Trí Dương - Theo Carbuzz, Tuoitre

Cửa sổ trời có thật sự an toàn?

(News.oto-hui.com) – Những chiếc xe hiện đại ngày nay hầu như đều có cửa sổ trời. Nhưng liệu cửa sổ trời có thật sự an toàn nếu chẳng may xe đang di chuyển và nó bị bung?

Cửa sổ trời dần dần trở nên hiện đại hơn
Cửa sổ trời dần dần trở nên hiện đại hơn.

Vào năm 2020 đã xuất hiện vụ tai nạn liên quan đến cửa sổ trời. Cụ thể, một chiếc Tesla Model Y đã đột nhiên bị văng cửa sổ trời khi xe đang di chuyển trên cao tốc tại Bang California ở Mỹ. Ngay sau đó, hàng loạt xe Ford Mustang Mach E cũng đã bị thu hồi vì lí do như trên. Có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi: Liệu hành khách trong xe có an toàn khi xe có trang bị cửa sổ trời bị lật?

Ford Mustang Mach E.
Ford Mustang Mach E.

Được biết, cửa sổ trời (panoramic sunroof) hay cửa kính mái (glass roof) trong thiết kế của một chiếc xe góp phần làm cho không gian của xe trở nên thoáng đãng, cũng như trông có vẻ rộng rãi hơn. Đa phần các gia đình có trẻ nhỏ đều rất ưu thích xe có cửa sổ trời.

Trong những lần thử nghiệm độ bền cũng như khả năng chống chịu của phần mái của xe, kết quả chỉ ra rằng cửa sổ trời hầu như không chịu các tác động của các thử nghiệm.

Vì cấu trúc của đại đa số các xe đều sử dụng thép để làm các khung sườn bảo vệ, ngoài ra còn có các tấm kim loại mỏng bao xung quanh. Đây mới là yếu tố quyết định khả năng bảo vệ hành khách trên xe nếu chẳng may lật xe. Ở phần mái, thép cường độ cao được dùng để gia cố ở các trụ A, B, C, D của xe, vì đây sẽ là nơi hấp thụ lực khi xe gặp tai nạn.

Nội thất bên trong của một chiếc Mercedes có trang bị cửa sổ trời.
Nội thất bên trong của một chiếc Mercedes có trang bị cửa sổ trời.

Tuy nhiên vấn đề nghiêm trọng hơn khi hành khách bị văng ra khỏi xe khi xe gặp tai nạn. Vì vậy các hành khách luôn được khuyến cáo là phải thắt dây an toàn. Theo như thống kê của Cục an toàn giao thông đường bộ cao tốc quốc gia (NHTSA), tỉ lệ người bị văng khỏi xe khi không thắt dây an toàn cao gấp 10 lần những người sử dụng dây an toàn.

Cửa sổ trời sẽ phần nào làm cho chúng ta cảm thấy không gian thoải mái hơn.
Cửa sổ trời sẽ phần nào làm cho chúng ta cảm thấy không gian thoải mái hơn.

Một số mẫu xe, chẳng hạn của Mercedes-Benz, có hệ thống phát hiện tai nạn sẽ tự động đóng cửa sổ bên và nóc xe trong một số tình huống nhất định.

Nếu trong quá trình xe di chuyển và gặp tai nạn liên quan đến cửa sổ trời, kính của nó nếu bị vỡ sẽ ra sao?

Loại vật liệu được sử dụng để làm cửa kính mái hay cửa sổ trời là loại kính nhiều lớp. Do đó, nó sẽ vỡ vụn khi gặp va chạm mạnh chứ không vỡ thành từng mảnh sắc gây nguy hiểm. Điều này cũng góp phần làm giảm nguy hiểm tối đa cho hành khách khi xảy ra sự cố.

Tóm lại, cửa sổ trời không ảnh hưởng đến độ bền của chiếc xe trong trường hợp có tai nạn xảy ra. Không hành khách và người lái xe nào muốn nghĩ đến việc tham gia đều gặp phải một vụ tai nạn lật xe, hoặc bất kỳ vụ tai nạn nào liên quan đến cửa sổ trời. Nếu trang bị cửa sổ trời thật sự hấp dẫn, vậy thì không có bất kỳ lý do gì để không mua nó. Và việc tiếp theo để đảm bảo an toàn là chỉ cần thắt dây an toàn và tham gia giao thông đúng cách.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác