Thanh Bình - Theo engineerine

Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?

(News.oto-hui.com) – Đã có bao giờ ta thắc mắc tại sao thiết kế phần đầu xe đầu kéo Mỹ và Châu Âu lại rất khác nhau hay không? Và nếu để ý kỹ, các xe đầu kéo Mỹ thường được thiết kế có phần đầu dài hơn các xe ở Châu Âu. Vậy tại sao lại có sự khác nhau này?

Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?
Tại sao phần đầu xe đầu kéo Mỹ dài hơn ở châu Âu?

1. Tại sao vẻ ngoài của xe đầu kéo ở mỗi nước mỗi khác?

Xe đầu kéo ở Châu Âu thường có cabin nằm phía trên động cơ.
Xe đầu kéo ở Châu Âu thường có cabin nằm phía trên động cơ.

Phần đầu xe đầu kéo là điểm phân biệt đáng chú ý nhất giữa xe đầu kéo của Mỹ và châu Âu. Xe đầu kéo có cabin nằm trên động cơ thì rất phổ biến ở Châu Âu. Nhờ có dạng hình khối ở đầu xe đầu kéo và mặt trước phẳng nên rất dễ để vệ sinh.

 Xe đầu kéo ở Mỹ thường có cabin sẽ nằm phía sau động cơ.
Xe đầu kéo Mỹ thường có cabin sẽ nằm phía sau động cơ.

Trong khi ở Mỹ, Úc và nhiều quốc gia khác trên thế giới, thân cabin xe đầu kéo được thiết kế theo tiêu chuẩn. Do đó, cabin sẽ nằm phía sau động cơ. Để có thể nhìn bao quát hết được phần nắp capo dài ở mũi xe thì phần khoang cabin và ghế sẽ được đẩy lùi về phía sau. 

2. Tại sao ở mỗi nước khác nhau lại có kiểu thiết kế xe đầu kéo khác nhau?

Một điểm khác biệt chính đó là cách vận chuyển hàng hoá ở Châu Âu và Mỹ. Ở Mỹ thì người ta có xu hướng mua xe và tự mình lái xe để chở hàng.

Phần lớn những người này sở hữu xe của riêng họ và dành hàng tháng trời để đi và ở luôn trong xe đầu kéo. Với chiều dài cơ sở lớn hơn, xe đầu kéo có cabin nằm phía sau động cơ sẽ thoải mái hơn một chút khi lái xe đường dài.

Thêm vào đó, chúng được biết đến vì có nhiều không gian nội thất. Việc ra vào xe cũng dễ dàng hơn với việc không có động cơ dưới gầm cabin vì lúc này cabin sẽ thấp hơn. Tại châu Âu, thói quen của các chủ xe tải cải tạo thêm diện tích sinh hoạt bên trong xe thường không phổ biến. 

Bên trong Cabin xe đầu kéo Mỹ
Bên trong Cabin xe đầu kéo Mỹ.

Ngoài ra, những chiếc xe đầu kéo truyền thống (Mỹ) sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với những chiếc xe đầu kéo có phần cabin lắp trên động cơ (Châu Âu). Do những chiếc xe đầu kéo có cabin nằm trên động cơ sẽ chịu được tải trọng lớn hơn. Và nếu so sánh hai chiếc xe đầu kéo có hệ thống truyền động và lượng hàng hóa giống hệt nhau, chiếc xe đầu kéo truyền thống (đầu kéo có cabin nằm phía sau động cơ) sẽ sử dụng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Điều này là do thiết kế để cabin nằm trên động cơ của xe đầu kéo châu Âu sẽ có hệ số cản lớn hơn các thiết kế khác. Về lý thuyết thì đúng nhưng trong thực tế, đơn giản là có quá nhiều biến số cần tính đến để có thể so sánh mức tiêu hao nhiên liệu của hai xe.

Hơn nữa, việc bảo trì và sửa chữa động cơ trên các phương tiện xe đầu kéo tiêu chuẩn Mỹ cũng dễ dàng hơn vì động cơ được đặt riêng biệt ở khu vực có thể tiếp cận dễ dàng.

3. Lợi ích của xe đầu kéo có cabin đặt trên động cơ là gì?

Vì xe đầu kéo với cabin đặt trên động cơ (châu Âu) sẽ có dạng hình vuông nên có thể đến gần các phương tiện hoặc những nơi không gian nhỏ hẹp và người lái có tầm nhìn quan sát tốt hơn. Do đó, xe đầu kéo của Châu Âu sẽ nhẹ hơn, nhỏ gọn và có trục cơ sở ngắn hơn nên nó có thể lưu thông trong đô thị một cách linh hoạt.

Xe đầu kéo Mercedes.
Xe đầu kéo Mercedes.

Và đương nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề khác để so sánh chứ không chỉ mỗi vấn đề về kinh tế khi so sánh các dòng xe đầu kéo ở Mỹ và Châu Âu.

4. Tại sao xe đầu kéo ở châu Âu và Mỹ lại có những khác biệt như vậy?

Ở Châu Âu, một xe đầu kéo rơ móc không được dài quá 18,75 mét. Tất nhiên là ở từng quốc gia thì vẫn có các ngoại lệ riêng, nhưng đây vẫn là quy tắc chung. Đầu xe tải phải càng ngắn càng tốt để có thể tăng thêm chiều dài của hàng hóa được chở. Và việc xe đầu kéo gắn cabin phía trên động cơ là cách tốt nhất để đạt được điều này.

Tại Mỹ, các quy định tương tự đã được gỡ bỏ vào năm 1986, cho phép các phương tiện được thiết kế dài hơn đáng kể. Mặc dù thực tế là trước đây những chiếc xe đầu kéo với cabin đặt trên động cơ rất phổ biến ở Mỹ. Thế nhưng chúng đã bị các loại xe đầu kéo với cabin đặt sau động cơ có không gian thoải mái và rộng rãi hơn lần lượt… lần lượt thay thế. Vì thế, tỉ lệ xe đầu kéo với cabin đặt trên động cơ đang giảm rất nhanh ở Mỹ.

Ngoài ra, tốc độ cũng là một yếu tố ảnh hưởng. Ở châu Âu, xe đầu kéo có moóc kéo được giới hạn ở 90 km/h. Trong khi ở Mỹ, xe đầu kéo có thể đạt 129, thậm chí 137 km/h. Tính khí động học được cải thiện và chiều dài cơ sở dài hơn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về tốc độ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác