Theo danhgiaxe

So sánh mâm xe ô tô bằng hợp kim và thép: Loại nào cứng hơn?

(News.oto-hui.com) – Mâm xe ô tô là một trong những phụ kiện quan trọng góp phần tạo nên sự hoàn hảo cho chiếc xe. Việc chọn sử dụng loại mâm xe nào phù hợp với “hầu bao” là điều mà nhiều người dùng quan tâm. Với loại hình đường sá ở Việt Nam nhiều ổ gà, ổ voi, việc sử dụng mâm xe ô tô bằng thép hay bằng hợp kim, loại nào sẽ tốt hơn?

So sánh mâm xe ô tô bằng hợp kim và thép: Loại nào cứng hơn?
So sánh mâm xe ô tô bằng hợp kim và thép: Loại nào cứng hơn?

Trong khi giao thông ở các quốc gia khác luôn là vấn đề được đầu tư kỹ lưỡng và giám sát vô cùng chặt chẽ thì tại nước ta, cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa làm hài lòng nhiều người. Nhiều tuyến đường lớn vẫn xuất hiện vô số ổ gà, ổ voi,.. gây khó chịu cho người tham gia giao thông. Tình trạng xe ô tô bị móp méo hoặc bể mâm vành mỗi khi đi qua những đoạn đường trên là điều thường xuyên xảy ra. Để phần nào hạn chế hiện trạng trên, một số người cho rằng nên sử dụng mâm xe làm bằng hợp kim sẽ có độ cứng cao hơn so với mâm thép. Nhưng xét về mặt kinh tế, liệu đâu mới là câu trả lời đúng?

Thí nghiệm so sánh mâm xe ô tô loại thép và loại hợp kim

Trong video thí nghiệm so sánh mâm xe ô tô bằng thép và hợp kim ở trên không đại diện cho tất cả các loại mâm xe làm bằng chất liệu trên. Mỗi nhà sản xuất đề có công thức pha trộn, luyện kim khác nhau.

Ở video trên, khi mâm hợp kim chịu tác động của máy ép thuỷ lực, nó đã bể thành từng mảnh. Còn mâm thép bị uốn cong. Nhưng, khả năng chịu lực của bộ mâm hợp kim là 23 tấn và mâm thép là 10 tấn.

Khi xét về mặt kinh tế, nếu bị uốn cong ở mức độ nhất định thì loại mâm làm bằng thép có thể sửa chữa và tái sử dụng, trong khi mâm hợp kim thì bắt buộc phải thay mới. 

Mâm hợp kim có độ chịu lực lớn hơn nên sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, còn mâm thép dễ bị cong vênh. Trong trường hợp xảy ra va chạm lớn thì cả hai loại mâm đều phải thay mới. Và đương nhiên mâm thép thay mới sẽ rẻ hơn mâm hợp kim rất nhiều.

Tương tự, trong thử nghiệm ép ngang thì mâm hợp kim cũng vỡ thành từng mảnh và mâm thép bị cũng chỉ bị uốn cong.

Có thể kết luận, nếu bạn cần một chiếc xe tiết kiệm và kinh tế nhất có thể thì nên chọn mâm thép, còn mâm hợp kim cứng và thiết kế đẹp hơn sẽ phù hợp cho việc sử dụng cá nhân. 


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác