khi động cơ đang chạy, bạn có thể biết được tình trạng của hỗn hợp không khí / nhiên liệu. Các giá trị LTFT tốt phải càng gần bằng không càng tốt, mặc dù chúng có thể dao động từ 5 đến 8 phần trăm tùy thuộc vào điều kiện của động cơ. Nếu LTFT đang tăng lên khoảng 10% hoặc cao hơn, nó thường chỉ ra vấn đề cần được chẩn đoán.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn