Theo Automotor

Tiếp xúc với xăng pha chì từ nhỏ gây giảm chỉ số IQ

(News.oto-hui.com) – Theo nghiên cứu của PNAS tại Mỹ, việc tiếp xúc với xăng pha chì khi còn nhỏ (thường xuyên) sẽ bị giảm chỉ số IQ. Được biết, chỉ số IQ trung bình sẽ giảm 2,6 điểm ở những người trưởng thành ở Mỹ, tăng lên 5,9 điểm ở những người sinh từ giữa đến cuối những năm 1960.

Một nghiên cứu mới ước tính chỉ số IQ của hơn một nửa dân số Mỹ đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự hiện diện của chì trong xăng.

Nghiên cứu được công bố bởi tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) đã phát hiện ra quá trình tiếp xúc với khí thải từ xăng pha chì khiến Mỹ mất ít nhất 824 triệu điểm IQ, tương đương 2,6 điểm cho mỗi người Mỹ.

Tiếp xúc với xăng pha chì từ nhỏ gây giảm chỉ số IQ
Tiếp xúc với xăng pha chì từ nhỏ gây giảm chỉ số IQ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Florida và Đại học Duke đã tập trung nghiên cứu với các công dân Mỹ sinh trước năm 1996, vì xăng pha chì đã bị cấm vào năm đó.

Tác giả chính của nghiên cứu Michael McFarland, PGS ngành Xã hội học tại Đại học Bang Florida, giảng viên của Trung tâm Nhân khẩu học và Sức khỏe Dân số, đã gọi số người bị ảnh hưởng bởi phơi nhiễm chì“đáng kinh ngạc”.

Ông nói: “Điều này rất quan trọng vì chúng ta thường nghĩ về chì là một vấn đề đối với trẻ em, và tất nhiên là như vậy. Nhưng điều chúng tôi thực sự muốn biết là điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ bị phơi nhiễm”.

Mặc dù ít được biết đến vào thời điểm đó, nhưng chì là một chất độc với thần kinh. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) cho biết chì nguy hiểm ở hầu hết các dạng, đặc biệt là khi hít phải. Vì lý do này, nghiên cứu đã xem xét hậu quả của việc hít phải khí thải ô tô.

Sử dụng dữ liệu tiêu thụ khí đốt, các tính toán đã được thực hiện để ước tính rằng vào năm 2015, hơn 170 triệu người Mỹ có mức chì trong máu trên 5 microgam/decilit khi còn nhỏ.

Nghiên cứu tuyên bố việc sử dụng xăng pha chì ở Mỹ đạt đỉnh điểm từ cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1980. Vì lý do này, một số nhóm nhất định đã tiếp xúc với lượng khí pha chì lớn hơn những nhóm khác.

Những người Mỹ sinh ra trong những năm 1960 và 1970 được ước tính có mức thâm hụt IQ cao nhất do khí pha chì, đôi khi hơn 7 điểm.

Nghiên cứu cho biết, trẻ em da mãu cũng tiếp xúc với khí pha chì với tỷ lệ cao hơn so với trẻ em da trắng. Điều tương tự cũng được tìm thấy đối với người da màu dưới 45 tuổi, những người được phát hiện có nồng độ chì trong máu cao hơn so với người Mỹ da trắng ở cùng độ tuổi.

Trong khi đó, Aaron Reuben tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, cho biết những tác động tương tự có thể đã xảy ra ở các quốc gia có thu nhập cao khác: “Các mô hình sử dụng chì trong xăng trong suốt thế kỷ trước rất giống nhau ở các nước phát triển”.

Chì bắt đầu được thêm vào xăng từ những năm 1920 để làm cho động cơ xe vận hành trơn tru hơn. Nếu chất này xâm nhập vào não, nó có thể làm gián đoạn tín hiệu thần kinh và ở mức độ cao hơn, giết chết các tế bào não. Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng do kim loại làm gián đoạn sự phát triển của não bộ.

Xem thêm: Thomas Midgley – Người tạo ra xăng pha chì và CFC là kẻ tội đồ hay bậc vĩ nhân?

Ở phía bên này biên giới nước Mỹ, xăng pha chì đã bị cấm sử dụng trong các phương tiện giao thông chở khách của Canada vào năm 1990. Hiện tại, quốc gia này tuyên bố hơn 99% xăng trong nước không chứa chì.

Canada cũng có Chiến lược quản lý rủi ro đề xuất cho chì, trong đó phác thảo các hành động nhằm giảm thiểu rủi ro hơn nữa liên quan đến việc tiếp xúc với chì đang được Chính phủ Canada tiến hành hoặc lập kế hoạch, đặc biệt tập trung vào các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

Ngoài ra, còn có các chương trình bổ sung của Canada để giám sát ô nhiễm và phơi nhiễm chì, bao gồm Phương pháp tiếp cận cập nhật của Cục Thực phẩm để Quản lý phơi nhiễm chì trong chế độ ăn uống. Điều này bao gồm giám sát hàng năm về nồng độ cơ bản của chì trong thực phẩm chế biến sẵn và giám sát hàng năm đối với chì trong các mặt hàng cụ thể như sữa bột trẻ em và thực phẩm nghi ngờ bị ô nhiễm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác