Hạ Trang - Sở Hữu Trí Tuệ

Nam sinh Quảng Ninh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trong xe ô tô

Với mô hình “Cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi”, hai học sinh Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8 (Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã giành giải Nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V năm 2019.

Nam sinh Quảng Ninh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trong xe ô tô
Nam sinh Quảng Ninh sáng chế thiết bị cảnh báo bỏ quên trẻ em trong xe ô tô

Thiết bị thông minh này đã gây ấn tượng với rất nhiều người. Chủ nhân của mô hình này mong muốn rằng, khi sản phẩm được kiện toàn, được đưa vào ứng dụng thực tiễn sẽ giúp các em nhỏ được bảo vệ sau những hành động lơ là của tài xế hay phụ huynh khi họ rời khỏi chiếc xe ô tô đóng kín.

 “Đề tài em lựa chọn đang khá nhức nhối, được nhiều phụ huynh quan tâm, đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong do người lớn bỏ lại trong xe ô tô quá lâu. Từ đó, chúng em nảy ra ý tưởng chế tạo thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô sau khi xuống xe nhằm khắc phục tình trạng nêu trên” – Nguyễn Thành Đạt cho biết.

Mô tả thêm về hoạt động của thiết bị, Nguyễn Hồng Hà chia sẻ: Sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm đo được khoảng cách lớn hơn 25cm được 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động, nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe đánh thức trẻ đề phòng trường hợp trẻ đang ngủ. Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của bố mẹ.

“Thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi lắp đặt đơn giản, không can thiệp đến hệ thống điện trên xe. Pin của thiết bị có thể hoạt động 24 tiếng đồng hồ và được nạp năng lượng như một chiếc điện thoại di động bằng dây cắm có sẵn trên xe. Đặc biệt, thiết bị này vẫn hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe, tự động sạc lại pin và có thể mở rộng thêm tính năng tự động kéo cửa kính khi nhiệt độ trong xe quá cao”, nam sinh Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm.

Sản phẩm khoa học này đã được hội đồng giám kháo đánh giá rất cao về tính sáng tạo – hữu ích trong giải quyết một vấn đề xã hội quan trọng là việc bỏ quên trẻ em trong xe ô tô. Đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Hạ Trang – sohuutritue

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác