Kéo dài chu kỳ đăng kiểm xe ô tô sản xuất dưới 5 năm

(News.oto-hui.com) – Theo Thông tư 16/2021 của Bộ GTVT mới ban hành quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ ngày 1/10, chu kỳ đăng kiểm lần đầu với ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 24 tháng và tem kiểm định sẽ là màu vàng cam.

Điểm mới đáng chú ý của Thông tư 16/2021 là kéo dài chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ so với hiện nay. Xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay), các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng).

Tuy nhiên, chủ phương tiện cần chú ý phương án mới ban hành này chỉ áp dụng đối với xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm. Sau thời hạn 5 năm và đối với xe đã sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 6 tháng/lần như hiện nay.Nhằm dễ nhận biết, Thông tư 16/2021 quy định dùng mẫu tem kiểm định màu vàng cam cho xe ô tô kinh doanh vận tải, xe không kinh doanh có màu xanh.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, lý do kéo dài thời hạn đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ là chủ xe cơ giới quan tâm hơn đến việc bảo dưỡng, sửa chữa xe giữa hai kỳ kiểm định nên chất lượng phương tiện tăng lên.

Cụ thể, từ năm 2019, tỉ lệ xe chở người đến 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải đến 5 năm kiểm định lần 1 không đạt là 6,3%, năm 2020 giảm xuống 5,9%. Mặt khác, tần suất hoạt động của loại xe này cũng giảm đi do xuất hiện nhiều xe hoạt động theo hình thức taxi công nghệ, trong khi trước đây chỉ có loại xe taxi truyền thống.

Theo một số chuyên gia, việc nới rộng 2 chu kỳ đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp và chủ phương tiện giảm được chi phí về thời gian và tiền bạc.

Nhưng các chủ phương tiện cũng phải quan tâm hơn đến các yếu tố kỹ thuật vì những phương tiện kinh doanh vận tải có cường độ làm việc lớn gấp từ 8 đến 10 lần phương tiện cá nhân, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác