Phong Hữu

Chi phí để nuôi một chiếc xe ô tô là bao nhiêu?

(News.oto-hui.com) Nghĩ đến việc mua một chiếc xe mới? Hoặc tự hỏi liệu giao thông công cộng có thể rẻ hơn lái xe? Có rất nhiều chi phí đi kèm với việc sở hữu một chiếc xe hơi, chăm sóc và duy trì “sự sống” cho xế cưng là điều khiến nhiều chủ xe phải đau đầu và khổ sở nếu trước đó không hoạch tính chi phí nuôi ô tô đầy đủ. Vậy chi phí để nuôi một chiếc xe ô tô là bao nhiêu?

Bài viết liên quan:

Khoản chi phí linh hoạt để nuôi một chiếc xe ô tô
  • Chi phí nhiên liệu: Dao động từ 1.5 triệu đồng/tháng (đối với người sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km/tháng) hoặc 3 triệu đồng/tháng (đối với xe đi khoảng 2.000 km/tháng).
  • Chi phí thay lốp: Các hãng sản xuất lốp vẫn luôn khuyến cáo người dùng nên thay lốp mới khi đã sử dụng được một khoảng thời gian hoặc số km nhất định. Do đặc tính cao su sẽ hao mòn theo thời gian do điều kiện môi trường cho nên bạn chỉ nên sử dụng lốp trong khoảng thời gian 5 năm hoặc 50.000 km, với điều kiện phải sử dụng và bảo quản đúng cách.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Bảo dưỡng định kỳ là thực hiện rất nhiều những công việc theo yêu cầu của nhà sản xuất. Những công việc này, được thực hiện với các loại xe sau một thời gian sử dụng hay theo một quãng đường đi được nhất định. Nhằm đảm bảo xe ô tô luôn hoạt động trạng thái tốt nhất. Ngăn ngừa sớm những hư hỏng có thể dẫn đến xe nằm đường hoặc những phiền phức không đáng có khi bạn đang vận hành xe. Chi phí này ước tính 3 triệu/ năm nếu xe bạn không bị hư hỏng nặng.

  • Phí giữ xe: Tùy thuộc vào địa điểm chọn gửi mà mức chi phí gửi xe của bạn sẽ khác nhau. Thông thường sẽ dao động khoảng từ 1-2 triệu đồng/tháng. Nếu bạn sở hữu không gian giữ xe tại nhà thì sẽ không phải mất khoản phí này.
  • Phí cầu đường: Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe. Nếu đi theo toàn bộ lộ trình QL 1A, xe loại 1 hết 865 nghìn đồng, loại 2: 1.238.000 đồng, loại 3: 1.823.000 đồng, loại 4: 2975.000 đồng, loại 5 (xe tải trên 18 tấn hoặc container 40 feet): 4.540.000 đồng.
  • Phí phạt: Đây là phí chẳng ai muốn nhưng rất dễ phải “ngậm ngùi” bỏ tiền vì những trường hợp không đáng
Khoản chi phí cố định để nuôi một chiếc xe ô tô

Thông thường, dù sử dụng loại xe nào thì chủ xe cũng phải chi trả một số khoản chi phí cố định, gồm:

  • Bảo hiểm

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe ô tô:

Hay còn gọi là bảo hiểm ô tô bắt buộc áp dụng đối với mọi chủ xe cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo biểu phí bảo hiểm bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành, các loại xe dưới 6 chỗ ngồi phải đóng phí 437.000 đồng/năm và mức phí này sẽ là 873.000 đồng/năm đối với xe từ 6-11 chỗ ngồi. (Phí đã bao gồm thuế).

Bảo hiểm vật chất xe ô tô:

Bảo hiểm vật chất xe (thường được gọi là bảo hiểm thân vỏ hay bảo hiểm hai chiều): Mức bảo hiểm này được tính dựa trên % giá trị của xe, tùy vào mức độ cũ/ mới của xe (số năm sử dụng xe). Thông thường, mức này thường dao động trong khoảng 1,5% giá trị xe.

  • Phí đăng kiểm: Ở Việt Nam, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng năm nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.

Theo quy định của bộ Tài chính phí đăng kiểm sẽ dao động từ 240.000-560.000/1 năm.

  • Lãi vay và chi phí vốn: Khi bạn mua một chiếc xe mới, bạn sẽ trả trước hoặc vay tiền. Nếu bạn cần vay để mua một chiếc xe hơi (cho dù đó là khoản vay hay kế hoạch tài chính), hãy nhớ tính đến tiền lãi và các khoản phí khác.

Nếu bạn sử dụng tiền mặt, thì bất kỳ khoản lãi nào bạn có thể kiếm được bằng số tiền đó bằng cách tiết kiệm cũng nên được tính đến.

  • Khấu hao: Khấu hao – mất giá trị theo thời gian – rất dễ bị bỏ qua, nhưng nó có thể là một trong những chi phí lớn nhất.

Những chiếc xe mới hơn hoặc đắt tiền hơn có khả năng khiến bạn mất nhiều tiền hơn trong việc khấu hao nhưng, dù là chiếc xe nào, bạn có thể giảm thiểu nó bằng cách:

  • Giữ xe của bạn trong tình trạng tốt và sạch sẽ.
  • Xử lý các sửa chữa nhỏ.
  • Giữ số dặm thấp.
  • Sắp xếp dịch vụ theo lịch trình của nhà sản xuất.
  • Giữ một hồ sơ dịch vụ toàn diện.

Trên đây là những khoản chi phí mà chúng tôi ước lượng dùng để nuôi xe. Chi phí trên chỉ mang tính tương đối vì các khoản chi phí trên phụ thuộc nhiều vào mức độ di chuyển của chiếc xe trên đường. Như vậy, nếu tính sơ qua, tổng chi phí cố định và không cố định mà bạn cần phải chi trả hàng tháng để nuôi “xế cưng” của mình rơi vào khoảng 5-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, sau khi sử dụng xe khoảng 4-6 năm, bạn cũng phải bỏ ra một khoản tiền “kha khá” để thay thế một số chi tiết hư hỏng và phí bảo dưỡng xe.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác