Công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh không tốt như quảng cáo?

(News.oto-hui.com) – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe được thiết kế để cứu mạng người, nhưng gặp khó khăn trong việc nhận dạng làn đường. Theo nghiên cứu mới từ Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA – American Automobile Association), trong khoảng 6.437 km, hệ thống an toàn chủ động gặp vấn đề sau mỗi 12,9 km.

Bài viết liên quan:

Nghiên cứu thử nghiệm với một số xe đời 2019 và 2020 bao gồm BMW X7, Cdillac CT6, Ford Edge, Kia Telluride và Subaru Ouback. Tất cả đều được trang bị một số công nghệ hỗ trợ lái xe bán tự động, từ Super Cruise của Cadillac đến hệ thống hỗ trợ lái xe trên cao tốc (HAD – Highway Driving Assist) của Kia Telluride.

Gặp khó khăn trong việc nhận dạng làn đường

Hầu hết các vấn đề đều đến từ hệ thống hỗ trợ giữ làn đường bởi chúng chịu 73% trách nhiệm qua các bài kiểm tra. Không có gì ngạc nghiên khi tình trạng của vạch kẻ đường và làn đường có tác động rất lớn đến hiệu quả của hệ thống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng mặt đường mới với các vạch kẻ đường rõ ràng giúp xác định dễ hơn, tất cả các hệ thống đều có thể duy trì vị trí tại làn đường đang chạy. Tuy nhiên, nhiều con đường không được nâng cấp và tình trạng của vạch phân làn có thể khác nhau rất nhiều.

Đó không phải là vấn đề duy nhất, vì nghiên cứu cho thấy hệ thống gặp vấn đề khi giữ cho xe chạy đúng làn. Xe đôi khi có xu hướng tiến quá gần xe trước hoặc bám sát vào lan can đường.

Nghiên cứu cũng cho rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe “không tin cậy 100%”. Đáng chú ý, các mẫu xe thử nghiệm đã gặp khó khăn khi đối phó với một chiếc xe mô phỏng đang chặn một phần làn đường lưu thông.

BMW X7

BMW X7 đâm trúng chiếc xe mô phỏng 2 trong 3 lần chạy thử nghiệm. Trong lần đầu chạy thử, chiếc SUV thậm chí không nhận ra chướng ngại vật và tăng tốc lên tới 49,5 km/h. Tuy nhiên, X7 đã nhận ra chiếc xe trong lần chạy thứ hai và tự động phanh giảm tốc xuống còn 40,4 km/h để giảm rủi ro vụ va chạm. Trong lần chạy thứ ba, chiếc xe mô phỏng đã được phát hiện đủ sớm để tránh va chạm.

Kia Telluride

Kia Telluride đâm chiếc xe mô phỏng cả 3 lần, mặc dù đã tự động phanh trước nhằm giảm tác động tiêu cực trong các lần chạy. Outback chỉ đâm vào xe mô phỏng một lần ở tốc độ giảm xuống đáng kể, chỉ 23,1 km/h.

Khó chấp nhận các phương tiện hoàn toàn tự động trong tương lai

Nhìn chung, AAA cho biết tỷ lệ xảy ra va chạm là 66%. Tuy nhiên, tốc độ va chạm trung bình là 40,2 km/h, thấp hơn tốc độ thiết lập là 48,3 km/h. Điều đáng nói là các hệ thống hiện đại không được thiết kế để phát hiện các phương tiện chỉ chặn một phần làn đường.

Xét về mặt tích cực, các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng trong điều kiện tắc đường hoạt động tốt. AAA nói họ “không tiếp xúc với chiếc xe dẫn đầu trong bất kỳ bài chạy thử nghiệm nào”.

Grey Brannon – giám đốc quan hệ ngành và kỹ thuật ôtô của AAA cho biết: “Với số lượng các vấn đề mà chúng tôi gặp phải trong quá trình thử nghiệm, chưa hẳn chúng đã nâng cao trải nghiệm lái trong hiện tại”. Ông nói thêm: “Về lâu dài, nếu gặp trải nghiệm xấu với công nghệ hiện tại thì khách hàng sẽ khó chấp nhận đối với các phương tiện hoàn toàn tự động trong tương lai”.

Minh Quân (theo Carscoops)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác