Trí Dương - Tổng hợp

Bao nhiêu cấp số cho hộp số nhiều cấp là đủ?

(News.oto-hui.com) – Hộp số nhiều cấp hiện nay đã rất phổ biến trên thị trường ô tô. Tuy nhiên người ta vẫn tiếp tục đặt ra rằng hộp số nhiều cấp sẽ đạt số cấp tối đa là bao nhiêu trong tương lai? Và liệu đến bao giờ người ta sẽ dừng phát triển thêm các cấp số?

Hộp số nhiều cấp số đang dần được ưa chuộng hơn.
Hộp số nhiều cấp số đang dần được ưa chuộng hơn.

Như những nhà sản xuất đã công bố thì hộp số 10 cấp có thể về số 1 lần 4 đến 5 cấp số, đó là tùy vào cách mà người lái đạp bàn đạp ga.

1. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với hiệu suất của hộp số nhiều cấp

Việc xe có nhiều cấp số sẽ đồng nghĩa với việc ở cấp số đầu tiên, xe sẽ nhận được một tỉ số truyền cao. Như vậy xe sẽ có một nước đề khá ấn tượng. Bên cạnh đó việc hộp số có nhiều cấp số thì xe sẽ đáp ứng được cấp số mà người lái mong muốn, sao cho phù hợp nhất với tốc độ ngay lúc đó.

Hộp số nhiều cấp của Ford và General Motors có số đầu khá thấp, việc này ảnh hưởng đến khả năng đề pa nhanh hơn của những mẫu xe trang bị hộp số này. Bên cạnh đó, những cấp số lớn hơn sẽ cao hơn, như vậy thì xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi ở tốc độ cao. Việc có nhiều cấp số cũng cải thiện khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h, bên cạnh đó nó còn cải thiện cả max speed (tốc độ tối đa).

Ford Raptor F150.
Ford Raptor F150.

Khi nhà sản suất cung cấp một bộ hộp số nhiều cấp. Đồng nghĩa chi phí của chiếc xe sẽ cao hơn, vì hộp số nhiều cấp sẽ thêm khá nhiều các chi tiết. Tuy nhiên, việc thêm chi phí để đánh đổi khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như cải thiện độ chính xác khi sang số và cải thiện luôn cả hiệu suất của động cơ thì quả thật đây là một cái giá mà người dùng có thể chấp nhận.

Hộp số 10 cấp nhưng có thể về một lượt 4, 5 cấp là chuyện bình thường.

  • Ví dụ xe đang di chuyển ở tốc độ cao, đang đi số 8 chẳng hạn, nhưng gặp chướng ngại vật phải phanh gấp, thì lập tức cấp số của xe sẽ chuyển thẳng về số 3 hoặc 4. Điều này sẽ không thể xảy ra đối với những hộp số thông thường. Hoặc nếu có sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số.
Một trong những bộ phận của hộp số nhiều cấp.
Một trong những bộ phận của hộp số nhiều cấp.

Hộp số 10 cấp sẽ được “quản lí” bởi một PCM/TCM có hơn 1 triệu dòng lệnh. Mặc dù thuật toán được sử dụng trong PCM/TCM của GM và Ford là khác nhau nhưng kỹ thuật gần như là giống nhau.

Đây cũng là hộp số có cơ cấu sang số không sử dụng các tay đòn kim loại như ở hộp số thông thường mà sử dụng các motor điện tử. Ngoài ra trong hộp số còn tích hợp thêm hệ thống turbine điện tử bên cạnh hệ thống li hợp kép nhằm truyền tải mô-men xoắn hiệu quả hơn. Hệt thống bơm điện tử có tính năng ngắt mở tự động mỗi khi sang số cho hiệu quả cao hơn các tay truyền kim loại truyền thống tuy nhiên sẽ là tùy chọn cho các khách hàng ở từng phân khúc xe.

Ở chiếc Ford F150 đời 2017 đã có hiệu suất tăng thêm đáng kể. Cụ thể nó đã được tăng thêm 10 mã lực và 68 N.m momen xoắn. Chiếc xe đã đạt được 375 mã lực và 637 Nm momen xoắn, lực kéo lên đến 5.5 tấn.

GM cũng cho thấy sự tối ưu của hộp số nhiều cấp mà họ phát triển.
GM cũng cho thấy sự tối ưu của hộp số nhiều cấp mà họ phát triển.

Thông thường người lái sẽ không mấy quan tâm đến các bước chuyển số cũng như thời gian chuyển số. Tuy nhiên, thứ mà họ có thể cảm nhận được đó là hiệu suất của xe, cũng như phản hồi chân ga sẽ nhạy hơn những hộp số trước đây.

2. Có phải hộp số ngày nay đã có quá nhiều cấp số?

GM và Ford cho rằng hộp số hiện tại của họ đã rất tối ưu. Cho dù có thêm bất cứ thay đổi nào thì cũng sẽ không thay đổi về hiệu suất. Tuy nhiên cách đây 1 thập kỉ thì việc một hộp số 10 cấp có vẻ điên rồ. Và rồi hộp số 10 cấp thậm chí là vô cấp cũng đã xuất hiện.

Norris cho biết rằng họ đã nghiên cứu rất nhiều ở Ford. Và họ thấy rằng việc hộp số có nhiều hơn 8 cấp số cụ thể là 9 hoặc 10 sẽ mang liệu nhiều lợi ích. Tuy nhiên khi vượt ra khỏi giới hạn 10 cấp số là 11 hoặc 12, những vấn đề về mặt thiết kế sẽ làm suy giảm hiệu suất của xe. Đó cũng là một trong những nguyên nhân Ford và GM cho rằng hộp số 10 cấp của họ là tối ưu trong thời điểm hiện tại.

3. So sánh giữa hộp số nhiều cấp với hộp số truyền thống?

Hộp số 10 cấp có dải chuyển số rộng đi kèm với tỉ số truyền tối ưu hơn hộp số 6 cấp rất nhiều, đặc biệt với các dòng xe tải nặng hay xe bán tải. Loại hộp số này phát huy khả năng tối ưu ở dải tốc độ thấp, ít bị gằn khi tải nặng hay có thể đạt tốc độ cao rất êm do các tỉ số truyền gần tương đương nhau thay vì cách nhau 1 khoảng dễ nhận thấy sự khác biệt như ở hộp số 6 cấp. Do đó hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn rất nhiều so với hộp số 6 tốc độ.

Bên cạnh đó, hộp số 10 cấp (Ví dụ 10R80) chỉ dài hơn hộp số 6 cấp (6R80) 1/2 inch trong khi trọng lượng nhẹ hơn 6R80 tới 10 kg do sử dụng vật liệu nhôm alloy kĩ thuật cao.

Chưa kể loại hộp số 10 cấp được tích hợp hệ thống chuyển số bán tự động cho phép các tay lái có thể cảm nhận tốt hơn và tăng hiệu quả chuyển động khi đi đường đồi núi hoặc tạo cảm giác phiêu lưu cho các tay lái ưa tốc độ với việc hạn chế độ giật khi chuyển số ở mức tối ưu.

Mặc dù đã hộp số nhiều cấp cùng những lợi ích của nó đã được chứng minh nhưng hộp số 6 cấp truyền thống vẫn sẽ còn giữ được giá trị vốn có của nó trong một khoảng thời gian dài tiếp theo.

GM đã giải thích cho việc hộp số 6 cấp tiếp tục được sử dụng vì cả hộp số 6 cấp cũng như là 9 cấp của họ đều được thiết kế kín, đáp ứng mọi yêu cầu về tính bền vững. Và chúng thậm chí còn không cần bảo dưỡng.

Nhưng đối với những nhà doanh nghiệp vận tải, thì rõ ràng thứ họ cần là hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu.

Dưới đây là video trong đó một hộp số 10 cấp (10R80) được tháo rời toàn bộ:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác