Theo VietQ

Tesla công bố loại hoá chất mới trong Pin xe điện – Rẻ, an toàn, sức chịu tốt hơn pin tiền nhiệm

(News.oto-hui.com) – Telsa chính thức công bố họ đang sử dụng hóa chất mới trong pin của mình. Trong đó, hãng xe điện dùng Lithium sắt Phosphate (viết tắt là LFP) cho phần cực âm của pin trên toàn bộ các xe điện tiêu chuẩn.

Được biết, bộ pin mới trên các dòng xe Tesla không phải do chính hãng xe điện Mỹ nghiên cứu và thiết kế. Bộ pin này được Tesla mua lại từ CATL, một trong những nhà sản xuất Trung Quốc hàng đầu về pin LFP. Vì vậy, Tesla cũng đang tập trung sản xuất các xe sử dụng hóa chất LFP tại nhà máy ở Thượng Hải.

Theo nhà nghiên cứu và tư vấn vật liệu Roskill, Tesla lựa chọn Trung Quốc là nơi đầu tiên sản xuất xe sử dụng pin mới là bởi Trung Quốc đang rất chuộng loại pin xe điện này. Hiện nay, có tới khoảng 95% số lượng pin LFP có xuất xứ từ Trung Quốc. Tesla dự định sẽ bán những bán chiếc xe đầu tiên sử dụng pin mới cho các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Âu.

Chia sẻ về ưu điểm của loại pin mới, nhà phân tích Sam Abuelsamid cho biết, pin LFP có giá thành rẻ bởi nó không cần các chất như niken và coban. Hơn nữa, pin LFP cũng thể hiện tính ổn định và an toàn tốt hơn thế hệ pin tiền nhiệm.

Tuy nhiên, Abuelsamid cũng chỉ ra một số nhược điểm của pin LFP. Ông cho rằng các tế bào pin mới cung cấp ít năng lượng hơn, đồng nghĩa với việc xe sẽ di chuyển khoảng cách ngắn hơn với mỗi lần sạc. Đặc biệt, pin LFP tỏ ra có sức chịu đựng kém hơn trong thời tiết lạnh giá.

Pin LFP dành cho xe điện
Pin LFP dành cho xe điện.

Ông Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của Snow Bull Capital và cũng là nhà đầu tư lâu năm của Tesla chia sẻ với báo chí, pin LFP rẻ hơn và an toàn hơn. Bạn có thể sạc đầy 100% pin của chiếc Tesla mà không phải lo lắng về việc pin xuống cấp trong một khoảng thời gian dài.

Điều khác biệt nữa của pin LFP là nguồn cung ứng nguyên liệu thô để sản xuất loại pin này cũng rất dễ tìm. Và cuối cùng, pin LFP rất dễ tái chế. Đó là lý do tại sao loại pin làm từ sắt này của Trung Quốc là tất cả những gì bạn cần cho những chiếc ôtô tiêu chuẩn.

Trong cùng diễn biến, tại thời điểm tháng 6/2021, Tesla đã quyết định triệu hồi 734 chiếc xe điện Model 3 được nhập khẩu vào Trung Quốc do lỗi dây đai an toàn, có thể gây nguy hiểm cho khách hàng.

Số xe này được Tesla sản xuất vào năm 2019 và chuyển đến Trung Quốc sau đó. Theo Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc, những chiếc xe này có vấn đề về dây an toàn có thể làm tăng nguy cơ thương tích cho hành khách trong trường hợp va chạm hoặc một vấn đề liên quan đến lốp có thể làm tăng nguy cơ va chạm.

Tesla sẽ thông báo cho các chủ sở hữu ôtô điện bị ảnh hưởng, đồng thời tiến hành kiểm tra và sửa chữa miễn phí. Đây là một phần trong chiến dịch triệu hồi xe điện lớn mà Tesla thực hiện đợt này. Theo đó, hãng xe Mỹ triệu hồi tổng cộng 5.530 xe Model 3 sản xuất từ năm 2018 đến 2020 và Model Y đời 2019 đến 2021 do các dây đai an toàn từ vai của ghế trước đến trụ B không được gắn đúng cách.

Một đợt triệu hồi khác gồm 2.166 xe Model Y sản xuất từ năm 2019 đến 2021 liên quan đến dây buộc cố định đai an toàn bên trái và bên phải ở hàng ghế thứ hai cũng không được gắn đúng cách.

Tesla đã mở một nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019. Họ đã bắt đầu giao xe Model 3 do Trung Quốc sản xuất cho khách hàng vào năm ngoái và xe Model Y do Trung Quốc sản xuất trong năm nay.

Model 3 của Tesla đã được xếp hạng trong số ba xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc, bán chạy hơn các mẫu xe có giá tương tự của các công ty khởi nghiệp Trung Quốc như Nio. Tuy nhiên, một chiếc xe bình dân có tên Wuling Hongguang Mini EV đã lên vị trí đầu tiên trong những tháng gần đây.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác