Mai Huyền (theo Guardian)

Điều này khiến ôtô điện không sạch như quảng cáo

(News.oto-hui.com) – Những chiếc ô tô điện được xem được quảng cáo lượng phát thải khí thải bằng 0. Tuy nhiên liệu chúng có là phương tiện xanh? Nghiên cứu dưới đây sẽ khiến bạn phải “giật mình” rằng ôtô điện không sạch như chúng ta nghĩ.

Một nghiên cứu gây tranh cãi năm 2016 cho biết ô nhiễm dạng hạt từ ôtô điện có thể còn tồi tệ hơn. Do trọng lượng của pin, ôtô điện nặng hơn khoảng 200 – 300 kg so với các ôtô có kích thước tương tự sử dụng nhiên liệu hóa thạch xăng, dầu. Lấy ví dụ, Porsche Panamera Turbo có trọng lượng không tải 2.070 – 2.110 kg, trong khi đó, Porsche Taycan lại lên tới 2.215 – 2.380 kg. Nặng hơn đồng nghĩa với việc ô nhiễm dạng hạt nhiều hơn từ việc sự hao mòn phanh, lốp và mặt đường.

Một chiếc xe điện đang sạc. Ảnh: Autoexpress
Một chiếc xe điện đang sạc. Ảnh: Autoexpress

Một phân tích mới của Đại học Birmingham (Anh), cho thấy điều khả quan hơn khi phanh tái sinh, dùng động cơ điện, sẽ khiến xe ô tô điện ít gây ô nhiễm hơn ở các khu vực thành thị. Nghiên cứu ở Los Angeles cho thấy thời gian phanh trên xe ôtô điện chỉ bằng 1/8 lần so với phanh trên xe ô tô chạy nhiên liệu hoá thạch. Tuy nhiên, do trọng lượng của xe ô tô điện lớn hơn đồng nghĩa với việc chúng có xu hướng thải ra nhiều ô nhiễm dạng hạt hơn trên đường cao tốc.

Dù vậỵ, không riêng xe ô tô điện có vấn đề về trọng lượng. Mặc dù các vật liệu mới đã bước đầu được đưa vào sử dụng, nhu cầu marketing định hướng thị trường cho nhiều loại linh phụ kiện hơn và gia tăng doanh số xe SUV khiến “đội quân” xe chạy xăng và dầu diesel tương lai sẽ càng nặng hơn và đồng thời cũng gây ra nhiều ô nhiễm từ sự hao mòn phanh, lốp và mặt đường hơn. Vì các nguyên nhân này, ôtô của chúng ta cần có “chế độ giảm cân đặc biệt”.

Xe điện được các Chính phủ và hãng xe coi là giải pháp hữu hiệu để giảm ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy vậy, việc sản xuất, vận hành xe điện vẫn gặp luồng ý kiến trái chiều, vì những nguồn ô nhiễm khác mà loại xe này gây ra khiến ôtô điện không sạch. Ví dụ: pin hết hạn sử dụng sẽ bị thải ra môi trường hay tái chế, để có điện sạc cho xe, nhiều nước phải tăng lượng điện bằng cách đốt than, khí tự nhiên… cũng nguy hại không kém khí thải xe ô tô chạy xăng, dầu.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác