Yến Trang

Lịch sử lâu đời của những chiếc xe bay từ năm 1903 đến nay

(News.oto-hui.com) – Là khoa học viễn tưởng hay là hiện thân của phương tiện di chuyển tương lai? Xe bay, hay còn gọi là máy bay có thể vận hành trên đường bộ, có một chiều dài lịch sử vô cùng thú vị. Thế nhưng, liệu chúng đã từng thực sự “cất cánh”? Dưới đây là lịch sử lâu đời của những chiếc xe bay, bắt đầu từ năm 1903.

1. Curtiss Autoplane

Khi anh em nhà Wright đang bận rộn thực hiện chuyến bay đầu tiên của con người thì đối thủ của họ, Glenn Curtiss, đang nỗ lực thiết kế và xây dựng một chiếc xe bay, nhưng thật không may khi đó trùng với thời điểm chiến tranh thế giới thứ nhất vừa bùng nổ nên chiếc xe chưa được cất cánh.

2. Tampier Roadable

Có lẽ đây là ví dụ điển hình nhất về chiếc máy bay có thể vận hành trên đường bộ. Khi đó, đôi cánh của nó có thể xếp lại và một bộ bánh xe sẽ xuất hiện. Vào thời hoàng kim, Roadable đã hạ cánh xuống Paris sau đó chạy xuyên thành phố trong hai giờ đồng hồ.

3. Skroback

Hiện tại, đây là chiếc xe bay còn tồn tại lâu đời nhất trên thế giới. Nó được tạo thành từ khung thép hình ống bên dưới thân xe được phủ vải lanh. Không có ai biết chắc chắn rằng nó đã từng cất cánh bay hay chưa nhưng ít ra nó đã được điều khiển. Năm 2010, chiếc xe bay này đã xuất hiện trên sàn đấu giá với 64.175 USD.

4. Autogiro AC-35

Khi Cơ quan Thương mại Hàng không Hoa Kỳ muốn đặt thiết kế một chiếc xe bay, nhiều công ty sản xuất đã nhận thách thức này. Tuy nhiên, chỉ có hãng Autogiro có thể đáp ứng được yêu càu. Sau những chuyến bay thành công, cuối cùng nó được chuyển đến Viện Smithsonian.

5. Waterman Arrowplane

Hay còn được gọi là Arrowbile là một chiếc xe bay thành công, được cât cánh lần đầu tiên vào năm 1937. Khi di chuyển trên mặt đất, cánh cua nó có thể được gỡ bỏ để việc lái xe được dễ dàng. Arrowplane được trang bị động cơ Studebaker sản sinh công suất 100 mã lực. Dù thành công nhưng vì thiếu nguồn tài trợ nên chỉ có năm chiếc được sản xuất.

6. Fulton Airphibian

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng điểm tiên quyết của một chiếc xe bay là chiếc xe hơi có khả năng bay trên trời. Thế nhưng, Robert Fulton Jr. lại nghĩ khác, ông muốn máy bay có thể sử dụng trên mặt đường. Cánh và đuôi máy bay là những bộ phận có thể tách rời. Trong nhiều năm, một trong số những chiếc Airphibian còn tồn tại được lưu giữ tại Bảo tàng Hàng không Canada ở Ottawa.

7. ConVairCar

ConVairCar sở hữu thân xe được làm bằng sợi thủy tinh và hai động cơ, một động cơ sử dụng cho mặt đường và một động cơ sư dụng trên không. Mong muốn của nhà chế tạo chiếc xe bay này là sản xuất 160.000 chiếc, tất cả đã được lên kế hoạch. Thế nhưng, cuối cùng chỉ có hai chiếc được sản xuất vì thiếu nguồn đàu tư cũng như lợi nhuận sau vụ tai nạn thử nghiệm máy bay đã khiến dự án này bị chết yểu.

8. Aerauto PL.5C

Ba năm sau khi Enzo Ferrari ra mắt chiếc xe đầu tiên, một người Ý khác đã sản xuất ra chiếc Aerauto PL.5C. Với đôi cánh có thể gấp lại được, mẫu xe này tiện lợi ở chỗ bạn sẽ không cần phải tách chúng ra nhưng lại bị hạn chế tầm nhìn khi di chuyển trên đường. Nó cũng sử dụng một cánh quạt phía sau để vận hành trên cả bầu trời và mặt đất.

9. Ford Volante Concept

Đáng buồn là mẫu xe này không bao giờ được đưa vào sản xuất. Những ý tưởng xe tuyệt vời như chiếc Volante của Ford là viễn cảnh thường thấy trong quá khứ. Một số người cho rằng tất cả chúng ta sẽ lái những chiếc xe bay trong vài năm tới, hoặc những chiếc xe tương lai sẽ được cung cấp năng lượng bởi lò phản ứng hạt nhân.

10. Taylor Aerocar

Nhà thiết kế Moulton Taylor đã được truyền cảm hứng chế tạo chiếc Aerocar sau chuyến đi đến Delaware, nơi ông gặp Robert Fulton Jr., nhà thiết kế của Airphibian nhưng Taylor sử dụng cánh gấp chứ không phải cánh có thể tháo rời. Theo báo cáo, nó có thể bay ở tốc độ 177 km/h và có thể tăng tốc tới 96 km/h.

11. AVE Mizar

Về ngoại hình, nó trông giống chiếc Ford Pinto được gắn thêm đôi cánh. Thật không may, trong một chuyến bay thử nghiệm, nhà thiết kế và phi công đã tử vong vì nguyên mẫu bị rơi.

12. Moller Skycar

Dòng Skycar là sản phẩm của kỹ sư Paul Moller, người đã cố gắng chế tạo chiếc xe bay thực tiễn trong hơn 50 năm. Moller vẫn đang cố gắng phát triển Skycar, nhưng cho đến nay đã tốn hơn 1 triệu đô la và từ đó đã được đệ trình để bảo vệ phá sản.

13. Urban Aeronautics X-Hawk

Mặc dù hiện giờ nó vẫn chỉ là bản thiết kế, công ty Israel Urban Aeronautics tuyên bố mẫu thử nghiệm của họ chỉ bay cao dưới một mét trên mặt đất. Thiết kế này cho phép nó bay và cất cánh tương tự như trực thăng nhưng không có đôi cánh. UA cho biết họ muốn phát triển nó cho mục đích quân sự và cứu hộ.

14. I-TEC Maverick

Mẫu xe này nhìn giống như chiếc dune buggy bay, dù chạy trên đường off-road hay lái xe xuống vách đá thì chiếc Maverick trị giá 94.000 USD vẫn nguyên vẹn và không gây thương tích gì cho người lái. Maverick sử dụng parafoil để nâng xe lên và cánh quạt phía sau dùng cho lực đẩy.

15. Terrafugia Transition

Transition là một trong những chiếc xe bay thực sự trong danh sách này. Transition thế hệ thứ hai của Terrafugia đã ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012, thậm chí nó còn xuất hiện trong một triển lãm ô tô tại New York. Đây được coi như là chiếc máy bay thể thao cỡ nhẹ của FAA và được hợp pháp hóa khi vận hành trên mặt đất. Ước tính giá cơ sở gần đây nhất của mẫu xe bay này là 279.000 USD nhưng chi phí thực tế của phiên bản thứ ba trong thử nghiệm vào đầu năm 2017 vẫn chưa được tiết lộ.

16. Pal-V Liberty

Pal-V Liberty được coi là “chiếc xe bay thương mại đầu tiên” vì nó được hợp pháp hóa vận hành trên không và mặt đường. Tính đến tháng 2/2017, Pal-V Liberty có giá khởi điểm là 400.000 USD. Đây thực ra là chiếc mô tô ba bánh với 2 phiên bản là “Pioneer” và “Sport”, với rotor có thể gấp lai được và đuôi đứng khi tiếp xúc với đường băng. Dịch vụ giao hàng được dự kiến vào cuối năm 2018.

17. AeroMobil 3.0

Công ty AeroMobil của Slovakia đang đặt mục tiêu sản xuất xe bay lý tưởng cho những chuyến đi đường dài lên đến 700 km. Công ty đã tập trung làm việc trên nguyên mẫu xe bay trong suốt 18 năm qua và vào ngày 20/04/2017, hãng đã tiết lộ mẫu xe mới nhất của mình là AeroMobil 3.0. Vụ va chạm vào năm 2015 có thể đã làm kéo dài thời gian lâu hơn một chút nhưng chiếc xe bay mới này có thể di chuyển giữa các bang chỉ trong ba phút với có mức giá yêu cầu là 1,3 triệu USD.

18. Terrafugia TF-X

Terrafugia, các nhà phát triển của Transition đã tiết lộ một phiên bản sửa đổi của chiếc xe bay tiếp theo là mẫu xe TF-X vào năm 2015. TF-X được công bố lần đầu tiên vào năm 2013 và đã sẵn sàng cho đến năm 2021 hoặc 2025 sẽ có thể cất cánh, hạ cánh theo chiều dọc và thậm chí có “tự động hạ cánh”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác