Thiết lập tiêu chuẩn khí thải cho pin xe điện

(News.oto-hui.com) – Ford, Honda, BMW cùng nhiều doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đang cùng nhau thiết lập tiêu chuẩn khí thải cho pin xe điện trong quá trình sản xuất.

Trước những tác động ngày càng nặng nề của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, xe điện đang trở thành xu thế mới của ngành giao thông vận tải, thu hút sự đầu tư, nghiên cứu nhằm cải tiến và thương mại hóa bởi nhiều ông lớn trên toàn cầu, từ những nhà sản xuất xe hơi truyền thống cho tới tập đoàn chuyên về công nghệ.

Thiết lập tiêu chuẩn khí thải cho pin xe điện
Thiết lập tiêu chuẩn khí thải cho pin xe điện

Tuy nhiên, để thực sự đáp ứng được kỳ vọng cắt giảm phát thải, thân thiện với môi trường, chuỗi cung ứng xe điện cần phải tiếp tục được hoàn thiện theo hướng bền vững. Trong đó, viên pin dùng trong xe điện đang đặt ra nhiều vấn đề nan giải.

Theo ước tính, pin dùng cho xe điện chiếm khoảng 30% chi phí, tuy nhiên lại tạo ra lượng phát thải bằng khoảng 50% cả công đoạn sản xuất xe điện. Tính theo hiệu suất, mỗi kWh của pin xe điện tương đương với mức phát thải 1-2g khí thải các bon cho quãng đường di chuyển là 1 km.

Để hạn chế lượng khí thải cũng như bền vững hóa quy trình sản xuất pin xe điện, nhiều nhóm giải pháp đã được các nhà sản xuất triển khai. Mới đây, BMW, Ford, Honda cùng một số nhà sản xuất, kinh doanh, phát triển công nghệ xe điện và tổ chức quốc tế đã thành lập liên minh Sáng kiến Mobility open blockchain (MOBI).

MOBI là liên minh phi lợi nhuận, hoạt động nhằm mục đích tạo ra những tiêu chuẩn về sinh thái và khí thải cho toàn ngành giao thông vận tải.

Các tiêu chuẩn của MOBI được tạo ra dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), loại công nghệ mới được thiết kế nhằm mục đích chống gian lận, sử đổi dữ liệu và bảo toàn tính minh bạch của thông tin.

Bên cạnh đó, công nghệ blockchain cũng sẽ được sử dụng để phát triển các tính năng bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, ví dụ như lưu trữ lịch sử sử dụng và bảo dưỡng xe, cung cấp đầy đủ thông tin thiết yếu cho người mua xe cũ.

Theo Nikkei Asia Review, việc thành lập MOBI là động thái “đi trước” các quy định mới tại châu Âu. Cụ thể, vào năm 2024, Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp “hồ sơ phát thải” ở từng giai đoạn sản xuất, phân phối, sử dụng và thải bỏ đối với các loại pin sạc dùng cho xe điện. Một giới hạn về mức độ khí thải phát sinh trong suốt quá trình trên cũng sẽ được ra đời vào năm 2027.

Tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu cũng đã tham gia liên minh MOBI. Như vậy, rất có thể các tiêu chuẩn của MOBI sẽ được chứng nhận bởi ủy ban và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc, áp dụng rộng trên toàn châu Âu cũng như toàn thế giới.

Bên cạnh sự phối hợp giữa các thành viên, đại diện MOBI cho biết sẽ kêu gọi thêm sự gia nhập của các doanh nghiệp, đồng thời tiến hành tham vấn với Liên minh Pin toàn cầu (GBA), một sáng kiến của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Theo Nikkei Asia Review, các thành viên của MOBI sở hữu sản lượng hàng năm đạt gần 20 triệu xe, chiếm khoảng 20% thị trường xe hơi trên toàn thế giới. Nhiều ông lớn về công nghệ như Amazon và IBM cũng đang có kế hoạch gia nhập liên minh này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác