Cao Hồng Sơn

Dung dịch AdBlue – Giải pháp hữu hiệu để xử lý khí thải

Dung dịch AdBlue đang ngày càng xuất hiện trong các loại xe ô tô chạy bằng động cơ diesel mới giúp giảm lượng khí thải. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam, không có quá nhiều phương tiện nào đang sử dụng Adblue vì Việt Nam vẫn chấp nhận chuẩn Euro 2 vì thế Adblue vẫn là cái tên xa lạ đối với chúng ta. Vậy AdBlue có tác dụng gì?

Dung dịch AdBlue - Giải pháp hữu hiệu để xử lý khí thải
Dung dịch AdBlue – Giải pháp hữu hiệu để xử lý khí thải
Dung dịch AdBlue là gì?

AdBlue hay còn được biết đến cái tên DEF ( Diesel exhaust fluid) là thương hiệu bản quyền được đăng ký bởi VDA (The German Association of the Automotive Industry) cho hợp chất AUS 32 (Aqueous Urea Solution) – dung dịch Urea 32,5%. Hợp chất này được sử dụng cho hệ thống Giảm xúc tác chọn lọc (SCR) để giảm Oxit Nitơ thải ra từ các động cơ diesel.

 

Dung dịch AdBlue hoạt động như thế nào?

Khí thải của động cơ được trộn với dung dịch urea theo tỷ lệ nhất định rồi đưa vào bộ phận tiền xử lý. Tại đây, dưới tác dụng của nhiệt độ từ 200°C trở lên, nước bay hơi và urea phân hủy thành amoniac.

         H2N-CO-NH2 ➝ NH3 + HNCO

         HNCO + H2O ➝ NH3 + CO2

Như vậy, sau quá trình đầu tiên, chỉ có amoniac và hơi nước. Tại bộ phận xử lý xúc tác SCR, dưới tác dụng của amoniac, NO và NO2 hoàn nguyên thành N2 và nước theo các phương trình:

         NO + NO2 + NH3 ➝ 2N2 + 3H2O

         4NO + O2 + 4NH3 ➝ 4N2 + 6H2O

         2NO2 + O2 + 4NH3 ➝ 3N2 + 6H2O

Tại sao xe của bạn cần Adblue?

Các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe hơn đối với các nhà sản xuất ô tô do vấn đề môi trường. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6 bắt đầu có hiệu lực vào năm 2016 và ảnh hưởng đặc biệt đến động cơ diesel. Để tuân thủ các quy định mới, các nhà sản xuất xe hơi đã phải tập trung vào việc giảm thiểu lượng khí thải nitrogen-oxide có hại.

Công nghệ ‘Giảm xúc tác chọn lọc’ (SCR) là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để đưa động cơ diesel đạt tiêu chuẩn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6. Nó được nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng: Audi, BMW, Volkswagen và Mercedes. Trên hệ thống SCR, một lượng dung dịch Urea (Adblue) nhỏ được bơm vào khí thải xe. Mercedes với dòng công nghệ BlueTEC hay Citroen BlueHDi đều sử dụng công nghệ SCR kết hợp với Adblue.

Thời gian thích hợp để nạp AdBlue

Nếu đại lý của bạn không thông báo rõ ràng rằng chiếc xe của bạn đi kèm với AdBlue và nó cần phải nạp, dấu hiệu đầu tiên bạn sẽ thấy khi nó ở mức thấp và bạn sẽ nhận được cảnh báo lên đèn flash trên bảng điều khiển 

Chỉ một lượng nhỏ AdBlue sử dụng được một khoảng thời gian, vì vậy bạn sẽ không cần phải nạp như bạn làm với nhiên liệu, nhưng điều quan trọng là bạn không để nguồn cung cạn kiệt.

Ví dụ, một chiếc Volkswagen Passat sử dụng khoảng 1,5 lít AdBlue mỗi 620 dặm, và kích thước bình là 13 lít, do đó, một bình đầy AdBlue dùng tốt cho việc lái xe khoảng 8.000 dặm.

Mặt khác Peugeot cho biết AdBlue chỉ cần nạp đầy sau mỗi 12.500 dặm và điều này sẽ được thực hiện như một phần của kế hoạch bảo trì theo lịch trình cho hầu hết các lái xe.

Tuy nhiên, tuỳ vào phong cách lái xe, loại hành trình và điều kiện lái xe khác nhau sẽ ảnh hưởng đến lượng AdBlue được sử dụng.

Điều gì xảy ra khi xe cạn AdBlue?

Nói một cách đơn giản, xe của bạn sẽ không chạy được. Sẽ là khá bất cẩn để dùng hết AdBlue, bởi vì hầu hết những chiếc xe sẽ cảnh báo bạn rất xa từ trước – thường là khoảng 1.500 dặm trước khi dùng hết.

Bạn sẽ không thể  dán một lượng nhỏ vào thùng để nó hoạt động. Một số lượng tối thiểu sẽ cần được bổ sung cho xe để hoạt động lại. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên nạp Adblue ngay khi cảnh báo xuất hiện – nó sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối.

Vị trí của nắp nạp thay đổi giữa các loại ô tô. Một số nằm bên cạnh nắp nạp nhiên liệu (như trên Audi A4 ở trên), trong khi một số khác ở bên cạnh bu lông hoặc dưới sàn khởi động. Nhắc lại, tìm ra nó trước khi bạn sử dụng gần hết do đó không có bất kỳ sự ngạc nhiên đến khi bạn nạp đầy bình.

Một số thông tin khác về dung dịch AdBlue

AdBlue là dung dịch Urea có độ tinh khiết cao và được xử lý kim loại nặng gần như hoàn toàn. Adblue không độc hại và an toàn để xử lý. Nó không gây nổ, không cháy và không gây hại cho môi trường. AdBlue được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp nhất đối với các loại chất lỏng cho phép vận chuyển. Adblue không phải là nhiên liệu, cũng không phải phụ gia nhiên liệu và cần phải được sử dụng trong một bồn chứa chuyên dụng trong chiếc xe hạng nặng của bạn. Cách nạp(đổ) Adblue tương tự như việc tiếp nhiên liệu diesel/xăng. Nếu bạn đổ AdBlue tràn ra ngoài tay của bạn, bạn chỉ cần rửa nó bằng nước.

Bảo quản được xem như giai đoạn quan trọng nhất. AdBlue cần được bảo quản từ -11 đến 30°C và có thời hạn sử dụng khoảng 12 tháng trong cùng điều kiện. Trên 30°C dung dịch sẽ bắt đầu phân hủy, và đóng băng khi dưới -11°C, nhưng vẫn duy trì được tính năng khi tan.

Có thể bạn sẽ nghĩ để chắc chắn mình nên dự trữ Adblue trong cốp xe. Tuy nhiên nhà sản xuất xe cũng như nhà sản xuất Adblue không khuyến khích bạn làm vậy. Vì lo ngại vấn đề tràn, đổ sẽ gây ảnh hưởng tới xe của các bạn. Ngay cả khi bạn sử dụng không hết 1 bình Adblue được đóng gói sẵn, bạn cũng không nên để lâu vì khi tiếp xúc với không khí các chất độc hại trong không khí sẽ làm biến đổi tính chất của Adblue.

Có thể thấy, dung dịch AdBlue rất dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, nó ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác