Tổng hợp

Thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) có tác dụng gì?

(News.oto-hui.com) – Nếu bạn là người đam mê chơi xe hơi, chẳng hẳn sẽ không thể bỏ qua phụ kiện thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar). Nếu các phụ tùng mang tính trang trí hay làm đẹp thì không ảnh hưởng mấy nhưng nếu nâng cấp thanh cân bằng này thì sẽ khác. Nó sẽ tác động đến hệ thống treo hay khung gầm xe của bạn.

Thanh cân bằng (Strut bar/Sway bar) là gì?

Thanh cân bằng có tên tiếng anh là Strut Bar (gắn trong khoang động cơ, kết nối hai giảm xóc trước) hay Sway/Anti roll bar (thường gắn ở cầu sau). Thanh strut bar sẽ liên kết hai đầu ụ phuộc nhằm giảm độ uốn của khung xe khi xe vào cua.

Ví dụ như khi vào cua, thân xe thường có xu hướng bị nghiêng ra phía bên ngoài góc cua bởi lực ly tâm. Điều này tạo nên sự vặn xoắn khung gầm, làm cho 2 bánh xe (trước/sau) trong cua bị giảm độ bám đường do bởi trọng lượng của xe đã dồn lên 2 bánh (trước/sau) ngoài cua. Và nếu cua gấp quá với vận tốc cao thì tình huống lật xe là hoàn toàn có thể xảy ra khi lực ly tâm lớn sinh ra mô men lật xe.

Khi ấy, thanh cân bằng sẽ liên kết hai bánh xe trên cùng một cầu (cầu trước/sau) nhằm giảm bớt sự chênh lệch ở bánh xe trong và ngoài cua. Từ đó cân bằng lại độ bám đường của các bánh xe trong và ngoài cua, vì bốn bánh xe đều có độ bám đường vẫn tốt hơn chỉ có hai bánh bám đường.

  • Thanh cân bằng làm tăng cảm giác lái mà cụ thể là sự vững chắc của thân xe khi vào cua, từ đó tạo nên cảm giác sai lệch của tài xế về sự bám đường của với chiếc xe của mình.
  • Thanh cân bằng có cải thiện độ bám đường nhưng rất ít và nó không thể biến một chiếc xe phổ thông thành một siêu xe với sự thiết kế đặc trưng từ khung gầm dành cho việc vận hành ở tốc độ cao.

Đó chính là mấu chốt phân biệt giữa xe sang ưu tiên cảm giác êm ái dễ chịu và xe thể thao rất xóc nhưng cho sự vận hành ở tốc độ cao tuyệt vời.

Tại sao các hãng xe lại không trang bị chi tiết này?

Giá thành của các loại thanh cân bằng trên thị trường hiện nay là không đắt (khoảng 2-3 triệu đồng so với giá trị của một chiếc xe ô tô là 600-700 triệu). Với chi phí khoảng 100 USD cho mỗi xe thì nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu là 1000 hay 10.000 xe thì chi phí sản xuất sẽ rất cao.

Điều thứ hai, thanh cân bằng dù mang đến giác lái chắc chắn hơn khi vào cua nhưng sẽ làm giảm đi sự êm ái và khiến cho xe rung lắc. Điều này những khách hàng nhu cầu mua xe phổ thông không thích. Ngoài với chế độ Sport trên các dòng xe phổ thông hiện này cũng đáp ứng phần nào đó cảm giác thể thao của “những người dễ tính”, không phải dân chơi xe.

Thanh cân bằng có cải thiện độ bám đường nhưng rất ít và nó không thể biến một chiếc xe phổ thông thành một siêu xe với sự thiết kế đặc trưng từ khung gầm dành cho việc vận hành ở tốc độ cao.

Điểm mấu chốt ở đây là xe sang ưu tiên cảm giác êm ái dễ chịu và xe thể thao rất xóc nhưng cho sự vận hành ở tốc độ cao tuyệt vời. Bởi vậy việc tạo ra chiếc xe êm ái kiểu Nhật, Hàn luôn có giá thành rẻ hơn tạo ra những chiếc xe đề cao handling như xe Đức, Anh.

Thanh cân bằng là phụ kiện độ cần phải cân nhắc kỹ

Các mẫu xe phổ thông đa phần sử dụng hệ truyền động cầu trước, vốn hay gặp phải hiện tượng thiếu lái (understeer). Nhưng giả sử, các chủ xe lại chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước (dưới nắp capo) mà không trang bị cho cả cầu sau. Việc này làm cho khung xe phía trước cứng hơn, không còn sự mềm mại và làm tăng hiện tượng thiếu lái lên cao.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn trang bị phụ kiện độ thanh cân bằng cần am hiểu về kỹ thuật hoặc hãy nghe tư vấn kỹ thuật trước khi lắp chúng lên xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác