Hướng dẫn thay thế cảm biến vị trí trục cam

Camshaft Position Sensor – Cảm biến vị trí trục cam có nhiệm vụ ghi lại số vòng quay của trục cam và gửi tín hiệu này về ECU dưới dạng điện áp. Nếu cảm biến bị hư hỏng, nó sẽ khiến động cơ bị rung giật ở chế độ cầm chừng và khó tăng tốc, đôi khi không thể khởi động.

Cảm biến vị trí trục cam thường nằm trên nắp máy gần với đầu của trục cam, như trong hình bên dưới. Bên trong cảm biến có các cuộn dây đồng, chúng tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ và các rung động từ động cơ nên qua thời gian sẽ bị hư hỏng.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thay thế cảm biến này khi nó gặp vấn đề.

Chuẩn bị.
Trước khi tiến hành công việc bạn nên đậu xe trên nền phẳng, tắt máy và kéo phanh tay. Chuẩn bị các dụng cụ như: Cần tuýp tự động nhỏ, khúc nối ngắn nhỏ và cục tuýp 8mm hoặc 10mm, khăn lau và quan trọng là cảm biến vị trí trục cam mới.

Bước 1. Tháo cảm biến cũ.
Xác định vị trí của cảm biến, bạn nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết chính xác vị trí, thay vì tháo nhầm cảm biến khác.

+ Sử dụng vít dẹp nhỏ để tháo giắc cắm trên cảm biến, chú ý bạn nên làm nhẹ nhàng để tránh gây hư hỏng giắc cắm. Vì chúng được làm bằng nhựa nên rất dễ bị nứt và gãy nếu tác động mạnh.

+ Sử dụng cần tuýp đã chuẩn bị để tháo bulông cố định cảm biến, thông thường chỉ có một bulông vì thế công đoạn này sẽ rất nhanh.

+ Đôi khi bạn nên kiểm tra các ren trên bulông sau khi tháo xem chúng có bị hư hỏng do xiết quá lực không. Thay thế bulông mới nếu cần thiết.

+ Sau đó dùng tay giữ, xoay và rút cảm biến ra khỏi vị trí lắp. Làm như vậy để dễ dàng tháo cảm biến bởi thông thường vòng làm kín trên thân cảm biến sẽ tạo lực bám trên nắp máy.

+ Ngay khi cảm biến đã được tháo ra ra ngoài, kiểm tra các chân của cảm biến xem có bị hư hỏng hay bị ăn mòn không.

Bước 2. Lắp đặt cảm biến mới.
Lau sạch cảm biến cũ và so sánh nó với cảm biến mới để xem có giống nhau không. Đảm báo rằng bạn đã lắp vòng làm kín cho cảm biến mới để ngăn chặn sự rò rỉ dầu động cơ.

+ Sử dụng khăn để lau sạch khu vực lắp cảm biến. Bôi một ít dầu động cơ lên vòng làm kín để bôi trơn và tránh được hư hỏng khi lắp.

+ Đưa cảm biến vào vị trí, dùng tay vặn bulông vào trước vài ren rồi mới dùng cần tuýp để vặn chặt để tránh hiện tượng cháy ren.

+ Dùng cần tuýp nhỏ để vặn lại bulông, không nên dùng quá nhiều lực vì có thể khiến các đường ren của bulông bị cháy.

+ Kiểm tra dây dẫn cũng như giắc cắm để đảm bảo chúng không bị dính dầu nhớt hay mỡ bôi trơn trước khi lắp vào cảm biến mới.

+ Sau đó, lắp giắc cắm vào cảm biến mới. Ngay sau khi hoàn tất bạn hãy kiểm tra lại một lần cuối, rồi mới sử dụng máy chẩn đoán để xóa lỗi.

Bên dưới là một video hướng dẫn thay thế cảm biến vị trí trục cam mà bạn có thể tham khảo thêm.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác