Tri.H - Theo Tinhte

Tại sao không nên nâng cấp mâm cỡ lớn cho ôtô?

(News.oto-hui.com) – Nếu mâm cỡ nhỏ mang đến cảm giác êm ái, tăng độ êm dịu khi vận hành thì mâm cỡ lớn thiên về tính thẩm mỹ, cho cảm giác lái tốt hơn, độ bám đường cao hơn. Nhưng, hầu hết mọi người thường không chọn cách nâng cấp mâm cỡ lớn vì tính thực dụng của mâm nhỏ. Vậy tại sao lại không nên nâng cấp mâm cỡ lớn cho ôtô?

Hiện nay, việc lựa chọn mâm cỡ nhỏ hay lớn vẫn là câu hỏi khiến nhiều người lái băn khoăn. Kích cỡ bánh mâm nào cũng đều có những ưu nhược điểm riêng. Mâm cỡ nhỏ thì thiên về tính năng an toàn, êm dịu nhưng lại mất đi tính thẩm mỹ của chiếc xe. Trong khi mâm cỡ lớn lại giúp chiếc xe có vẻ ngoài khỏe khoắn, bám đường tốt hơn, và cho cảm giác lái hứng thú hơn.

Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là các kích cỡ mâm xe khác nhau đó sẽ ảnh hưởng thế nào việc vận hành của xe? Trong trường hợp này bài viết muốn đề cập đến là việc nâng cấp mâm cỡ lớn và nhược điểm của nó.

I. Mâm cỡ nhỏ:

Như ta đã biết, loại mâm cỡ nhỏ có ưu điểm chính là:

  • Đem lại cảm giác êm ái, mềm mại hơn khi vận hành chiếc xe.
  • Khi kích thước mâm xe nhỏ sẽ bù lại phần lốp xe có phần dày hơn, đảm bảo các vật nhọn nguy hiểm khó lòng phá hoại được lốp xe.
  • Một số dòng xe có kích thước lớn cũng trang bị bộ mâm cỡ nhỏ để có thể chuyên chở nhiều người hơn, hạn chế việc mâm xe có thể tiếp xúc mặt đường vì lốp xe quá mỏng.

Nhưng, bù lại những điểm trên, mâm cỡ nhỏ lại khiến chiếc xe mất đi vẻ cân đối và tính thẩm mỹ.

II. Mâm cỡ lớn:

1. Ưu điểm của việc nâng cấp mâm cỡ lớn:

  • Giúp chiếc sở hữu bề ngoài trong khỏe mạnh hơn, sport hơn, và hầm hố hơn.
  • Tăng khả năng bám đường, cho cảm giác lái tốt hơn trên mọi địa hình

2. Nhược điểm của việc nâng cấp mâm cỡ lớn:

a. Tiếng ồn lớn ở bánh mâm xe:

Ở một số dòng xe có thể gắn đến 4 kích cỡ bánh mâm khác nhau, kích thước từ 16 cho đến 19 inch.

  • Việc kích thước bánh mâm càng lớn thì chiều cao hông lốp càng giảm (đường kính tổng không tăng). Chiều cao hông giảm thì đồng nghĩa phần cao su sẽ ít hơn, cứng hơn dẫn đến khả năng triệt tiêu giao động và tiếng ồn cũng kém hơn rất nhiều lần.

Nâng cấp mâm cỡ lớn sẽ mang lại cảm giác thể thao cho chiếc xe đó hơn.

  • Bởi vì cảm giác thô cứng và tiếng ồn khi ma sát với mặt đường với xe thể thao là yếu tố cần thiết.

Đặc biệt hơn là đối với những xe ô tô phổ thông thì khả năng chống ồn khung gầm thường đều kém hơn những chiếc xe Châu Âu (khi dùng chung 1 loại lốp, cùng kích cỡ lốp).

Hơn nữa là rất nhiều người quan tâm đến tính thực dụng của chiếc xe nhiều hơn (ưu tiên mâm nhỏ) thì hãy nên quan tâm đến độ ồn đầu tiên.

b. Dễ gặp hư hỏng ở mâm và lốp xe:

Đối với những chiếc xe có mâm lớn từ 19 inch trở lên. Không quá khó để bắt gặp tình trạng lốp xe bị chém rách đường dài không thể vá, bánh mâm móp méo hoặc nhẹ nhất là cong vênh.

  • Nguyên nhân: Do thành vỏ quá mỏng, độ đàn hồi thấp, hơi trong bánh xe sẽ ít hơn sẽ dẫn tới xe bị xóc hơn nhiều so với những bánh xe tiêu chuẩn khi vận hành kéo theo độ ồn cao hơn.
  • Khi bị va đập lực không được triệt tiêu nhiều dẫn đến việc bánh mâm dễ dàng bị cong vênh, hoặc ở mộ số tình huống là lốp xe sẽ bị téc/rách.

Nếu đi đường xa có nhiều ổ gà, đường xấu, không chỉ mâm cỡ lớn mà những chiếc mâm cỡ nhỏ còn gặp nhiều trở ngại.

  • Chiếc xe trang bị mâm cỡ lớn sẽ không thể đi nổi quá 80km/h, xe bị móp bánh mâm và rách vỏ/lốp ngay.

Tất nhiên không phải tất cả những chiếc xe mang bánh mâm lớn đều bị, cũng vẫn có một tỉ lệ, nhưng điều chắc chắn là những bộ bánh mâm kích thước từ 19inch trở lên xác suất dính phải tình trạng trên là cực kỳ cao.

c. Khó kiếm hàng thay thế:

Mâm lốp càng lớn thì số lượng hàng thay thế có sẵn cũng sẽ càng ít, bởi vì:

  • Số lượng những chiếc xe sử dụng nó không nhiều (ít người chơi mâm cỡ lớn) => Dẫn đến nhà cung cấp không tồn kho, đặc biệt là với những loại mâm lốp 19inch trở lên.

Ngay như trong mùa dịch Covid vừa qua, không ít những anh em sử dụng mâm vỏ kích thước 19inch trở lên khó khăn trong việc thay mâm vỏ, thâm chí có người chấp nhận mua 1 thương hiệu/chủng loại mà mình không thích để có cái đi tạm mà cũng còn gặp khó khăn bởi không có hàng.

Còn đối với ngày thường dù không khó khăn hàng nhập khẩu đi chăng nữa thì những loại lốp ít thông dụng cũng không có sẵn ở nhiều đại lý, đặc biệt là khi đi tỉnh nếu lỡ lốp xe có sự cố không thể vá hay khắc phục được mà bắt buộc phải thay thì sẽ bị rơi vào hoàn cảnh chờ đợi, rất mất thời gian và trải nghiệm cũng sẽ rất tệ.

d. Giá thành nâng cấp cao:

Cùng thương hiệu, cùng một chủng loại lốp xe thì giá tiền của lốp cho bánh mâm cỡ lớn sẽ mắc tiền hơn so với cỡ nhỏ từ khoảng gần 10% cho đến 15% tuỳ từng loại khác nhau. Về mặt kinh tế chắc chắn sẽ tốn kém hơn nếu như cần phải thay thế.

Còn nếu như tính thật kỹ hơn thì theo 1 thử nghiệm của trang Car And Drive:

  • Chiếc xe mang bánh mâm lớn hơn đồng nghĩa trọng lượng 4 bánh xe cũng tăng lên => Trọng lượng xe tăng và khả năng tăng tốc sẽ kém đi => Giảm hiệu và tăng mức tiêu hao nhiên liệu (theo nghiên cứu, nâng cấp mâm cỡ lớn đồng nghĩa với mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng từ 4-10%).
  • Hai yếu tố này đối với một chiếc xe phổ thông với tiêu chí tiết kiệm, công suất không cao thì cũng là một vấn đề cần quan tâm.

e. Chỉ phù hợp với một số đối tượng:

Đối với những người yêu thích khả năng vận hành thể thao, khi mà những cú xóc, những tiếng ồn là điều mà người lái xe tìm kiếm. Thêm nữa, với phần hông lốp xe càng mỏng và cứng thì cũng tăng hiệu năng vận hành cho thân xe lên 1 phần, với những ai lái xe theo phong cách thể thao thì đây cũng là yếu tố cần quan tâm hàng đầu.

Đương nhiên, nếu đã đam mê thì người chủ xe cũng sẵn sàng chi tiền không tiếc nếu chẳng may gặp sự cố, hoặc là với phong cách chạy xe cực kỳ cẩn thận ở những nơi đường xấu, nhiều ổ gà.

  • Một ví dụ là nếu sử dụng bộ mâm 20inch, bộ lốp mới tinh vừa thay hết khoảng 30 – 40 triệu đồng, đi chưa được 10.000km thì lần lượt bị thay lẻ hết 3 cái do đi xa bị sập ổ gà và có cái thì bị sự cố khi nào cũng không hay.

Cuối cùng thì, thực sự bạn thích cái đẹp, thích hiệu năng thể thao và không sợ tốn kém thì vẫn cứ chơi. Chỉ cần bạn hiểu được nó sẽ tốn kém vào một lúc nào đó. Và hội tụ nhiều lý do nên hầu hết những xe ô tô phổ thông rất ít khi nào được trang bị bộ bánh mâm lớn, nên nếu xe anh em có đang nhỏ thì cũng nên hài lòng với nó, hay cũng không nên chê một chiếc xe nào đó bánh mâm nhỏ, cái quan trọng là nó có phù hợp với cái bạn muốn hay không mà thôi.

III. Kích cỡ mâm:

Hiện tại, chưa có thống kê cụ thể ở nước ta. Nhưng theo đánh giá qua những va chạm thực tế đã gặp phải từ chia sẻ nhiều người trong các hội nhóm độ mâm ô tô về mâm vỏ thì:

  • Đối với xe Sedan, an toàn nhất với kích thước lớn nhất nên dừng ở 18inch. => Vừa không quá ồn mà lại có thể yên tâm di chuyển với điều kiện đường ở Việt Nam.
  • Còn đối với xe SUV thì thường an toàn hơn và có thể với mức 19inch vẫn an toàn hơn nhiều so với xe Sedan.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác