Kiểm tra và sửa chữa khi nhớt nhiễm nước

(News.oto-hui.com) – Động cơ và hộp số tự động thường sử dụng bộ tản nhiệt để giải nhiệt cho dầu bôi trơn trong khi hoạt động. Trong quá trình hoạt động, các hư hỏng trong bộ tản nhiệt làm cho nhớt nhiễm nước, khiến xe khó khởi động, tăng tốc kém hoặc bị hụt hơi, bị chết máy. Vậy làm cách nào để kiểm tra và sửa chữa khi nhớt nhiễm nước?

Các bước kiểm tra và sửa chữa:

Trước khi tiến hành kiểm tra và sửa chữa bạn nên đậu xe trên nền phẳng, kéo phanh tay và để động cơ nguội:

Bước 1: Kiểm tra nước làm mát 

  • Khi nước làm mát bị hòa trộn với nhớt động cơ thì nó sẽ tạo ra một hỗn hợp có màu sắc giống như màu cà phê sữa. Bạn có thể kiểm tra bằng cách mở nắp châm nhớt trên nắp chụp cò hoặc rút cây thăm nhớt ra. Khi xảy ra tình trạng này, động cơ rất dễ bị hư hỏng nghiêm trọng do nhớt không còn khả năng bôi trơn nữa và làm tăng độ ma sát giữa các chi tiết.

  • Ron nắp máy có thể là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nước làm mát rò rỉ sang đường nhớt của động cơ. Miếng ron này có nhiệm vụ làm kín giữa hai bề mặt đó là nắp máy và thân máy, đồng thời nó ngăn không cho nhớt động cơ và nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt. Vì vậy, khi ron nắp máy bị hư hỏng thì có thể nước làm mát sẽ lọt vào đường nhớt và hòa trộn với nhau. Đây là một hư hỏng rất nguy hiểm, có thể khiến động cơ bị bó kẹt do quá nhiệt. Bạn sẽ cần tháo nắp máy và thay ron để nhanh chóng khắc phục hư hỏng này.

Bước 2: Kiểm tra nhớt động cơ có lẫn trong nước làm mát hay không

  • Các dòng xe hơi hiện nay thường tận dụng nước làm mát để giải nhiệt dầu động cơ cũng như dầu hộp số. Dầu hộp số sẽ đi qua một bộ tản nhiệt và được giải nhiệt bởi nước làm mát. Vì vậy chỉ cần bộ tản nhiệt bị hư hỏng, dầu động cơ hoặc hộp số sẽ hòa trộn với nước làm mát.

  • Để kiểm tra bạn cần để động cơ nguội và mở nắp bộ tản nhiệt, dầu động cơ sẽ nổi lên trên nước làm mát. Nếu bạn thấy có dầu động cơ bên trong bộ tản nhiệt cũng như bình chứa thì cách tốt nhất là phải sửa chữa hoặc thay thế bộ tản nhiệt, hoặc xúc rửa lại bộ tản nhiệt cũng như động cơ.

Bước 3: Kiểm tra xem dầu hộp số có trong bộ tản nhiệt không

  • Tương tự như dầu động cơ thì dầu hộp số cũng có thể lọt vào nước làm mát thông qua sự rò rỉ ở bộ tản nhiệt. Điều này sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt và hộp số bị thiếu dầu có thể dẫn đến hư hỏng các bánh răng trong hộp số. Để sửa chữa bạn cần thay mới bộ tản nhiệt và dầu hộp số.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác