Coronavirus ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô thế giới

(New.oto-hui.com) Đại dịch Coronavirus càn quét khắp các nước trên thế giới và để lại vô số hậu quả vô cùng đau đớn. Hàng ngàn người tử vong vì loại Virus này. Không những thế, Coronavirus ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Bài viết liên quan:

Coronavirus ảnh hưởng mạnh đến ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Vũ Hán là một trong những thành phố năng động nhất của Trung Quốc, với sông Dương Tử bao quanh, là chiếc nôi của nền công nghiệp xe hơi Trung Quốc và từng được mệnh danh là một “Detroit” của ông khổng lồ châu Á này.

Một trong bốn tứ trụ của nền công nghiệp xe hơi Trung Quốc là Đông Phong (Dongfeng) đặt trụ sở tại Vũ Hán từ thời Mao Trạch Đông. Thành phố với 11 triệu dân cũng là nơi có khoảng một chục nhà máy lắp ráp xe hơi, mỗi năm sản xuất trên 2 triệu chiếc ô tô để phục vụ thị trường nội địa, là địa bàn mà hai tập đoàn xe hơi Pháp là Peugeot Citroen và Renault chọn làm cổng vào để thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Theo CNN Business, hai hậu quả dễ nhận thấy nhất của Corona là chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và doanh số xe tại các khu vực bị ảnh hưởng tụt dốc không phanh. Ngay cả trước khi dịch Corona bùng nổ, thị trường xe Trung Quốc đã lao dốc 2 năm liền vì nền kinh tế chững lại cùng xe điện mất trợ giá. Hiện tại, tình thế đã tệ hơn rất nhiều khi nhiều nhà máy lớn đã phải đóng cửa vô thời hạn cho tới khi virus này có thể kiểm soát.

Theo dự báo của S&P Global Ratings, dịch Coronavirus sẽ khiến các hãng xe toàn châu Á giảm tổng sản lượng đáng kể lên tới 15% tính riêng trong quý I. Các hãng xe/tập đoàn có nhà máy sản xuất đặt tại Vũ Hán – tâm điểm dịch Corona, hoàn toàn bị đóng băng bao gồm GM, Nissan, Renault, Honda và PSA. Tính rộng ra, cả tỉnh Hồ Bắc chiếm khoảng 9% tổng sản lượng xe toàn Trung Quốc bị loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách đóng góp cho các hãng vô thời hạn.

Nhiều tập đoàn ô tô lớn trên thế giới hiện đang chao đảo vì Corona Virus.

Volkswagen – tập đoàn lớn thứ 2 thế giới với 24 nhà máy đang hoạt động tại Trung Quốc cũng đứng trước mối nguy vô cùng lớn bởi riêng quốc gia này chiếm tới 40% tổng sản lượng toàn cầu của VW. Thiệt hại ước tính là không hề nhỏ.

Không chỉ các hãng xe lớn nhỏ, hàng loạt nhà cung ứng trên toàn cầu cũng đang lao đao, chẳng hạn như Bosch, Schaeffler, ZF Friedrichshafen, Faurecia hay Valeo đều có nhà máy đặt tại Trung Quốc. Hồi đầu tuần này, Hyundai đã buộc phải đóng cửa các nhà máy Hàn Quốc vì không đủ linh kiện cung ứng và không sớm thì muộn các hãng xe khác sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.

Theo CNN

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác