Hoàng Anh - Tổng hợp

Giới thiệu về xe đua NASCAR: Giải đua xe danh giá bậc nhất của Mỹ (Phần 2)

(News.oto-hui.com) – NASCAR là một giải đua xe ô tô có sức ảnh hưởng rất lớn không thua kém gì F1 hay Moto GP. Mỗi năm, giải đua xe này thường đón tiếp rất nhiều khán giả từ khắp nơi trên thế giới về thưởng thức những chặng đua cực kì gay cấn và hấp dẫn. Vậy một chiếc xe đua NASCAR tiêu chuẩn có những gì và chúng hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Tìm hiểu phần 1 của Giới thiệu về xe đua NASCAR:
TẠI ĐÂY!

II. Xe đua NASCAR (Tiếp tục):

6. Động cơ và những hệ thống liên quan trên xe đua NASCAR:

Xe đua NASCAR sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên với mức công suất giới hạn là 670 mã lực. Khí nạp đi vào động cơ thông qua họng nạp đặt ngay dưới nắp capo của xe. Đường ống nạp có thiết kế thẳng với phương của thân xe để luồng không khí đi vào không bị cản trở nhiều.

Trên cổ góp của các đường ống nạp có thể lắp thêm các miếng đệm có vai trò điều chỉnh lượng không khí đi vào động cơ. Đối với những chặng đua mà công suất của động cơ không cần quá cao. Các miếng đệm sẽ được đội đua lắp vào để hạn chế công suất của động cơ xuống khoảng 510 mã lực hoặc một mức công suất nào đó phù hợp hơn.

Khí thải đi ra từ động cơ được gom lại và đưa ra ngoài thông qua các ống xả ở hai bên thân xe.

Động cơ trên xe đua NASCAR có hệ thống bôi trơn khá đặc biệt khi bình dầu bôi trơn được đặt sau ghế ngồi của người lái chứ không có phần cacte giống như những động cơ thông thường. Dầu được luân chuyển tuần hoàn thông qua các ống dẫn. Thiết kế này giúp cho động cơ có kích thước nhỏ hơn và trọng tâm của xe thấp hơn.

ECU điều khiển động cơ được đặt bên trong buồng lái, nơi mà các tay đua có thể trực tiếp quan sát được tình trạng hoạt động của động cơ và đưa ra các thao tác điều khiển phù hợp.

7. Hệ thống làm mát của xe đua NASCAR:

Bộ phận két làm mát của xe đua NASCAR được đặt ngay trước mui xe, không khí đi qua két sẽ làm giảm nhiệt độ của dung dịch làm mát, từ đó làm giảm nhiệt độ của các hệ thống khác trên xe. Luồng không khí sau khi làm mát sẽ thoát ra ngoài thông qua hai khe hở trên nắp capo của xe.

Nếu nhiệt độ hoạt động của các hệ thống bị làm mát xuống dưới mức nhiệt độ làm việc ổn định. Một tấm chắn có thể được lắp vào đường thoát để hạn chế lượng không khí đi qua két làm mát. Luồng không khí đi vào được chuyển hướng sang các ống dẫn ở hai bên đi xuống dưới gầm xe và thoát ra ngoài.

8. Bình nhiên liệu của xe đua NASCAR:

Bình nhiên liệu của xe đua NASCAR làm từ thép và được bọc một lớp vật liệu kevlar ở bên ngoài. Chúng được sơn màu đỏ để có thể dễ nhìn thấy hơn nếu như xảy ra tai nạn trong khi đua.

Thể tích của bình nhiên liệu xe đua NASCAR là 20 gallons (khoảng 76L). Bên trong có nhiều vách ngăn giúp hạn bọt khí gây ra hiện tượng đói nhiên liệu.

Các chiếc xe sẽ được tiếp nhiên liệu ở giữa chặng đua. Bộ phận tiếp nhiên liệu là một bình đổ có thể tích 11 gallons. Mỗi lần dừng chiếc xe sẽ đổ hai bình và mọi thứ có thể diễn ra trong vòng 8 giây.

9. Hệ thống truyền động, hộp số xe đua NASCAR:

Momen xoắn từ động cơ được truyền đến hộp số đặt ở phía sau thông qua các đăng. Hộp số của xe đua NASCAR là loại hộp số 6 cấp, 5 số tiến 1 số lùi.

Giữa bánh răng visai với bán trục là một khớp nối đặc biệt cho phép bán trục có thể chuyển động tương ứng với chuyển động của hệ thống treo sau.

Là hộp số 6 cấp nhưng cần số của xe đua NASCAR chỉ có thể di chuyển tiến hoặc lùi để gài số.
Là hộp số 6 cấp nhưng cần số của xe đua NASCAR chỉ có thể di chuyển tiến hoặc lùi để gài số.

10. Hệ thống an toàn của xe đua NASCAR:

Phần khung xe trước và sau được gia cố bằng các thanh chống có khả năng hấp thụ lực. Phần khung thân xe có nhiều thanh chống hơn giúp bảo vệ an toàn cho khoang người lái. Bên hông xe là các tấm thép hạng nặng đảm nhiệm vai trò ngăn các vật thể từ bên ngoài xâm nhập vào.

Tất cả các bánh xe đều có các dây buộc an toàn kết nối với thân xe. Các sợi dây này có vai trò giữ cho bánh xe luôn đi theo với thân xe khi xảy ra các va chạm trong chặng đua. Tránh để văng ra ngoài gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Mỗi xe đều có từ hai đến ba hệ thống chữa cháy, chủ yếu để ở khoang động cơ và khoang người lái.

Trên nóc xe có một cửa thoát hiểm khẩn cấp dành cho các tay đua. Các tay đua khi mới tham gia giải sẽ được dán hai hình sọc vàng ở phía sau xe để cảnh báo với những tay đua khác.

11. Ghế ngồi của xe đua NASCAR:

Ghế ngồi của người lái sẽ được thiết kế tùy theo dáng người của mỗi tay đua nhằm đem lại sự thoải mái tốt nhất. Các tay đua sẽ ngồi trong tư thế lưng ngả về phía sau nhiều hơn và phần chân được duỗi ra dài hơn.

Tương tự như bài viết này:
Ghế xe đua F1 được thiết kế như thế nào?

Việc ngồi vào trong xe để tiến hành chặng đua sẽ hơi khó khăn khi khoang lái khá chật chội, không rộng rãi như những chiếc xe thương mại trên thị trường và đặc biệt là xe đua NASCAR không có cửa.

Trên ghế ngồi có 6 dây đai giữ an toàn cho các tay đua, 2 dây đai vòng qua vai, 2 dây đai ở bên hông và 2 dây đai còn lại ở vùng hạ bộ. Việc sử dụng nhiều dây an toàn sẽ giúp giữ chắc chắn người lái vào chiếc ghế, giảm sự ảnh hưởng của lực li tâm lên người lái trong quá trình diễn ra chặng đua. Tất cả 6 dây đai sẽ được giao nhau tại một ổ khóa đặt ngay trên bụng của người lái. Điều này giúp các tay đua có thể nhanh chóng tháo dây an toàn chỉ với một thao tác bấm nút trên ổ khóa và thoát ra ngoài trong trường hợp xảy ra các va chạm không mong muốn.

12. Mũ bảo hiểm và đồ bảo hộ người lái xe đua NASCAR:

Trên mũ bảo hiểm có một dây đai kết nối giữa mũ bảo hiểm với một loại nẹp đặc biệt đeo trên vai của người lái. Thiết bị này giúp hạn chế chuyển động của phần đầu trong quá trình diễn ra chặng đua. Ngoài ra, trên mũ bảo hiểm còn có các cánh gió ở phía trước và phía sau giúp cho mũ bảo hiểm không bị lệch bởi ảnh hưởng của không khí trong lúc xe di chuyển.

Ví dụ như trong trường hợp phanh xe, đầu của người lái có thể bị gập cúi xuống vì ảnh hưởng của lực quán tính. Điều này khiến cho người lái có thể bị mất tập trung và tầm quan sát. Mặt khác, khi được trang bị thêm thiết bị nẹp. Đầu của người lái có thể được giữ vững trong những tình huống như trên, qua đó giữ được sự tập trung cho các tay đua.

Bên trong mũ bảo hiểm có một ống hút được nối với bình nước nhỏ đặt ở sau ghế ngồi giúp bổ sung nước cho các tay đua. Việc cung cấp nước cho các tay đua là vô cùng quan trọng vì nhiệt độ trong khoang lái của xe khá cao (khoảng 54oC). Nếu bị mất nước thì họ không thể giữ được trạng thái tốt nhất trong chặng đua.

Đồ bảo hộ cho các tay đua là bộ đồ chống cháy toàn thân. Trên bộ đồ bảo hộ có các đường ống dẫn nước nhỏ có vai trò hạ nhiệt cho các tay đua.

13. Những bộ phận và hệ thống khác của xe đua NASCAR:

Vô lăng của xe đua NASCAR có kết cấu vô cùng đơn giản. Tất cả các nút điều khiển đều đã tích hợp trên taplo của xe nên trên vô lăng chỉ có một nút công tắc radio liên lạc với đội đua nằm ở bên phải.

Màn hình hiển thị trên taplo cung cấp đến người lái đầy đủ các thông tin như thời gian vòng đua, vòng tua động cơ, áp suất dầu,…

Một màn hình điện tử nhỏ kết nối với camera được lắp thay cho gương chiếu hậu ở trong xe giúp cho người lái có thể quan sát được các phương tiện phía sau rõ nét hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Advertisement

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác