Về hiệu quả của sáng kiến, Đại tá Nguyễn Văn Hào, Đoàn trưởng Đoàn 384 cho biết: “Đặc điểm của hệ thống phanh khí nén với bầu phanh lốc kê là tích tụ rất nhiều tạp chất và nước trong quá trình hoạt động, từ đó dẫn đến tình trạng các chi tiết bên trong dễ bị hư hỏng, như thủng màng cao su, gãy lò xo, gioăng, đệm không kín bị hở hơi… Điều này đòi hỏi công tác bảo dưỡng, sửa chữa bầu phanh lốc kê phải được thực hiện thường xuyên. Tuy vậy, việc tháo lắp gặp rất nhiều khó khăn do bầu phanh có lò xo tích năng rất căng, nếu không cẩn thận có thể gây tai nạn nghề nghiệp. Trước đây, thợ kỹ thuật của đơn vị thường mang bầu phanh ra ga-ra chuyên nghiệp bên ngoài để thuê làm hoặc thay mới cả bầu phanh, nên chi phí khá cao. Sáng kiến của đồng chí Thắng từ khi đưa vào áp dụng đã giải quyết được trở ngại nêu trên”.

Cán bộ Trạm Bảo dưỡng, sửa chữa (Đoàn 384) giới thiệu thiết bị giá vam tháo bầu phanh lốc kê xe ô tô.

Vật liệu chế tạo giá vam tháo bầu phanh lốc kê được tận dụng từ kho vật tư có sẵn của Đoàn 384, đồng thời việc gia công cũng do nhân viên đơn vị tự thực hiện nên giá thành thấp. Khi đưa vào ứng dụng, thiết bị cho thấy sự hiệu quả, độ an toàn cao trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa bầu phanh lốc kê xe ô tô của nhân viên kỹ thuật.

Nhờ những ưu điểm đó, thiết bị đã được công nhận sáng kiến cải tiến cấp cơ sở, tham dự Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” trong quân đội lần thứ 17 đoạt giải Khuyến khích.Sáng kiến giá vam tháo bầu phanh lốc kê xe ô tô được Đại úy Hoàng Chiến Thắng hoàn thành sau hơn một tháng nghiên cứu, chế tạo, với kết cấu và nguyên lý hoạt động đơn giản.

Các bộ phận chính của thiết bị gồm:

  • Phần khung giá vam có tấm bản mã mặt bích và khung sắt hình chữ U ngược được gắn kết cố định, chắc chắn;
  • Thanh khung nằm ngang, được hàn đai ốc và một trục vít để tịnh tiến lên xuống;
  • Tay vặn sắt, vòng bi tì được gắn vào hai đầu trên, dưới của trục vít;
  • Đai giữ ôm bầu phanh.

Khi thực hiện, người thợ chỉ cần đặt bầu phanh lên giá vam, vặn trục vít từ từ đi xuống để ép chặt lò xo, sau đó tháo từng bộ phận của bầu phanh, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Theo QĐND


Bài viết liên quan: