Tesla lỗi trợ lực lái: Các cơ quan an toàn của Mỹ tiến hành điều tra sâu hơn

(News.oto-hui.com) – Các cơ quan quản lý an toàn của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã quyết định điều tra sâu hơn đối với Tesla khi họ phát hiện lỗi trợ lực lái trên một số mẫu xe của hãng này.

Tesla lỗi trợ lực lái

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết cuộc điều tra bao gồm khoảng 334.000 xe Model 3 và Model Y sản xuất từ năm 2023.

Mẫu xe của Tesla lỗi trợ lực lái
Mẫu xe của Tesla lỗi trợ lực lái

Theo Reuters, khi trích dẫn các tài liệu của Tesla và các cuộc phỏng vấn với khách hàng cũng như nhân viên cũ, hàng chục nghìn chủ sở hữu đã gặp phải lỗi ở hệ thống treo hoặc linh kiện hệ thống lái kể từ năm 2016.

Các tài liệu của Tesla cho thấy nhà sản xuất ô tô này đã tìm cách đổ lỗi cho các tài xế về việc thường xuyên xảy ra lỗi ở hệ thống treo và linh kiện hệ thống lái mà hãng này từ lâu đã biết là bị lỗi.

NHTSA đã mở đánh giá sơ bộ vào tháng 7 về vấn đề mất kiểm soát lái ở 280.000 xe Tesla Model 3 và Y sau khi 12 tài xế báo cáo sự cố, họ hiện đã xác định được tổng cộng 2.388 khiếu nại. Một số chủ sở hữu Tesla cho biết họ không thể hoặc khó có thể quay vô lăng.

NHTSA cho biết họ được biết có hơn 50 phương tiện được cho là đã phải lên “xe thớt” do tình trạng này.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác những bộ phận nào cần được thu hồi hoặc thay thế để ngăn chặn tình trạng mất lái. Tesla đã giải quyết một số vấn đề khác bằng cách sửa lỗi phần mềm từ xa.

Nhà sản xuất ô tô có thể phải đối mặt với việc triệu hồi tốn kém hơn nhiều nếu NHTSA yêu cầu sửa chữa hoặc thay thế các linh kiện.

Quá trình điều tra

Cơ quan này cho biết họ đã liên kết một vụ tai nạn với cuộc điều tra, trong đó một người lái xe không thể rẽ phải ở giao lộ và tông vào một phương tiện khác. Tesla và NHTSA đã cùng nhau kiểm tra chiếc xe.

Một số tài xế Tesla nói với Reuters trong báo cáo tháng 12 rằng họ đã gặp phải tình trạng mất lái khiến suýt gây ra tai nạn.

Jamie Minshall cho biết anh đã suýt lao xuống mương sau khi cảm thấy vô lăng trên chiếc Model Y 2023 của mình bị giật sang bên phải: “Điều đó khá kinh hoàng”. “Nó đã cố giết tôi.”

Một số tài xế nói với NHTSA rằng vấn đề về hệ thống lái vẫn tiếp diễn cho đến khi thước lái được thay thế. NHTSA cho biết cuộc điều tra sẽ kiểm tra các điều kiện dẫn đến hỏng hóc thước lái.

Theo hóa đơn của khách hàng được Reuters xem xét, khách hàng có thể phải trả hơn 2.000 USD (gần 50 triệu đồng) để thay thế thước lái cho một chiếc xe không còn bảo hành.

Hồ sơ NHTSA cho thấy Tesla đã có 9 đợt thu hồi tại Hoa Kỳ vì các vấn đề về hệ thống lái và hệ thống treo kể từ năm 2018. Tuy nhiên, số lượng phương tiện bị ảnh hưởng khá nhỏ.

Vụ lớn nhất vào năm 2018 liên quan đến việc thay thế bu lông thước lái trên hơn 70.000 xe Model S vì nguy cơ ăn mòn có thể gây mất trợ lực lái.

Động thái của NHTSA diễn ra cùng ngày Tesla cho biết họ đang thu hồi 2,2 triệu xe điện – gần như toàn bộ số xe đã bán ở Mỹ – vì cỡ chữ nhỏ trên đèn cảnh báo làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm. Không có tai nạn hoặc thương tích nào xảy ra.

Tesla đang bị giám sát chặt chẽ về công nghệ hỗ trợ xe tự lái nhằm cho phép ô tô lái, tăng tốc và phanh tự động trong làn đường của chúng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác