Theo Xecov

Tại sao Toyota là hãng sản xuất xe Hybrid tốt nhất hiện nay?

(News.oto-hui.com) – Đi đôi với với sự phát triển xe thuần điện EV, xe Hybrid đã dần khẳng định tên tuổi trên thị trường xe hơi hiện nay. Và Toyota là một trong những thương hiệu nổi bật nhất khi nhắc đến dòng xe Hybrid. Dưới đây là những lý do tại sao Toyota là hãng sản xuất xe hybrid tốt nhất hiện nay.

Theo thời gian, rất nhiều thứ đã thay đổi theo công nghệ, và không chỉ ở mức độ hiệu quả và liền mạch mà nó còn đóng vai trò như một cầu nối cho những người đam mê ô tô, từ động cơ đốt trong đến động cơ chạy hoàn toàn điện. Trong vòng 10 năm gần đây, công nghệ hybrid đã dần “đi sâu” vào thị trường xe hơi thế giới, đặc biệt với các thương hiệu siêu xe đã khẳng định tên tuổi như Ferrari và McLaren. Hai hãng xe trên đã điện khí hóa rất nhiều mẫu xe của họ theo thiên hướng Hybrid mà không phải thuần điện.

Có thể nói Toyota là một trong những hãng sản xuất xe Hybrid tốt nhất hiện nay.
Có thể nói Toyota là một trong những hãng sản xuất xe Hybrid tốt nhất hiện nay.

Toyota, hãng xe tiên phong trong phân khúc xe Hybrid nhưng… “lận đận” nhiều năm

Dù đúng hay sai cũng phải thừa nhận rằng Toyota đã rất nỗ lực trong việc đưa xe Hybrid lên tầm cao mới. Cách đây 1 năm, chủ tịch Toyota Akio đã khẳng định xe hybrid cũng tốt không kém gì xe điện. Dẫn chứng cho câu nói: “Càng nhiều xe điện càng ô tô nhiễm”. Vị chủ tịch này một mực phản bác ý định phát triển xe điện. Thế nhưng, “đâu rồi lại vào đấy”, Toyota bất ngờ đã ra mắt 15 mẫu xe thuần điện, đáng chú ý nhất là mẫu xe bZ4X nhưng cũng không quên phát triển hybrid cho nhiều dòng xe.

Chủ tịch Toyota Akio.
Chủ tịch Toyota Akio.

Toyota giữ quan điểm: Xe Hybrid sẽ bảo vệ môi trường chứ không riêng xe điện

Nhà sản xuất ô tô đa quốc gia Nhật Bản là một trong những người chơi sớm nhất trong phân khúc Hybrid. Và theo thời gian, họ đã đẩy giới hạn về những gì và cách mọi người nhìn nhận đối với xe hybrid. Giờ đây, hầu hết dòng sản phẩm của họ đều bao gồm các mẫu hybrid tiêu chuẩn hoặc ít nhất là một tùy chọn, với các ví dụ là Tundra và Sequoia mới được thiết kế lại. Tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Cross Hybrid là một trong những mẫu xe “ăn khách nhất” của hãng xe Nhật Bản; luôn trong tình trạng cháy hàng.

Và cũng thật dễ hiểu khi thấy Toyota đã làm rất tốt những gì họ làm đối với xe hybrid. Hai thập kỷ gần đây, hãng xe Nhật Bản đã đút kết được rất nhiều điều khi không chạy theo xu hướng xe thuần điện mà chú tâm vào Hybrid. Đáng chú ý, Toyota thậm chí đã bán công nghệ hybrid cũ của mình cho các đối thủ khác.

Tuỳ chọn phiên bản Hybrid ở nhiều dòng xe Toyota: Từ Highlander đến Corolla

Nhiều mẫu xe Toyota trang bị phiên bản Hybrid.
Nhiều mẫu xe Toyota trang bị phiên bản Hybrid.

Toyota Prius là mẫu xe được nhiều người nhắc đến khi được hỏi về chiếc hybrid khuôn mẫu. Phát triển sớm không đồng nghĩa với việc đón đầu xu hướng, thậm chí mẫu xe này nhận được nhiều lời phê bình từ phía khách hàng: “Nó xấu, không phù hợp với tôi dù nó không phải là một mẫu xe tồi trong phân khúc”.

Cũng chính vì lý do này mà Toyota đã mở rộng dòng xe hybrid của họ vượt xa Prius. Từ Highlander đến Corolla, mọi người đều có thể mua bất cứ chiếc xe với phiên bản hybrid là một tuỳ chọn sẵn. Khách hàng không còn phải hy sinh những thứ như thêm không gian hoặc giá thấp để có được một chiếc Hybrid.

Sự linh hoạt này đã giúp Toyota thay đổi quan điểm của dư luận về xe hybrid là những chiếc xe nhạt nhẽo. RAV4 Prime Plug in hybrid là chiếc xe nhanh thứ hai của Toyota trong toàn bộ dòng sản phẩm của mình, chỉ sau Supra sáu xi-lanh. Ngay cả khi nói đến hiệu suất, Toyota đã đảm bảo rằng xe hybrid có một vị trí trong đó. Trong thương hiệu xe sang của Toyota, Lexus cũng đã thực hiện điều chỉnh kỹ thuật rất ấn tượng với các mẫu xe như Lexus LC hybrid, sản sinh công suất hơn 300 mã lực và sử dụng hai hộp số.

Công nghệ Hybrid của Toyota: Nước cờ cao tay, hạ gục nhiều đối thủ

Toyota vẫn là một người chơi “hệ chiến” đối với Hybrid và họ đã khiến một số đối thủ cạnh tranh phải chìm trong thất bại. Các nhà sản xuất ô tô khác đã áp dụng công nghệ hybrid của Toyota (hầu hết là các hãng xe Nhật Bản) bao gồm Subaru, Ford, Mazda và Nissan. Các đối thủ đặt niềm tin vào công nghệ hybrid của Toyota thay vì xây dựng công nghệ của riêng họ. Có thể nói, với cách làm trên, Toyota đã “trên cơ” không chỉ một mà nhiều bước với các đối thủ trên.

Môtơ điện và hộp số (khung xanh) bên cạnh động cơ xăng truyền thống (đỏ).
Môtơ điện và hộp số (khung xanh) bên cạnh động cơ xăng truyền thống (đỏ).

Một số nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng trong việc phát triển công nghệ hybrid mới cũng đều phải bỏ dở do những lợi ích chuyển đổi mang lại rất nhỏ mà họ ghi nhận được trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng đối với Toyota, công ty đã chứng kiến một số lượng đáng kể xe của họ vượt quá 50 dặm/gallon (4.7 lít/100 km), với các mẫu xe như Prius, Corolla và Camry, tất cả đều nhờ vào công nghệ hybrid tiên tiến.

Hybrid là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng xe Toyota.
Hybrid là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của hãng xe Toyota.

Đối thủ phát triển công nghệ xe Hybrid: Không tâm huyết với thứ mình theo đuổi

Sự trì trệ có thể là cái chết của ngay cả những thành công lớn nhất ban đầu.

Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên điện khí hóa, không có thời gian để Toyota nghỉ ngơi trên “vòng nguyệt quế” của mình. Hybrid hóa là một phương tiện để chuyển dần sang ô tô hoàn toàn điện hơn là mục đích cuối cùng.

Tuy nhiên, Toyota dường như chưa hoàn toàn đón nhận tương lai điện. Đã có những trường hợp, Giám đốc điều hành của Toyota, Akio Toyoda, đã lên tiếng khẳng định rằng thế giới đang tiến quá nhanh tới điện khí hóa. Bên cạnh đó, Toyota cũng đã đang phát triển các mẫu xe chạy bằng Hydro của mình.

Xe thuần điện Toyota bZ4X
Xe thuần điện Toyota bZ4X

Mặc dù mất nhiều thời gian hơn các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng Toyota ít nhất đã có thể bắt đầu chuyển đổi từ hybrid sang điện khí hóa hoàn toàn với sự ra đời của bZ4X mới và một số khái niệm điện khác trải dài trên cả dòng xe Toyota và Lexus.

Các thương hiệu khác như Ford và Audi đã có một khởi đầu nhỏ trong việc điện khí hóa hoàn toàn dòng sản phẩm của họ, có ít nhất một vài chiếc xe điện trong dòng sản phẩm của họ. Ngoài ra còn có sự cạnh tranh gay gắt ngoài các nhà sản xuất ô tô gạo cội, với các thương hiệu mới như Tesla, công ty đã làm rất nhiều để phổ biến xe điện như Toyota đã làm với xe hybrid.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác