Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC

(News.oto-hui.com) – Khi lái xe không phải lúc nào chúng ta cũng di chuyển trên những con đường bằng phẳng, có lúc xe phải chạy trên những con đèo cao và có độ dốc lớn đòi hỏi tài xế phải có kinh nghiệm, kĩ thuật xử lý sang số và kiểm soát phanh nhuần nhuyễn, đảm bảo an toàn. Để hỗ trợ cho các tài xế trong các trường hợp này, đặc biệt là các tài mới thì hệ thống hỗ trợ xuống dốc – Hill Descent Control được ra đời.

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC

Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control – HDC) giúp kiểm soát tốc độ của xe khi đổ đèo dốc, góp phần đảm bảo an toàn, hạn chế hiện tượng mất phanh do người lái thường xuyên rà phanh làm nóng má phanh và dầu phanh sinh ra các bọt khí trong dầu phanh khiến phanh xe bị “chết cứng” không còn tác dụng.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/08/he-thong-ho-tro-xuong-doc-6.jpg

Nguyên lý hoạt động của hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC:

Khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc hoạt động sẽ kết hợp với hệ thống phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo TRC và moment động cơ để điều chỉnh tốc độ trên từng bánh xe, nhằm tránh tình trạng xe bị trượt khi xuống dốc.

Khi xe đổ dốc và hệ thống HDC được kích hoạt, các cảm biến hoặc con quay hồi chuyển sẽ hoạt động để phát hiện ra góc nghiêng của xe. Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý thông qua hệ thống máy tính điện tử ECU để kiểm soát hoạt động của ly hợp, hệ thống phanh và phân bổ mô men xoắn của động cơ đến các bánh xe.

Từ đó, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh tốc độ của xe phù hợp với độ nghiêng của dốc, giúp người lái không cần phải đạp phanh.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/08/he-thong-ho-tro-xuong-doc-5.jpg

Sự cần thiết của hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC?

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC được kích hoạt sẽ duy trì tốc độ định trước thường kích hoạt bằng cách bấm nút hoặc gạt nút chuyển đổi. Tài xế không cần phải phanh hoặc lo lắng về việc đi ở số nào. Chỉ cần tập trung vào vô lăng.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/08/he-thong-ho-tro-xuong-doc-2.jpg-1.png

Tình huống tương tự với hệ dẫn động bốn bánh và đi ở cấp số thấp, nếu không có hệ thống hỗ trợ xuống dốc tài xế cần xác định cấp số, mức độ chân ga để kiểm soát tốt hơn chiếc xe khi đi qua các đoạn đèo dốc. Cấp số không phù hợp hay phanh đột ngột, quá mức sẽ đều làm cho tình huống trở nên khó khăn hơn, gây nên nguy hiểm cho chiếc xe.

https://news.oto-hui.com/wp-content/uploads/2019/08/he-thong-ho-tro-xuong-doc-3.jpg

Ngày nay hầu hết các nhà sản xuất đều coi hệ thống HDC là một bộ phận tất yếu cho chiếc xe nhưng nó thực sự có giá trị khi gặp phải tình huống bạn di chuyển liên tục ở những đoạn đường đèo dốc, hệ thống sẽ cực kì hữu ích, mang lại sự yên tâm an toàn và giảm căng thẳng khi lái xe.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác