Tìm hiểu độ hạ thấp gầm xe bằng hệ thống treo ô tô

(News.oto-hui.com) – Nhiều người thích thay đổi chiếc xe của mình vì mục đích làm đẹp hơn, nâng cao hiệu suất hơn, tăng cường khí động học,… Trong đó, độ hạ thấp gầm xe bằng hệ thống treo ô tô là một lựa chọn thú vị. Tuy nhiên, trước khi quyết định thực hiện công việc này, bạn nên xem xét ưu và nhược điểm mà nó mang lại.

Ưu điểm và Nhược điểm của việc hạ thấp hệ thống treo

Ưu điểm:
  • Khí động học tốt hơn. Khi hệ thống treo được hạ thấp, điều này khiến gầm xe thấp hơn, sẽ có ít không khí đi bên dưới xe hơn và điều này có thể làm cho lực cản của gió trên ô tô thấp hơn. Đó là lý do tại sao một số mẫu xe thể thao sẽ luôn thấp hơn các xe thông dụng.
  • Cải thiện độ bám đường và khả năng xử lý ổn định khi cua. Nói chung, khi xe thấp hơn sẽ có thể tăng độ bám của lốp trên đường và cải thiện khả năng xử lý.
  • Giảm rủi ro cuộn lật xe. Khi trọng tâm của xe cao làm cho xe có nguy cơ lật, hầu hết mọi phương tiện đều có lợi khi hạ thấp. Xe càng cao thì càng dễ bị lật, đặc biệt khi chuyển hướng cua gấp.
  • Tăng sức hấp dẫn thị giác. Không thể phủ nhận những chiếc xe được hạ thấp có thể trông tuyệt vời. Nó tạo thêm sức hấp dẫn trực quan cho chiếc xe của bạn.
Nhược điểm:
  • Tăng chạm đáy xe. Một trong những vấn đề phổ biến nhất với hệ thống treo bị hạ thấp là các gờ giảm tốc hay ổ gà. Việc tiếp xúc với mặt đường có thể khiến các bộ phận bên dưới xe bị hư hỏng nghiêm trọng. Hệ thống ống xả và cac te dầu đặc biệt dễ bị “tổn thương”.
  • Lốp mòn không đều. Trong một số trường hợp, hệ thống treo thấp hơn có thể khiến lốp mòn không đều, hoặc gây ra các kiểu mòn quá nhanh. Lái xe nên chú ý đến hậu quả này khi thay đổi hệ thống treo của họ theo bất kỳ cách nào.
  • Xung đột tiềm ẩn với các bộ phận khác. Hệ quả còn nguy hiểm hơn của việc hạ thấp hệ thống treo xảy ra khi các phần tử của hệ thống treo tiếp xúc với hệ thống xe khác. Hệ thống treo thấp có thể ảnh hướng tới khoảng không gian với các thanh cân bằng, cụm cơ cấu phanh, cơ cấu lái,…
  • Vấn đề nâng và kéo cứu hộ xe. Đối với những người thích sử dụng kích nâng bằng tay để nâng xe lên bảo dưỡng định kỳ hay cứu hộ, việc hạ thấp hệ thống treo có thể khiến một công việc đơn giản trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Các phương pháp độ hạ thấp gầm xe bằng hệ thống treo ô tô

Đối với nhíp lá

Lò xo lá hay nhíp lá bao gồm các tấm thép mỏng dài, hầu hết sử dụng trên các xe treo phụ thuộc. Phương pháp hạ thấp ở đây là loại bỏ, 1 hoặc một số lá nhíp để có chiều cao mong muốn, hoặc đảo ngược thiết lập bằng cách đặt trục bánh xe nằm trên cụm nhíp lá.

Đối với lò xo cuộn (lò xo trụ)

Lò xo trụ là thành phần phổ biến trong hệ thống treo của các xe ô tô con hiện nay. Nó thường dành cho treo trước hoặc độc lập.

Đối với kiểu hệ thống treo sử dụng lò xo trụ, bạn có thể hạ thấp bằng cách cắt hoặc ép cho lò xo ngắn lại (cách này không khuyến nghị, vì khó có thể đảm bảo chính xác khi cắt trên các lò xo khác nhau); cách thứ 2 là thay thế bộ lò xo trụ ngắn hơn.

Thay lò xo bằng khí nén

Một giải pháp tối ưu khác là thay bộ lò xo giảm chấn sang bộ khí hay còn gọi là các bóng khí. Các module giảm sóc khí này thường là có thể điều chỉnh độ cao. Bạn có thể mua ở các cửa hàng phụ tùng ô tô.

Thay lò xo bằng hệ thống xilanh thủy lực

Giải pháp này có lẽ là tốn kém chi phí nhất, vì giá thành của bộ xilanh thủy lực cũng như phải thêm hệ thống điều khiển để vận hành.

Đây có thể nói là một công việc khó, đòi hỏi thợ độ xe có chuyên môn tay nghề cao. Nếu không, xe của bạn rất có thể sẽ bị vấn đề kỹ thuật khi điều khiển xe trên đường.

Upvehicle


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác