Theo Vietnamnet

Đăng kiểm ô tô điện có khác gì so với xe xăng, dầu?

(News.oto-hui.com) – Quá trình đăng kiểm dành cho ô tô điện hiện đang được nhiều người quan tâm. Liệu quy trình đăng kiểm ô tô điện có khác biệt gì so với xe chạy xăng, dầu hay không? Ô tô điện tuy có cấu tạo đặc biệt về động cơ, nguồn cấp năng lượng (pin) nhưng việc kiểm định an toàn kỹ thuật sẽ không mấy khác biệt nhiều nếu so với xe xăng dầu.

Từ 1/3, xe ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Chính sách trên sẽ kéo dài trong 3 năm tới nhằm khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện thân thiện với môi trường này.

Với những ô tô điện như VinFast VF e34 mới được bàn giao hồi đầu năm 2022, nhiều chủ xe đã để đến thời điểm sau 1/3 mới đi làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm nhằm hưởng trọn vẹn ưu đãi từ chính sách trên. Như vậy, mỗi chiếc VF e34 sẽ tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng lệ phí trước bạ so với trước đây.

Có một câu hỏi đang được rất nhiều người băn khoăn là với cấu tạo khác biệt về động cơ và nguồn cấp năng lượng (pin) thì ô tô điện khi đi đăng kiểm sẽ khác gì so với xe chạy động cơ xăng, dầu thông thường?

Ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội) cho biết: “Xe điện bản chất vẫn là ô tô, có các kết cấu tổng thành như xe chạy nhiên liệu nên việc kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện là không khác biệt nhiều”.

Cụ thể, ô tô điện khi vào đăng kiểm sẽ được: kiểm tra tổng quát xe; kiểm tra phần trên của xe, kiểm tra trượt ngang bánh xe dẫn hướng, phanh xe, kiểm tra phần dưới gầm, lốp xe, kiểm tra hệ thống điện, đèn, còi,…

Điểm khác cơ bản nhất giữa ô tô điện và xăng/dầu khi đi đăng kiểm là ở xe điện không phải kiểm tra khí thải, nhưng lại thêm những hạng mục liên quan đến pin, động cơ điện và sạc. Điều này đã được quy định rõ trong Phụ lục II, Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

“Nhìn chung, việc kiểm định xe điện không mất thời gian hơn so với loại sử dụng động cơ đốt trong khác. Các quy định liên quan đến lệ phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ, thời hạn đăng kiểm,… hoàn toàn giống với xe chạy xăng, dầu thông thường“, ông Hải cho biết thêm./.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác