Tổng hợp

Chức năng của dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu

(News.oto-hui.com) – Bạn thắc mắc về hình ảnh dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu dùng để làm gì khi chúng rất dài và còn tiếp xúc với mặt đất? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu
Dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu

Tìm hiểu về hiện tượng tĩnh điện

Hiện tượng tĩnh điện là gì?

Tĩnh điện là một vật có thể tích điện, đó là một tính chất căn bản của vật chất, và hầu hết các vật chất đều có thể tích điện (theo giáo sư Michael Richmond tại Viện Công Nghệ Rochester). Hầu như toàn bộ điện tích có trong vũ trụ được mang bởi proton và electron.

Theo như chúng ta đã biết, proton có điện tích +1 đơn vị electron, còn electron có điện tích -1. Do proton nằm trong hạt nhân nguyên tử nên hầu như không được tự do chuyển động như electron. Chính vì vậy mà khi nhắc đến dòng điện gần như ta luôn luôn đang nhắc đến dòng electron, còn khi nhắc đến hiện tượng tĩnh điện, ta thường nói về sự mất cân bằng giữa điện tích âm và điện tích dương bên trong các vật.

Nguyên nhân gây ra tĩnh điện

Nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng tĩnh điện chính là do hai vật rắn cọ sát vào nhau, một vật sẽ bị mất electron sẽ mang điện tích dương và một vật được nhận electron sẽ mang điện tích âm. Do vật nhận electron có nhiều khoảng trống trong lớp vỏ ngoài cùng của nó, còn vật bị mất electron thì có các electron liên kết yếu, do đó mà electron có thể di chuyển từ vật này sang vật kia tạo ra sự mất cân bằng điện tích.

Vì các điện tích có cùng dấu (+) hoặc (-) thì đẩy nhau, chính vì vậy mà chúng có xu hướng di chuyển ra ngoại vi của vật nhiễm điện càng xa càng tốt. Và đây chính là lý do mà tóc bạn bị dựng đứng khi cơ thể bạn bị nhiễm điện.

Tác hại của tĩnh điện

Khi tĩnh điện trên bề mặt vật thể lớn đến mức độ khoảng 3000 volt, sẽ tạo ra một từ trường tĩnh điện. Điều này gây rất nhiều tác hại, ví dụ:

  • Trong quá trình sản xuất: Bao bì làm ra không thể xếp hàng vì bị dính hút vào nhau, In ấn không được rõ nét,…
  • Phóng tĩnh điện: Tĩnh điện trên bề mặt vật thể sẽ gây ra sự phóng điện xuống đất hình thành các tia lửa điện. Khi năng lượng tạo ra của tia lửa điện vượt qua điểm bắt chát sẽ tạo ra ngọn lửa dễ gây ra cháy nổ lớn.
  • Sức khỏe con người: gây các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn. Hơn thế, lực tĩnh điện còn có khả năng làm giật điện gây ra nhiều vụ tai nạn lao động.

Dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu sẽ là giải pháp cho hiện tượng tĩnh điện

Hiện tượng tĩnh điện sẽ bắt nguồn từ rất nhiều nguồn, đơn cử như:

  • Sự ma sát các chi tiết cơ khí trên xe.
  • Nhiên liệu xăng dầu dao động khi xe bồn di chuyển tiếp xúc với vỏ xitec, với không khí khô bên trong xitec.
  • Nhiên liệu xăng dầu ma sát khi nạp đổ xăng dầu vào xitec và ngược lại.
  • Ăn mòn điện hoá – sự phá huỷ kim loại hoặc hợp kim do chúng tiếp xúc với dung dịch điện ly tạo ra dòng điện.

Như đã phân tích ở trên, nếu việc phóng điện xảy ra thì có thể gây hiểm họa cháy nổ xe bồn xăng dầu rất nguy hiểm và thiệt hại sẽ vô cùng lớn.

Hiện tượng tĩnh điện xảy ra khi xe di chuyển trên đường.
Hiện tượng tĩnh điện xảy ra khi xe di chuyển trên đường.

Những điện tích này sẽ được lưu giữ lại ở bề mặt đó cho đến khi chúng có thể truyền sang nơi khác thông qua việc truyền điện hay thậm chí là phóng điện với các tia lửa điện mà chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường.

Chính vì thế việc sử dụng một sợi dây xích (có hệ số dẫn điện cao) sẽ giúp giải quyết bài toàn tĩnh điện khi mau chóng chuyển những điện tích ‘tĩnh’ này thành dòng điện và truyền xuống mặt đất thông qua vật dẫn là sợi dây xích để trung hòa điện, từ đó tránh gây cháy nổ.

Hệ thống Road Tanker Grounding (Earthing) dùng để trung hòa điện. Ảnh: Thành Luân
Hệ thống Road Tanker Grounding (Earthing) dùng để trung hòa điện. Ảnh: Thành Luân

Không chỉ có nguy cơ xảy ra hiện tượng tĩnh điện khi di chuyển, người ta còn phải giải quyết vấn đề này khi đổ xăng dầu vào bồn hay ngược lại. Có những thiết bị chuyên dụng như hệ thống RTR – Road Tanker Grounding (Earthing) dùng để trung hòa điện.

Như vậy, việc dây xích phía sau xe bồn chở xăng dầu dài và tiếp xúc với mặt đất là một trong những biện pháp chống cháy nổ.

*****

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác