Tạ Hiển - Theo Liveabout

Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Với tất cả công nghệ trong ô tô hiện đại, từ việc quản lý hệ thống truyền động đến hệ thống thông tin giải trí và mọi thứ thiết bị khác trên ô tô. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi số lượng dây điện cần thiết để kết nối tất cả chúng với nhau là rất lớn. Chúng ta ước tính  trên ô tô khoảng 1.500 sợi dây và hàng trăm đầu giắc nối. Ngắn mạch trên ô tô có thể làm hỏng các linh kiện điện tử, làm bật đèn kiểm tra động cơ, nổ cầu chì, tiêu hao ắc quy.

Trên ô tô có quá nhiều hệ thống, quá nhiều dây dẫn phức tạp và cách kiểm tra chúng rất khó khăn, nhưng điều tốt nhất chúng ta nên tạo ra những quy trình kiểm tra riêng. Hãy cũng tham khảo quy trình kiểm tra hiện tượng ngắn mạch qua bài viết dưới đây.

Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô
Cách kiểm tra hiện tượng ngắn mạch trên ô tô.

1. Ngắn mạch trên ô tô là gì?

Đoản mạch hay ngắn mạch trên ô tô có thể được hiểu là hiện tượng kết nối giữa hai mức điện áp khác nhau, giữa cao và thấp mà không đi qua thiết bị tải điện hoặc điện trở. Điều này sinh ra một nhiệt lượng quá lớn trên thiết bị truyền dẫn như dây điện, cầu chì hay relay. Nó có thể gây nên quá nhiệt, cháy nổ trên đường dây hoặc nơi nào có mức chịu tải về nhiệt lượng thấp nhất trên mạch điện ví dụ như cầu chì.

Hệ thống điện trên ô tô ngày nay rất phức tạp.
Hệ thống điện trên ô tô ngày nay rất phức tạp.

Một đoạn ngắn mạch có thể dễ dàng làm gián đoạn dòng điện trong bất kỳ hệ thống nào. Có hai hiện tượng ngắn mạch thường gặp là hiện tượng ngắn mạch điểm mass sườn xe và hiện tượng ngắn mạch do nguồn dương dây dẫn: 

  • Ngắn mạch do mass sườn xe dùng để chỉ dòng điện chạy từ mạch điện của thiết bị đến sườn xe ô tô. Dây điện có thể bị nứt và bong lớp cách điện, tiếp xúc với sườn xe hoặc vỏ động cơ. Sự cố chạm mass có thể dẫn đến đứt cầu chì, động cơ không hoạt động hoặc gây hư hỏng cảm biến. Ví dụ, một dây điện bị mục có thể ngắn mạch, điều này có thể làm đứt cầu chì của đèn pha giúp bảo vệ mạch điện không bị quá nhiệt.
  • Ngắn mạch do nguồn dương dây dẫn – Trong nhiều bối dây điện có với nhiều mạch điện ở gần nhau, có khả năng xảy ra sự cố chập nguồn dương. Trong trường hợp này, các dây bị đứt hoặc có thể kết nối với nhau, tạo điều kiện cho dòng điện áp lớn chạy đến nơi điện áp thấp hơn không mong muốn có thể gây hư hỏng hay ngắn mạch. 

Những nguyên nhân khách quan khác có thể gây lên hiện tượng ngắn mạch trên ô tô là do động vật gặm nhấm, chất lượng dây dẫn kém, quy trình lắp đặt kém chất lượng, nước xâm nhập và hư hỏng do va đập chỉ là một vài trong số những thứ có thể làm gián đoạn mạch điện trên ô tô. 

2. Cách kiểm tra ngắn mạch trên ô tô bằng đồng hồ vạn năng:

Các phần của mạch có thể được bọc cách điện theo nhiều cách. Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra phần dây dẫn trong các phần mạch điện mà chúng ta có thể tiếp cận và kiểm tra các dây bị cháy, dây có lớp cách điện nóng chảy hoặc dây bị lỏng. Lắc lư dây để đảm bảo chúng đã được kết nối hoàn toàn.

Kiểm tra sách hướng dẫn sửa chữa của dòng xe đó và kiểm tra nguồn điện của hệ thống là nguồn thường trực hay nguồn sau khóa. Hãy kiểm tra lại các mạch ngắn bằng đèn thử hoặc đồng hồ vạn năng.

Bước 1: Nếu có ngắn mạch, chúng ta nên đo điện áp. Đặt vôn kế của chúng ta ở thang đo điện áp DC, ở khoảng 12 volt. Nối que đỏ vào cọc dương của bình ắc quy và que đen đo lần lượt các vị trí nghi ngờ trên mạch điện. Nếu chúng ta đang sử dụng đèn thử, chúng ta cũng có thể kết nối đầu cắm vào điện áp dương và đầu kim dùng để kiểm tra điểm ngắn mạch, khi có ngắn mạch đèn sẽ sáng.

Bước 2: Ngắt kết nối phụ tải và kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng.

  • Nếu đồng hồ của chúng ta vẫn đọc điện áp 12 volt, thì điểm ngắn mạch nằm giữa tải và sau cầu chì.
  • Nếu đồng hồ của chúng tôi không đọc điện áp, thì điểm ngắn mạch nằm trong chính phần tải điện (có thể là một động cơ kém) hoặc trong phần của mạch sau tải.

Bước 3: Tắt công tắc và kiểm tra đồng hồ của chúng ta.

  • Nếu đồng hồ hiện điện áp 0 volt, điểm đo ngắn nằm giữa công tắc và phụ tải, hoặc có thể nằm trong chính công tắc. 
  • Nếu đồng hồ vẫn hiện 12 volt điện áp, điểm ngắn mạch nằm phía giữa công tắc và cầu chì 

Bước 4: Tháo tải, ngắt kết nối công tắc hoặc rút phích cắm thiết bị là một cách thực tế để cô lập phần mạch nơi có mạch ngắn và tiến hành sửa chữa.

Tuy nhiên, sẽ có lúc chúng ta không thể tiếp cận vào các tải điện hoặc đầu nối trong mạch cho mục đích này. Trong tình huống như thế này, chúng ta có thể sử dụng một đoạn dây nối dài để kết nối dây đồng hồ đo với phía điện áp đầu vào và đầu ra của một đầu giắc hoặc thiết bị.

Sử dụng bất kỳ thiết bị đo kiểm nào sẽ giúp chúng ta cô lập các phần của mạch điện, chúng ta lần lượt kiểm tra từ phụ tải di chuyển về phía nguồn điện, giúp xác định các điểm có sự cố nghi ngờ và sửa chữa nó.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác