Tiến Dũng

Ngôn ngữ thiết kế KoDo – Soul of Motion của Mazda

Ngôn ngữ thiết kế ô tô là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với những người yêu và đam mê những chú ngựa sắt này. Trong thời đại, cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe thì ngoài việc thiết kế và chế tạo cho mình một động cơ nổi trội thì các hãng xe còn quan tâm đến hình dáng xe. Xe càng đẹp, càng cá tính thì càng chinh phục được nhiều khách hàng. Ngôn ngữ thiết kế KoDo là một trong những ngôn ngữ thiết kế ô tô do Mazda giới thiệu và áp dụng kể từ năm 2010 tại Paris Motor Show 2010.

Ý tưởng của ngôn ngữ thiết kế KoDo lấy cảm hứng từ đâu?
Ý tưởng của thiết kế KoDo lấy cảm hứng từ đâu
Ý tưởng của thiết kế KoDo lấy cảm hứng từ đâu

Khi nói về ngôn ngữ và triết lý thiết kế của KoDo, bạn sẽ thường thấy cụm từ Soul of Motion kèm theo nó. Lấy cảm hứng từ hình ảnh của một con vật mạnh mẽ đang chờ để vồ lấy con mồi  hoặc một thanh kiếm sẵn sàng tấn công trong môn võ thuật kendo cổ xưa của Nhật Bản. Mazda muốn thổi hồn vào sản phẩm của mình để mọi người có thể cảm nhận được sức mạnh và vẻ đẹp của chiếc xe ngay cả khi nó đứng yên. Chính vì vậy mà KoDo ra đời, ngoài cảm hứng từ một con vật mạnh mẽ đang chờ để vồ lấy con mồi và một thanh kiếm sẵn sàng tấn công thì KoDo còn cho ta cảm nhận được các yếu tố tự nhiên như gió và nước.

Ngôn ngữ thiết kế KoDo là gì?

Ngôn ngữ thiết kế Kodo ứng dụng trên Mazda được hình thành bởi nhà thiết kế nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản là Shinari. Trong tiếng Nhật,  KoDo nghĩa là “linh hồn của sự chuyển động”. Cốt lõi của ngôn ngữ thiết kế KoDo chính là sáng tạo ra một vật thể sống. Hay có thể nói rằng,  ngôn ngữ thiết kế này làm cho những chiếc xe Mazda trở nên tràn đầy sức sống giống như hình ảnh của một con báo gấm đang chuẩn bị lao tới phía trước đầy uy quyền và mãnh lực. KoDo mang một phong cách phong cách thiết kế hoàn toàn mới, sang trọng, thể thao và không kém phần tinh tế. Chính hướng thiết kế này tạo cho các dòng xe của Mazda một diện mạo hoàn toàn mới.  

Hành trình gần 10 năm ra đời và phát triển của KoDo

Như đã nói ở trên KoDo được Mazda giới thiệu tại Paris Motor Show 2010, KoDo không ngừng phát triển và hoàn thiện để mang đến sức mạnh và vẻ đẹp bất tận trong từng chiêc xe. Mẫu thiết kế này vẫn được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là tại Việt Nam khi mà Mazda đang dần trở thành một đối thủ ngang cơ với Toyota. 

Ngôn ngữ thiết kế KODO được ứng dụng đầu tiên trên mẫu Mazda Shinari, tiền thân của Mazda 6 hiện nay.

Ngôn ngữ thiết kế KoDo - Soul of Motion của Mazda
Ngôn ngữ thiết kế KoDo – Soul of Motion của Mazda

Ba từ để mô tả KoDo là tốc độ, sức mạnh và lôi cuốn.Ngôn ngữ thiết kế nhằm mục đích thổi hồn vào cuộc sống và nghệ thuật vào thiết kế xe, chuyển trái tim và tâm hồn của người nghệ sĩ vào cỗ máy. Cùng với công nghệ SkyActiv, ngôn ngữ thiết kế KoDo khiến cho những dòng xe của Mazda trở nên hiện đại, tinh tế, thể thao và sang trọng hơn bao giờ hết. Cốt lõi của ngôn ngữ thiết kế KoDo là tạo ra một vật thể tràn đầy sức sống với kiểu dáng giống như một con báo khỏe khoắn và lực lưỡng đang lao nhanh về phía trước. Các đặc điểm nổi bật của ngôn ngữ thiết kế KoDo bao gồm:

  • Những đường gân dập nổi, những đường viền bóng mờ chạy dọc phần thân xe.
  • Những đường nét, cơ bắp mạnh mẽ được lấy cảm hứng từ hình ảnh vận động viên điền kinh chuẩn bị xuất phát.
  • Lưới tản nhiệt phía trước hình đa giác 5 cạnh lạnh lùng và đậm chất thể thao.
  • Đường viền mạ Chrome hình cánh chim sải cánh nối liền với cụm đèn pha trước.

Sự ra mắt của KODO – Soul of Motion là tại Paris Motor Show 2010, là xương sống trong các thiết kế mô hình của Mazda, ảnh hưởng đến nhiều loại xe trong gần 10 năm qua. Nó thậm chí còn được áp dụng cho một chiếc ghế độc đáo và các tác phẩm nghệ thuật tại Tuần lễ thiết kế Milan năm 2015.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác