Công nghệ lốp xe kết nối Internet của Bridgestone dần được hé lộ rõ tại triển lãm CES 2020

Không kém cạnh hãng lốp Prelli vừa cho ra mắt công nghệ lốp xe mới hồi cuối tháng 12/2020, Bridgestone đã đem đến câu trả lời của mình tại triển lãm CES 2020. Công nghệ lốp xe kết nối Internet của Bridgestone này có thể gửi thông tin về tình trạng mặt đường, lốp… đến người lái nhờ một cảm biến đặc biệt được gắn bên trong lốp.

Tại triển lãm công nghệ CES, hãng lốp xe Bridgestone lần đầu tiên tham gia và đem đến công nghệ lốp thông minh để chứng minh thương hiệu của mình không kém cạnh những hãng lốp nổi tiếng khác. Bridgestone đã trình diễn hai loại công nghệ lốp xe tại triển lãm lần này: Lốp thông minh được kết nối internet có trang bị cảm biến và ý tưởng cho lốp xe không săm dành cho xe chuyên dụng di chuyên bên ngoài vũ trụ.

Công nghệ lốp không săm hiện đang được nghiên cứu và phát triển dần, sử dụng cho loại xe chuyên dụng để thám hiển không gian bên ngoài Trái Đất.

Không chỉ có cảm biến, loại lốp xe kết nối Internet của Bridgestone còn nhiều công nghệ hơn thế

Ngày nay, để kiểm tra áp suất lốp người dùng phải dùng thiết bị chuyên dùng để kiểm tra. Giờ đây, không cần đến các thiết bị trên, bên trong loại lốp xe kết nối Internet của Bridgestone được tích hợp cảm biến thông minh cho phép người lái biết được áp suất lốp bởi hệ thống hỗ trợ người lái thông minh ADAS (Advanced driver – assistance systems). Ngoài ra, cảm biến bên trong lốp còn có thể cảm nhận tình trạng mặt đường, sau đó gửi thông tin đến hệ thống ADAS để người lái biết được thông tin mặt đường cũng như cân nhắc việc di chuyển đến đoạn đường đó lần nữa.

“Các hệ thống hỗ trợ người lái ngày nay thường bỏ qua những thông tin quan trọng từ lốp xe. Nếu các thông tin quan trọng được đưa từ lốp xe lên hệ thống thì sự an toàn của người lái được nâng cao hơn” – Hans Dorfi, Giám đốc kỹ thuật số Bridgestone ở Mỹ cho biết.

Các hệ thống ADAS có thể phản ứng khi lốp bị trượt, nhưng đối với lốp xe kết nối internet của Bridgestone sẽ cung cấp thông tin trước khi lốp bị trượt, nâng cao khả năng xử lí cùng tính an toàn cho người lái. Một cảm biến bên trong lốp được lắp đặt vào thành trong của lốp. Với mỗi vòng quay, vì một phần của lốp xe tiếp xúc với mặt đất, cảm biến đo độ biến dạng của chất kết dính bên trong cảm biến như một cách để đo độ căng của lốp.

Thông tin này sau đó được gửi đến bộ xử lí bo mạch Onboard sử dụng mô hình kỹ thuật số tính toán số liệu song song hai thế giới thực và ảo (Digital Twin) cùng với thuật toán đặc biệt của Bridgestone. Các thông số sau khi được tính toán từ độ căng của lốp sẽ được ước lượng phù hợp để tính toán độ hao mòn lốp.

Một số thông tin từ lốp xe có thể được gửi đến các nơi khác nhờ kết nối Internet. Cảm biến này đủ nhạy để phát hiện những ổ gà và dữ liệu có thể được gửi đến các Bộ Giao thông vận tải ở các địa phương để xây dựng bản đồ cho những con đường có thể cần sửa chữa, khắc phục. Bridgestone cho biết họ chưa nói chuyện với bất kỳ chính quyền địa phương nào về việc thêm thông tin dữ liệu này.

Chi phí cho một bộ lốp xe kết nối internet của Bridgestone sẽ là bao nhiêu?

Vẫn còn rất nhiều điều mà Bridgestone đang nghiên cứu và sẽ không tiết lộ thêm về công nghệ lốp này. Ví dụ, cảm biến cần phải sử dụng pin để hoạt động. Nhưng Bridgestone khẳng định người sử dụng không cần phải lo lắng về tuổi thọ của pin này. Tuổi thọ của loại pin này được Bridgestone cho biết sẽ kéo dài hơn 5 năm.

“Nguồn năng lượng mà công ty đang sử dụng sẽ vượt qua tuổi thọ lốp thông thường” -Roshan Thapliya, giám đốc trung tâm giải pháp kỹ thuật số tại Bridgestone khẳng định.

Giá cả của loại lốp này chưa được tiết lộ chính thức. Theo TJ Higgins, giám đốc chiến lược toàn cầu của Bridgestone ở Mỹ tiết lộ: “Mỗi một lốp sẽ có giá khoảng 175 đô la”.

Theo Caranddriver

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác