Mặt trái của công nghệ hỗ trợ lái mà các hãng hay cố tình lờ đi

(News.oto-hui.com) – Các hãng thường chỉ tập trung giới thiệu sự tiến bộ của các công nghệ hỗ trợ lái mà không nhắc đến, hoặc chỉ nhắc qua loa mặt trái, trong khi đây có thể là mối nguy về an toàn cho người sử dụng xe.

Mặt trái của công nghệ hỗ trợ lái mà các hãng hay cố tình lờ đi - 1

Hệ thống lái xe bán tự động đang ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, người lái đang ngày càng trở nên phụ thuộc quá mức vào công nghệ này.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS) và AgeLab của Viện Công nghệ Massachusetts, tập trung tìm hiểu về “sự thoải mái của người lái xe” trên các phương tiện trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Nghiên cứu dựa trên kết quả quan sát của một nhóm 20 tình nguyện viên; trong đó, 10 người sẽ lái chiếc Range Rover Evoque được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (ACC); 10 người còn lại sử dụng chiếc Volvo S90 cũng được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cùng hệ thống hỗ trợ xe chạy đúng làn đường – Pilot Assist.

Theo đó, trong lần đầu sử dụng xe, có “rất ít hoặc không có sự khác biệt” về tần suất người lái xe có dấu hiệu chủ qua, chẳng hạn như bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng hoặc rời mắt khỏi đường.

Tuy nhiên, sau một tháng, hành vi của người lái đã thay đổi đáng kể; họ dễ mất tập trung hoặc bỏ tay khỏi vô lăng khi sử dụng chế độ tự động. Đặc biệt, nghiên cứu cũng cho thấy mức độ tự động hóa cao hơn dẫn đến mức độ thoải mái cao hơn, do “chức năng của hệ thống lái tự động cấp độ 2 của Volvo tiên tiến hơn so với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động.”

Nhà nghiên cứu cấp cao Ian Reagan của IIHS lưu ý rằng “sau một tháng sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái, những người lái xe có mức độ chủ quan cao hơn gấp đôi so với khi bắt đầu nghiên cứu”. Ông cũng cho biết thêm: “So với việc điều khiển xe bằng tay, người lái có xu hướng bỏ cả hai tay ra khỏi vô lăng cao hơn 12 lần sau khi đã quen với cách hoạt động của công cụ căn chỉnh làn đường”.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người lái xe Evoque thường xuyên sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, dễ bị phân tâm bởi điện thoại di động trong khi đang sử dụng công nghệ này. Theo IIHS, “xu hướng này tăng lên đáng kể khi người lái đã quen với ACC”.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo người lái xe phải tập trung và không “bị ru ngủ trong cảm giác an toàn giả theo thời gian.” Do đó, IIHS kêu gọi người lái xe phải tập trung hơn để đảm bảo sẵn sàng kiểm soát xe khi cần.

Lạc Diệp – Theo Carscoops

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác