Theo Tuoitre

Xe điện mất bao nhiêu phần trăm pin sau 10 năm?

(News.oto-hui.com) – Tương tự như pin điện thoại, pin xe điện vốn là loại pin lithium-ion, sẽ đối mặt với hao tổn dung lượng theo từng năm sau một thời gian dài sử dụng.

Do dung lượng lớn hơn rất nhiều của pin xe điện nên chúng sẽ không xuống cấp nhanh như trên điện thoại. Pin điện thoại sẽ tụt đáng kể thời gian sử dụng (do thói quen sạc, sử dụng liên tục) và cần thay pin trong khoảng vài năm trở lại. Tuy nhiên, pin xe điện có thể sử dụng trong thời gian dài với mức hao tổn thấp hơn và dòng đời cũng lớn hơn. Trên thực tế, đôi khi xe điện có thể hỏng trước cả pin.

Theo nghiên cứu, xe điện mất 2,3% pin sau mỗi năm sử dụng và tương ứng với 23% pin sau 10 năm.
Theo nghiên cứu, xe điện mất 2,3% pin sau mỗi năm sử dụng và tương ứng với 23% pin sau 10 năm.

Theo Carwow trích dẫn nghiên cứu hơn 6.300 xe điện của hãng Geotab năm 2021, tầm vận hành xe điện giảm khoảng 2,3% sau mỗi năm sử dụng. Lấy ví dụ, một mẫu xe có tầm vận hành 500km sau 10 năm sẽ còn 385km.  

Với tỉ lệ trên, cần 43,5 năm để pin xe điện tụt còn 0% dung lượng, nhưng các hãng xe khuyến cáo thay pin khi dung lượng còn 70% trở xuống, tương đương quy trình dùng khoảng 13 năm.

Geotab cho biết với chủ xe sử dụng ít hơn, xe điện chỉ có thể hao tổn khoảng 1,6% dung lượng pin trong mỗi năm, đồng nghĩa người dùng có thể giữ xe lên đến 19 năm (chính xác là 18,7 năm) trước khi cần thay pin mới.

Hầu hết các hãng xe điện hiện nay đều có chính sách bảo hành pin xe điện lên tới 8 năm hoặc 100.000 dặm tương đương, nghĩa là nếu pin xuống dưới mức 70% trước khi hết bảo hành, chúng sẽ được sửa hoặc thay mới miễn phí.

Một số thủ thuật được Carwow chia sẻ để duy trì tuổi thọ pin xe điện là hạn chế cắm sạc mọi lúc mọi nơi – chỉ sạc lại khi cần thiết, không bao giờ để pin cạn dung lượng hoàn toàn, không lái quá nhanh thường xuyên, ưu tiên duy trì mức pin giữa 20 và 80%, nếu lâu ngày không dùng xe hãy sạc xe tới mức 50% và cuối cùng là hạn chế lạm dụng công nghệ sạc nhanh cấp 3.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác