Công nghệ đỗ xe thông minh của các hãng

(News.oto-hui.com)  Việc tìm kiếm bãi đỗ, đậu xe hơi là một trong những vấn đề cực kì nan giải mất nhiều thời gian và gây căng thẳng cho người lái xe, đặc biệt là với phụ nữ hay tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm. Hiểu được điều này, một số hãng xe đã nghiên cứu và trang bị tính năng tự đỗ xe thông minh.

Việc đỗ xe đã không còn khó khăn khi được trang bị công nghệ hỗ trợ.

Từ đó đến nay có nhiều công nghệ đỗ xe tự động khác nhau, có loại sử dụng các cảm biến thu phát tín hiệu lắp quanh thân xe, một số khác lại sử dụng các camera gắn ở trước và sau xe hay công nghệ ra-đa vô tuyến để tiếp nhận tín hiệu phản hồi, xác định vị trí các vật cản v.v.. Và dù có  sử dụng công nghệ nào đi nữa thì mục tiêu của công nghệ này là giúp cho người lái giảm căng thẳng, đặc biệt cho các xế nữ và lái xe thiếu kinh nghiệm.

Dưới đây là một số công nghệ hỗ trợ tự động đỗ xe của một số hãng

1. Công nghệ tự động đỗ xe thông minh trên FORD.

Xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam, Ford là hãng xe đầu tiên giới thiệu đến người dùng tại Việt Nam tính năng Active Park Assist thông qua chiếc Ford Focus 2015. Mặc dù tại thời điểm này tính năng đỗ thông minh này còn nhiều hạn chế. Nhưng với phiên bản mới, hãng Ford đã cải tiến giúp cho xe có thể thực hiện đỗ xe ghép giúp cho người lái đỡ cực nhọc.

Phương thức hoạt động.

  • Khi được kích hoạt, hệ thống cảm biến sóng siêu âm ở bên sườn, trên cản trước và sau sẽ ‘tìm kiếm’ các khoảng trống đủ rộng ở hai bên đường để xe của bạn có thể đỗ song song hoạc lùi.
  • Cảm biến sẽ thực hiện tìm kiếm trong bán kính 15 mét với tốc độ di chuyển lên đến 30km/h.
  • Khi đã tìm được vị trí phù hợp, bạn sẽ nghe thấy tiếng báo hiệu và trên màn hình sẽ hiển thị chỉ dẫn, lúc này người lái có thể rời tay khỏi vô lăng, chỉ cần thao tác sang số và về số, tăng tốc và phanh lại tại vị trí mà xe sẽ được đỗ vào.

Hỗ trợ đỗ xe thông minh – tự động – toàn diện.

  • Sự kết hợp giữa EPAS (hệ thống lái trợ lực điện tử) và các cảm biến sẽ giúp cho chiếc xe đánh lái vào khoảng trống một cách an toàn và hoàn hảo với tốc độ lên đến 10km/h.
  • Bạn hoàn toàn rời tay khỏi vô lăng, chỉ cần thao tác sang số và về số, tăng tốc và phanh lại.

2. Công nghệ Intelligent Parking Assist – IPA của TOYOTA.

Toyota là một trong những hãng xe đầu tiên nghiên cứu và phát triển tính năng đỗ xe thông minh cách khá lâu kể từ năm 1999. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh của Toyota được gọi là Intelligent Parking Assist – IPA.

Hybrid Toyota Pirus 2003 Lexus LS là những chiếc xe đầu tiên được Toyota trang bị công nghệ đỗ xe thông minh này dù có gặp một vài khó khăn trong thời gian đầu. Nhưng sau đó, mọi thứ đã dần tốt và hiệu quả hơn.

Toyota Pirus được trang bị công nghệ đỗ xe thông minh.

Intelligent Parking Assist của Toyota cũng có nguyên lý hoạt động giống như tính năng Active Park Assist của Ford.

Toyota cũng giới thiệu chế độ hiển thị See Through View cung cấp hình ảnh ở bên ngoài giống như nhìn xuyên thấu thân xe. Hệ thống này cung cấp hình ảnh chướng ngại vật lớn hơn. Màn hình Panoramic View Monitor hiển thị mọi góc độ của chiếc xe, từ đó cung cấp cho người điểu khiển xe phương án tối ưu nhất.

3. Tính năng Parking Pilot và Remote Parking Pitlot của Mercedes-Benz.

Mercedes Benz Việt Nam cũng đã trang bị công nghệ đỗ xe thông minh hoàn toàn cho E Class ở cả 3 phiên bản 200, 250 và 300 AMG.

Người lái chỉ cần đánh xe đến gần vị trí cần đỗ và nhấn nút, chiếc xe sẽ tự động xử lý. Xe sẽ tự lùi vào vị trí đỗ song song với lề đường, vuông góc với lề đường mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào từ người lái cho đến khi hoàn thành nhệm vụ.

Công nghệ Parking Pilot và Remote Parking Pitlot của Mercedes-Benz.

Bên cạnh tính năng Parking Pilot, Mercedes – Benz cũng đã phát triển tính năng mới tiên tiến hơn gọi là Remote Parking Assist và trang bị dòng xe S-Class. Điểm nổi bật ở tính năng này là người lái có thể đi ra khỏi xe, chỉ cần ấn và giữ tay ở nút OK trong ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động smartphone cho đến khi chiếc xe tự động lùi vào điểm đỗ.

Đứng ở xa và chỉ cần ấn nút điều khiển từ xa trên chiếc smartphone để chiếc xe hoàn toàn tự động tìm và đỗ xe.

Công nghệ đỗ xe tự động này của được tập đoàn công nghệ Bosch, Đức nghiên cứu và phát triển sau đó chuyển giao công nghệ cho Mercedes-Benz.

Bên cạnh Mercedes-Benz, hai hãng xe Đức khác là Audi và BMW cũng sử dụng nền tảng công nghệ của Bosch để phát triển hệ thống cho riêng mình.

Bên cạnh đó, rất nhiều hãng xe khác đã trang bị công nghệ này trên sản phẩm của mình như : Skoda Superb, Volvo XC90 ( hệ thống Active Park Assist Pilot ), Volkswagen Golf (tính năng hỗ trợ đỗ xe Park Steering Assistant ),Chrysler 200 2016, .v.v.v.

Lincoln MKS 2016 Technology của MKS đi kèm với Active Park Assist. (một hệ thống sử dụng công nghệ sonar để xác định các điểm đậu xe và giúp lái xe đỗ xe một cách dễ dàng)
BMW 7 Series 2016.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác