Những lưu ý để giúp bảo vệ lốp xe của bạn

Lốp là một bộ phận rất quan trọng của xe, không chỉ phải chống chịu một khối lượng lớn mà còn giữ an toàn cho bản thân bạn. Vì vậy, bạn nên biết một số lưu ý để bảo vệ lốp xe tốt nhất.

Không nên “cất xe một thời gian dài”

Nhiều người không có nhu cầu sử dụng xe thường xuyên thường để xe ở không một thời gian dài. Tuy nhiên, đây không phải thói quen tốt. Bởi lẽ, khi xe không di chuyển, phần lốp trực tiếp tiếp xúc với mặt đất phải chịu trọng lực từ xe trong thời gian dài. Điều này có thể gây hao mòn, giảm chất lượng so với thiết kế ban đầu, trực tiếp gây hư hại cho lốp khi sử dụng trở lại.

Đảo lốp thường xuyên

Lốp xe bị mòn dần theo thời gian sử dụng. Các lốp ở vị trí khác nhau có độ mòn khác nhau do lực tác động, tần suất xoay khác nhau. Do đó, thông thường sau khoảng 8.000 – 10.000 km, người dùng nên tiến hành đảo lốp để đạt được độ cân bằng, ổn định cần thiết. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc đảm bảo an toàn, tăng tuổi thọ lốp và giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Xem thêm Làm sao để đảo lốp xe ngay tại nhà?

Cân bằng bánh xe

Có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan làm cho góc đặt bánh xe bị sai lệch so với chuẩn của nhà sản xuất. Sau một thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái sẽ bị mài mòn hoặc rơ, đặc biệt nếu xe thường xuyên phải di chuyển trên địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá. Vì vậy, thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh và cân bằng bánh xe giúp giảm rung ồn cho xe, tăng tuổi thọ sử dụng lốp, loại bỏ hiện tượng lệch lái.

Hạn chế tăng tốc đột ngột

Tìm hiểu về lốp xe ô tô có 3 yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy nếu bạn muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe.

Vận tốc ở đây gồm gia tốc trong lúc tăng tốc và tốc độ trung bình trên đường. Khi tăng tốc từ vị trí đứng im, nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì quá trình thắng (phanh) ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn sẽ ít hơn do lực chuyển động dễ dàng chuyển hết xuống mặt đường. Nhưng nếu bạn đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra. Lốp sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường và sẽ bị mòn đi rất nhiều.

Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp. Có một mẹo hay mà người Mỹ thường dùng đó là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln để kiểm tra các vấu lốp đã quá mòn hay chưa? Nhưng tất nhiên là bạn phải có đồng xu Mỹ thì mới thực hiện được cách này. Hoặc bạn có thể sử dụng những chiếc thẻ đo chiều sâu gai lốp như sau để xác định được lốp mình đi đang trong tình trạng như thế nào.

Hạn chế phanh gấp

Việc thắng (phanh) gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Dù cho được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi nữa thì trong một số trường hợp các lốp xe vẫn bị trượt, nhất là khi mặt đường trơn trượt hay vào cua. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chỗ khác. Hiện tượng này làm cho bề mặt lốp xe không mòn đều nhau, làm cho quá trình hoạt động của lốp không còn ổn định, và làm giảm thời hạn sử dụng lốp xe ô tô.

Leo vỉa hè đúng cách

Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc vỉa hè sẽ chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với một lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe đầu tiên này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Không có loại lốp xe ô tô nào tốt để tải được tình huống này thường xuyên. Do vậy, bạn nên leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.

Tránh các ổ gà

Bạn cũng nên tránh đưa xe vượt qua các ổ gà hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết nếu không muốn phải ghé thăm các tiệm sửa xe để vá lốp xe ô tô. Các miệng ổ gà thường rất sắc nhọn và lởm chởm. Lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn đang phanh xe. Nếu liên tục phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên gặp các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để tư vấn về việc thay lốp chuyên dụng.

Chọn lốp xe chính hãng để bảo vệ hành trình của bạn

Hiện không ít người vẫn chưa có đầy đủ thông tin và sự quan tâm đúng mực đến nguồn gốc của lốp xe trước khi quyết định mua hàng. Họ có thể chọn các loại lốp xe được bán tràn lan trên thị trường thay vì lốp chính hãng được phân phối và bảo hành từ công ty phân phối tại Việt Nam. Hai loại lốp này, có thể giống nhau về hình dáng, cấu tạo, tính năng nhưng lại có những sự khác biệt quan trọng về sự phù hợp, chất lượng, nhà phân phối, chính sách bảo hành – hậu mãi sau bán hàng dành riêng cho khách hàng tại Việt Nam.

Hy vọng với những lưu ý trên sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để bảo vệ lốp xe xế hộp của mình.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác