Theo QDND

Đại úy nghiên cứu chế tạo mô hình nâng cao kỹ năng lái xe ô tô

(News.oto-hui.com) – Nhằm giúp người học lái xe nhanh chóng nâng cao kỹ năng thực hành, Đại úy QNCN Nguyễn Xuân Sinh, nhân viên Ban Cơ yếu, Phòng Tham mưu và Đại úy QNCN Đoàn Thị Hạnh, nhân viên Ban Khoa học quân sự (Bộ CHQS tỉnh Yên Bái) đã nghiên cứu, chế tạo mô hình ‘Nâng cao kỹ năng lái xe ô tô’.

Thực hành trên mô hình này, người học sẽ tiếp cận cách điều khiển một số loại xe ô tô với nhiều tình huống và trên các địa hình khác nhau. Đặc biệt, mô hình được thiết kế phần sát hạch với 11 bài thi sa hình cho các hạng B2, C, D, E.

Mô hình cấu tạo 3 phần, trong đó phần cứng gồm: Vô lăng, hộp số, bộ bàn đạp; phần mềm giả lập lái xe ô tô trên máy tính với khả năng tùy biến cao; phần hiển thị là phần táp lô của ô tô, được kết hợp giữa hai bảng mạch TM1638 và Arduino V3 với phần mềm trên máy tính để hiển thị về tốc độ động cơ, tốc độ xe, đèn báo, mức nhiên liệu…

Đại úy QNCN Đoàn Thị Hạnh giới thiệu mô hình nâng cao kỹ năng lái xe ô tô.
Đại úy QNCN Đoàn Thị Hạnh giới thiệu mô hình nâng cao kỹ năng lái xe ô tô.

Quan sát thấy, vô lăng được làm bằng ống nhựa PVC, tấm alu, sử dụng hai lò xo làm phần trả lái cho vô lăng. Trên mặt vô lăng được thiết kế các công tắc điều khiển xi nhan, còi, đèn, gạt mưa.

Ngoài ra, còn có các núm, nút điều khiển giúp người lái dễ dàng quan sát các góc, cạnh của xe ô tô. Hộp số được làm từ chất liệu gỗ, thiết kế đơn giản bằng các tiếp điểm điều khiển đóng, mở mạch bên trong hộp vô lăng.

Hệ thống chân côn, chân ga, chân phanh được cấu tạo gồm: Piston thủy lực, lò xo, thanh sắt chữ V và biến trở…

Khi sử dụng mô hình, người học lái xe ô tô được thao tác với các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó. Phần hiển thị sẽ giúp người học biết được các thông số kỹ thuật của xe: Tốc độ động cơ, tốc độ xe, đèn báo chức năng, mức nhiên liệu…

Đặc biệt, phần mềm ghi lại toàn bộ quá trình của người tập, như: Lái xe an toàn, lái xe đúng phần đường, lái xe chấp hành các tín hiệu giao thông, chấp hành các quy định về tốc độ… rất sát với thực tiễn. Mô hình giúp người học lái xe ô tô được học và nâng cao trình độ ngay tại cơ quan, đơn vị, hạn chế phụ thuộc vào bãi tập lái và giảm rủi ro.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác