Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Giá xăng tăng vượt ngưỡng, người dân Pháp mua xăng pha cồn để tiết kiệm

(News.oto-hui.com) – Được biết, sử dụng loại xăng pha cồn sẽ gây nguy hại cho chiếc xe nếu không được cải tạo đúng. Tuy nhiên theo những tài xế ở Pháp cho biết việc sửa xe khi bị hư hại do xăng pha cồn còn rẻ hơn chi phí mua xăng lâu dài như hiện nay.

Theo nguồn tin từ Reuters, cánh tài xế tại Pháp truyền tai nhau một phương án đối phó với tình trạng xăng tăng giá quá cao do những ảnh hưởng từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Và ngày càng có nhiều người Pháp ủng hộ việc sử dụng xăng pha cồn như một phương án tiết kiệm tiền cho chi phí nhiên liệu. Hệ quả là doanh số bán xăng pha cồn Ethanol E85 (85% etanol và 15% xăng) tại Pháp đã tăng tới mức kỷ lục lên đến 33% và vẫn tiếp tục đi lên cùng với giá xăng.

Người dân Pháp truyền tai nhau phương án sử dụng xăng pha cồn để tiết kiệm chi phí sử dụng xe.
Người dân Pháp truyền tai nhau phương án sử dụng xăng pha cồn để tiết kiệm chi phí sử dụng xe.

Mặc dù với cùng một khoảng cách, người tiêu dùng sẽ phải mua nhiều hơn 25% xăng pha cồn hơn để chạy xe so với nhiên liệu truyền thống nhưng với giá thành có phần rẻ hơn như hiện nay, người dân Pháp vẫn chấp nhận điều đó.

  • Giá mỗi gallon rẻ hơn so với các hỗn hợp xăng khác.
  • Loại xăng pha cồn này có thể tạo ra nhiều mô-men xoắn và mã lực hơn đối với động cơ.
  • Thêm hiệu ứng làm mát động cơ vì đây là loại nhiên liệu có cồn.

Tại Pháp, giá xăng pha 85% Ethanol (E85) có giá bình quân chỉ 0,75 Euro/lít (~ 18.722 VNĐ), thấp hơn nhiều so với mức giá gần 2 Euro/lít (~ 49.920 VNĐ) của xăng E10 (chỉ chứa 10% Ethanol). Hiện xăng pha cồn E10 vẫn đang là loại xăng được dùng phổ biến nhất tại Pháp kể từ khi giá xăng dầu tăng mạnh từ cuối năm 2021.

Theo lý thuyết, việc sử dụng xăng pha cồn (chủ yếu được làm từ củ cải đường và ngũ cốc) sẽ gây hại cho máy móc nhưng người tiêu dùng Pháp cho rằng giá sửa xe hay thay thế những bộ phận này nếu tính ra còn rẻ hơn tổng chi phí đầu tư cho nhiều lít xăng dầu đến khi hỏng máy, nếu không pha cồn.

Tuy nhiên, không phải loại ô tô nào cũng có thể sử dụng được loại xăng pha cồn này. Các phương tiện cũ hơn (trước năm 2008 và bất kỳ phương tiện nào không được “chế tạo” đặc biệt để đốt ethanol) sẽ không thể sử dụng được. Xăng pha cồn Ethanol sẽ bào mòn các thành phần của hệ thống nhiên liệu, magiê, nhôm và cao su,…. Nếu chạy E85 trên các động cơ kiểu cũ mà không điều chỉnh và thay thế một số thành phần sẽ làm hỏng động cơ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng pha cồn theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ bình chứa nhiên liệu vì nó dễ bị hút ẩm từ không khí, gây ra tình trạng hoạt động kém và thậm chí có vấn đề đối với kim phun nhiên liệu.

Hãng tin Reuters cũng cho biết nhu cầu sử dụng xăng pha cồn tại Pháp đã tăng lên mức kỷ lục 12 triệu Hectolitres (1 Hectolitres=100 lít) trong năm 2021 và dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa với tình hình giá xăng dầu phi mã như hiện nay.

Hiện tại ngày càng nhiều người Pháp chuyển sang dùng những chiếc ô tô chạy xăng pha cồn hay mua bộ dụng cụ hỗ trợ giúp động cơ sử dụng được nguyên liệu này.

Bình quân mỗi bộ thiết bị có giá khoảng 1.000 Euro (~ 25 triệu VNĐ), tương đương 1.164 USD bao gồm cả chi phí lắp ráp. Trong năm 2021, doanh số bán thiết bị này tại Pháp đã tăng gấp đôi lên 30.000 chiếc. Số trạm xăng bán xăng pha cồn E85 tại nước này cũng tăng 18% lên 2.725 trạm, tương đương 30% tổng số trong hệ thống cung ứng nhiên liệu.

Chủ tịch Sylvain Demoures của Hiệp hội ngành xăng pha cồn Pháp (SNPAA) ước tính doanh số mặt hàng này sẽ tăng ít nhất 20% trong năm 2022 trước bối cảnh giá xăng sẽ liên tục phá kỷ lục vì bất ổn chính trị như hiện nay.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác