Thanh Nam

Nguyên nhân khiến áp suất nén động cơ giảm

Động cơ bị giảm áp suất nén có thể là do một số nguyên nhân khác nhau. Nếu không có áp suất nén ở bất kì xilanh nào thì động cơ sẽ không thể khởi động. Còn nếu mất áp suất nén ở một xilanh thì động cơ bị mất lửa và rung giật khi chạy. Bài viết dưới đây sẽ thảo luận về các nguyên nhân khiến cho động cơ bị mất hoặc giảm áp suất nén.

1. Dây đai hoặc xích dẫn động trục cam bị đứt

Nếu dây đai hoặc xích dẫn động bị hư hỏng hay đứt thì trục cam sẽ không thể nhận được truyền động của trục khuỷu. Khi đó các van xả và van nạp trên nắp máy sẽ không thể đóng mở và động cơ sẽ không nén được, vì vậy cần phải thay thế dây đai dẫn động.

2. Trục cam bị gãy

Trường hợp này ít khi xảy ra nhưng khi xảy ra thì bạn cần thay thế trục cam để tránh hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

3. Bạc xéc măng bị mòn

Mỗi piston đều có 3 xéc măng để làm kín khe hở giữa piston và thành xilanh. Xéc măng đầu tiên gọi là xéc măng lửa, tiếp theo lần lượt là xéc măng khí và xéc măng dầu. Sau thời gian sử dụng thì các xéc măng sẽ bị mòn và không còn khả năng làm kín tốt nữa. Điều này sẽ làm cho hỗn hợp hòa khí lọt xuống hộp trục khuỷu trong quá trình nén và làm giảm áp suất nén của động cơ.

4. Các xupap nạp và xả bị hư hỏng

Xupap nạp và xupap xả nằm trên nắp máy, chúng sẽ đóng lại ở cuối quá trình nén để động cơ đạt áp suất nén cao nhất. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng trực tiếp với nhiệt độ và áp suất cao trong buồng đốt thì các miệng xupap sẽ bị ăn mòn, tạo điều kiện để áp suất nén lọt ra ngoài, gây giảm áp suất trong buồng đốt. Khi đó, bạn sẽ cần tháo nắp máy và tiến hành sấy xupap.

5. Vấu cam bị mòn

Vấu cam có nhiệm vụ đóng và mở các xupap xả và nạp để lấy khí sạch vào buồng đốt và đẩy khí thải ra ngoài. Nếu các vấu cam bị mòn thì việc đóng mở xupap sẽ không chính xác, lượng khí đi vào buồng đốt trong quá trình nạp sẽ ít đi và làm cho áp suất nén giảm xuống.

6. Xéc măng bị gãy, vỡ

Khi xéc măng bị gãy hoặc vỡ nó sẽ làm cho áp suất nén bị giảm xuống và đồng thời gây ra các hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Khi bạn mở nắp châm nhớt bạn sẽ thấy có khói bay ra do áp suất nén bị lọt xuống hộp trục khuỷu và đi lên nắp máy.

7. Thổi ron nắp máy

Ron nắp máy có nhiệm vụ làm kín bề mặt lắp giữa thân máy và nắp máy. Nếu ron này bị hư hỏng hay không còn khả năng làm kín thì áp suất nén của động cơ sẽ bị lọt ra ngoài và giảm sút.

8. Bệ xupap bị bong ra

Bệ xupap được gắn trên nắp máy để làm kín miệng xupap. Bệ xupap thường được làm bằng kim loại cứng, còn nắp máy lại làm bằng nhôm. Hai vật liệu này có nhiệt độ giãn nở khác nhau vì vậy mà bệ xupap đôi khi sẽ bị bong ra khỏi vị trí và gây rò rỉ hoặc làm mất áp suất nén.


9. Lò xo xupap bị hư hỏng:

Lò xo có tác dụng giữ các xupap cố định, kín khít từ đó tạo nên áp suất ở quá trình nén. Nếu các lò xo bị yếu hay hư hỏng thì các xupap sẽ không còn được kín khít nữa và làm mất áp suất nén.Ngoài ra hư hỏng do chén chặn lò xo xupap, hoặc lỗ ở trên piston cũng có thể khiến không có áp suất nén ở một xilanh.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác