Trung Quốc phát triển động cơ ô tô chạy bằng Amoniac đầu tiên trên thế giới

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc gần đây đã thông báo rằng họ đã phát triển một động cơ ô tô chạy bằng amoniac như một giải pháp thay thế cho xăng và các nhiên liệu hóa thạch khác.

Trung Quốc phát triển động cơ ô tô chạy bằng Amoniac đầu tiên trên thế giới
Trung Quốc phát triển động cơ ô tô chạy bằng Amoniac đầu tiên trên thế giới

Động cơ ô tô chạy bằng Amoniac đầu tiên trên thế giới

Đây sẽ là động cơ ô tô chạy bằng Amoniac đầu tiên cung cấp giải pháp năng lượng sạch hơn không có carbon.

Thương hiệu ô tô Trung Quốc cho biết họ đã khắc phục được khó khăn là amoniac không thể cháy nhanh, cho phép hãng ra mắt công nghệ đó trong ngành công nghiệp ô tô chở khách.

GAC cho biết họ rất vui mừng về giá trị mà sự phát triển này mang lại cho xã hội và tiềm năng sử dụng thương mại. Động cơ ô tô chạy bằng amoniac mới đã được ra mắt như một phần trong buổi giới thiệu công nghệ hàng năm của GAC.

Động cơ GAC amoniac mới GAC đã phải khắc phục tính dễ cháy thấp và lượng khí thải nitơ oxit cao trong quá trình phát triển động cơ.

Nó cho biết động cơ 2.0 lít có thể đốt cháy amoniac lỏng một cách an toàn và hiệu quả hơn. Động cơ có khả năng đạt công suất 120kW và giảm 90% lượng khí thải carbon.

Lo ngại về an toàn đối với động cơ amoniac trong ô tô

Nghiên cứu về amoniac như một giải pháp năng lượng thay thế trong ô tô trước đây chủ yếu tập trung vào các phương tiện hạng nặng như xe tải.

Amoniac đòi hỏi kết cấu có độ an toàn cao mà trước đây xe du lịch không có. Các giao thức an toàn cho amoniac đã được áp dụng cho một số ngành công nghiệp xử lý và vận chuyển amoniac, từ lâu đã được sử dụng làm phân bón.

GAC hy vọng sẽ sớm triển khai công nghệ động cơ ô tô dựa trên amoniac của mình trên quy mô lớn hơn về mặt thương mại.

Tuy nhiên, một chiếc xe như vậy sẽ cần phải đáp ứng một số yêu cầu an toàn từ các cơ quan quản lý trước khi nó trở thành hiện thực.

Bloomberg lưu ý rằng GAC sẽ phải đối mặt với những thách thức khác nếu họ thực sự muốn đưa động cơ amoniac vào thế giới ô tô – không ít trong số đó sẽ là việc thiếu hoàn toàn cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu, mặc dù điều này có thể tạo điều kiện cho ngành tạo ra một hệ thống tiếp nhiên liệu ‘ sẽ giữ cho con người an toàn khỏi chất có độc tính cao này.

Báo cáo cho biết thêm rằng những nỗ lực chế tạo ô tô chạy bằng amoniac đã bắt đầu từ một thập kỷ trước khi các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Hàn Quốc chế tạo và thử nghiệm một chiếc ô tô có tên AmVeh, chạy bằng 70% amoniac, 30% xăng.

Nó cắt giảm 70% lượng khí thải carbon và vào thời điểm đó, nhóm AmVeh chắc chắn đã tập trung vào ý tưởng về một động cơ chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn bằng amoniac.

Tập đoàn GAC được thành lập năm 1954, hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm tại Trung Quốc, với doanh số 2,144 triệu chiếc vào năm 2021.

Công ty sản xuất và bán xe dưới thương hiệu riêng của mình, chẳng hạn như Trumpchi, Aion, Hycan cũng như dưới các liên doanh mang thương hiệu nước ngoài như GAC-Toyota, GAC-Honda và GAC-Mitsubishi.

Nó cũng sản xuất xe điện dưới một số nhãn hiệu đã liệt kê trước đây, bao gồm các nhãn hiệu EV chuyên dụng như Aion và Hycan.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác