Theo Paultan

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong

(News.oto-hui.com) – Các đề xuất mới về tiêu chuẩn khí thải Euro 7 do Liên minh châu Âu đưa ra gần đây có thể khiến động cơ đốt trong “biến mất” vào năm 2026.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, các đề xuất do Liên minh châu Âu đưa ra gần đây về tiêu chuẩn khí thải Euro 7 – dự kiến ​​có hiệu lực vào năm 2025 có thể khiến các mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong không thể sử dụng được vào năm 2026.

Theo tạp chí này, các đề xuất quan trọng đầu tiên cho các quy định Euro 7 đã được đưa ra vào tháng 10/2020 bởi Hiệp hội các nhà tư vấn của Ủy ban châu Âu về phát thải phương tiện cực thấp (Clove) và các nhà tư vấn kỹ thuật.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong
Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong

“ACEA tin rằng các tiêu chuẩn giới hạn khí thải do Clove đưa ra, cùng với các điều kiện thử nghiệm mới được đề xuất, trên thực tế sẽ dẫn đến một tình huống rất giống với lệnh cấm các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, bao gồm cả xe điện hybrid”- ACEA cho biết vào tháng 12/2020.

Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong ở châu Âu. Các đề xuất nghiêm ngặt hơn đối với tiêu chuẩn khí thải Euro 7 do Clove đưa ra, nếu được thực hiện, có thể khiến nhiều mẫu xe ICE (động cơ đốt trong) cỡ nhỏ có mức giá cả phải chăng không đủ khả năng kinh tế để sản xuất.

Các mẫu xe hiệu suất cao cũng có thể bị đe dọa nghiêm trọng, do yêu cầu lượng khí thải càng ngày càng thấp, ngay cả khi ở tốc độ cao. Và việc tuân thủ khí thải Euro 7 có thể khó khăn với một chiếc xe tải nặng, tạp chí xe Autocar lưu ý.

Theo Autocar, các đề xuất được đưa ra bởi Clove cho thấy các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong trong tương lai có thể được trang bị thiết lập “siêu xúc tác” nhiều giai đoạn. Tạp chí viết: “Thiết lập này sẽ bao gồm một chất xúc tác điện được nung nóng, một cặp chất xúc tác ba chiều thông thường 1.0 lít, một bộ lọc hạt 2.0 lít và một chất xúc tác trượt amoniac”.

Clove đã tuyên bố đây là một bước tiến lớn đối với việc xử lý khí thải, tuy nhiên ACEA lập luận rằng việc bắt buộc sử dụng một bộ phận lớn, đắt tiền như vậy sẽ gần như không thể xảy ra trong một chiếc xe nhỏ và rất khó để tích hợp vào nhiều cấu trúc phương tiện hiện có và sự phức tạp gia tăng sẽ khiến giá xe tăng lên cao, Hiệp hội các nhà sản xuất cho biết thêm.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể là dấu chấm hết cho ô tô động cơ đốt trong
Động cơ của Mercedes-Benz

Một đề xuất khác cho những chiếc ô tô tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 là lắp đặt một hệ thống chẩn đoán phức tạp và tốn kém để giám sát động cơ của xe nhằm đảm bảo rằng xe vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải sắp tới trong 240.000 km, Autocar viết.

Một số người trong ngành công nghiệp xe hơi cũng tin rằng, các đề xuất này là nhằm mục đích cơ bản là thúc đẩy người lái xe ở Liên minh châu Âu sử dụng xe điện bằng cách làm cho xe ô tô dùng động cơ đốt trong đắt hơn nhiều hoặc không thể đáp ứng các yêu cầu về khí thải, tạp chí Autocar viết.

Theo Autocar: “Có hai yêu cầu về lượng khí thải có thể xảy ra được ban hành bởi đề xuất của Clove, mức cao hơn trong hai con số bắt buộc này thậm chí còn thấp hơn so với yêu cầu từ cho các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn Euro 6d và tiêu chuẩn Khí thải lái xe thực tế (RDE)”. Theo tính toán riêng của Clove, lượng khí thải từ các phương tiện tuân thủ Euro 6d nằm trong giới hạn RDE trong điều kiện lái xe bình thường.

Clove đặt mục tiêu giới hạn cho tất cả các chất ô nhiễm – bao gồm nitric oxide, carbon monoxide, vật chất dạng hạt, amoniac, mêtan và nitơ điôxít – từ các phương tiện tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 7 đến mức thấp nhất trên thế giới và các giới hạn khí thải mới được đề xuất áp dụng trong tất cả các tình huống lái xe, bao gồm lái xe ngay sau khi xuất phát, khi dừng xe, tăng tốc, lái xe lên dốc và khi kéo rơ moóc.

Sự phản đối từ ACEA là hướng tới đề xuất của Clove nhằm cắt giảm lượng khí thải của xe động cơ đốt trong trong tất cả các tình huống; theo hiệp hội các nhà sản xuất lập luận, đề xuất này có nghĩa là “các phương tiện sẽ được thử nghiệm theo cách hoàn toàn không mang tính đại diện đúng nhất, sẽ cần phải kết hợp tất cả các trường hợp xấu nhất như lên dốc ở độ cao lớn trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp với cách lái xe quyết liệt”.

ACEA đã tuyên bố, phản đối các giới hạn mới được đề xuất, Hiệp hội cho rằng các hệ thống đo khí thải di động (PEMS) gắn trên ô tô để thử nghiệm trong thế giới thực sẽ gặp khó khăn lớn trong việc thu được các phép đo chính xác; vì điều này, PEMS sẽ cần hiển thị các kết quả đọc thậm chí chính xác hơn so với các kết quả từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, thành viên Jon Andersson của Clove – chuyên gia kỹ thuật, đo lường và tiêu chuẩn khí thải toàn cầu tại công ty tư vấn kỹ thuật Ricardo nói với Autocar rằng, vấn đề đo khí thải vẫn đang được xem xét.

“Về phía PEMS, tôi nghĩ hợp lý khi nói rằng các giới hạn cuối cùng của Euro 7 sẽ được thiết lập sau khi xem xét khả năng của các hệ thống đo lường chứ không phải độc lập” – Andersson nói.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác