Trịnh Tân

Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping

(News.oto-hui.com) – Dân kỹ thuật ô tô luôn hứng thú với việc tăng công suất động cơ. Trong bài viết này OTO-HUI muốn chia sẻ đến bạn chủ đề Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping mang lại.

Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping
Đầu tiên, bạn cần biết ECU là gì?

Trong những thập kỷ trước, ô tô gần như hoàn toàn là cơ khí (ngoại trừ động cơ khởi động, đèn pha, v.v.), nhưng ngày nay hầu hết các chức năng của một chiếc xe sản xuất hiện đại đều được điều khiển bởi ECU.

ECU (Electronic Control Unit – Bộ điều khiển điện tử) là một “con chip” với phần mềm được cài đặt với các cài đặt mặc định cho các chức năng nào đó. Một chiếc xe có thể có tới 50 ECU trở lên, xử lý những thứ như giao diện người lái, hệ thống khóa cửa, hệ thống túi khí, hệ thống ABS v.v.

Tuy nhiên, ECU mà chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh nói đến ở đây là ECM (Engine Control Module – Bộ điều khiển động cơ) điều khiển những thứ như lưu lượng nhiên liệu, tốc độ vòng quay động cơ, thời gian van biến thiên, v.v.

Tiếp theo là khái niệm ECU Remapping

ECM – Bộ điều khiển động cơ được mặc định hoạt động ở mọi nơi trên thế giới, có tính đến các yếu tố như khí hậu khác nhau, điều kiện đường xá, điều kiện địa lý, chất lượng nhiên liệu khác nhau v.v.  Tất cả chúng tạo ra Map của ECU. Nhưng chúng có thể không phải là cài đặt hiệu quả nhất cho các yêu cầu hoặc sở thích riêng của bạn ở thời điểm hiện tại.

Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping
Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping

Ví dụ,

  • Nếu bạn muốn hiệu suất cao hơn, ECU có thể thay đổi tỷ số không khí/nhiên liệu và lưu lượng nhiên liệu, thời gian đánh lửa, phun nhiên liệu giúp hệ thống truyền động của xe để tăng sức mạnh mà không quan tâm tới tiết kiệm nhiên liệu.
  • Nếu bạn đã độ một số bộ phận nào đó. Để có lợi cho các bộ phận hiệu suất cao trên xe của bạn, chẳng hạn như ống xả, ly hợp, bánh xe, … Bạn cũng có thể muốn điều chỉnh ECU của mình để phù hợp.

Như vậy bạn buộc phải thay đổi Map của ECU – ECU Remapping. Chính xác hơn thì thủ thuật độ xe tăng công suất động cơ này là Chip tuning.

Phần thưởng mà Chip tuning trao tặng rất hấp dẫn
Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping
Chip tuning – Rủi ro và phần thưởng của ECU Remapping
  • Tăng công suất và momen xoắn: Bạn có thể có tăng thêm khoảng 10% với động cơ xăng hút khí tự nhiên, tăng thêm 25% đối với động cơ xăng tăng áp và 30% với động cơ Diesel. Dải vòng tua được kéo rộng hơn.
  • Cải thiện tiết kiệm nhiên liệu bằng việc tối ưu hóa “cá nhân” hơn.
  • Tạo cảm giác lái hấp dẫn hơn
Tuy nhiên cũng tiềm ẩn rủi ro khi dùng Chip tuning

Cỗ máy động cơ mà bạn sở hữu có thể không tương thích mới “Map mới” mà bạn nạp vào ECU. Các chi tiết cơ khí sẽ nhanh hao mòn, tuổi thọ giảm. Hệ thống phanh, lốp và hệ thống treo tiêu chuẩn của xe không chắc là sẽ đảm bảo an toàn cho bạn khi vận hành.

Nguy cơ bị mất bảo hành từ hãng hãy bảo hiểm của chiếc xe là rất lớn.

Tóm lại, Chip tuning là một công việc rất phức tạp, kết quả sẽ quyết định bởi chính người thực hiện và Map mới. Vậy nên hãy cân nhắc khi suy nghĩ đến điều này nhé!

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác