T.H - Theo TheDriven

Vụ chủ xe Toyota Drift không được bảo hành: Vì sao hư gioăng động cơ, hãng thừa nhận sai?

(News.oto-hui.com) – Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì hư hỏng gioăng do chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác cũng đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan. Do đó, sự việc này đã đẩy lên cao trào, khiến Toyota chịu áp lực lớn và hãng hứa sẽ giải quyết ổn thoả.

Vụ chủ xe Toyota Drift không được bảo hành, hãng đã có hướng giải quyết và nguyên nhân hư hỏng?
Vụ chủ xe Toyota Drift không được bảo hành, hãng đã có hướng giải quyết và nguyên nhân hư hỏng?

Sự việc bắt đầu vào hôm 25/7, khi ông Blake Alvarado mang xe tới đại lý Toyota ở bang Arkansas (Mỹ) để sửa nhưng bị từ chối bảo hành thay động cơ. Giám đốc dịch vụ của đại lý cho biết, chiếc xe đã bị “ngược đãi”, với bằng chứng Toyota đã có hình ảnh chiếc xe của ông trình diễn tại một sự kiện xe thể thao. Dù ông Alvarado bác bỏ việc chiếc xe bị ép hoạt động vượt quá giới hạn cho phép khi mình chỉ Drift xe “nhẹ nhàng”, nhưng vẫn không được hãng chấp nhận bảo hành.

Trao đổi với trang The Drive, Sau khi xe hỏng, ông đã nhờ người kiểm tra và cho biết keo silicone RTV dùng để gắn gioăng gasket của động cơ FA24D đã bị rơi ra và lẫn vào trong dầu nhớt. Việc này khiến ống dẫn dầu bị tắc, từ đó gây trục trặc động cơ dù xe mới chỉ chạy 22.160km.

Bạn đọc có thể nhấp vào liên kết này để xem những gì chủ xe Blake Alvarado chia sẻ: TẠI ĐÂY (link Facebook)

Alvarado không giấu diếm, cũng như không phủ nhận việc ông mang xe đi tham gia sự kiện “Test & Tune” và đã thực hiện một số màn trình diễn kỹ thuật Drift xe tại đó. Nhưng ông lên tiếng khẳng định mình không “ngược đãi” chiếc xe và phản bác kết luận rằng làm như vậy là “phá” xe. Ông khẳng định rằng xe là nguyên bản và ông không lái xe tốc độ vượt mức cho phép trên đường cao tốc tại các sự kiện mà ông tham gia.

Thêm vào đó, Toyota quảng cáo GR86 như một mẫu xe của đường đua, thậm chí còn mời chủ xe tham gia lái trên đường đua miễn phí tại sự kiện “Toyota Saturday GR86 Track Experience”. Hãng cũng có chính sách giảm giá mũ bảo hiểm đua cho các chủ xe.

Dù vậy, theo chính sách bảo hành của Toyota Bắc Mỹ, chiếc xe sẽ bị mất quyền lợi bảo hành nếu chủ xe tham gia đua hoặc “ngược đãi” xe. 

Điều đó có nghĩa là ông Alvarado sẽ phải trả 11.000 USD cho việc thay mới động cơ. Toyota GR86 là chiếc xe duy nhất nên ông buộc phải tìm giải pháp và đã quyết định mua một động cơ cũ để thay vào.

Lỗi keo silicone RTV đến từ phía Động cơ GR86 mà Toyota xây dựng

Keo RTV (Room-temperature Vulcanizing) thực chất là chất bịt kín được sử dụng làm miếng đệm cho động cơ Subaru FA24D và được cho là được nhân viên lạm dụng “trét quá mức” tại nhà máy lắp ráp. Khi keo RTV bị hòa tan trong dầu của động cơ, nó có thể làm tắc nghẽn ống dẫn dầu. Điều đó có thể gây ra hiện tượng thiếu dầu bôi trơn và trong trường hợp của ông Alvarado, một ổ trục trong động cơ đã bị hư hỏng.

Keo KTV bị tan chảy vì nhiệt, được tìm thấy trong động cơ Toyota GR86.
Keo RTV bị tan chảy vì nhiệt, được tìm thấy trong động cơ Toyota GR86.

Trên động cơ boxer 2,4 lít của Toyota GR86 2022 (thực chất động cơ này được chia sẻ cùng nền tảng với Subaru BRZ 2022), máng dầu (oil pan) được bịt kín bằng keo RTV để giữ cho nó không bị rò rỉ dầu.

Dựa trên các báo cáo từ các chủ sở hữu có liên quan, có vẻ như keo RTV đã bị tan chảy (có thể là do lái xe ở vòng tua cao khiến dầu đặc biệt nóng) hoặc chỉ bị bôi trơn quá mức ngay từ đầu.

Keo khi bị hút vào ống dẫn dầu từ cacte về từ lọc, nó có thể làm tắc nghẽn một bộ lọc dầu. Nếu dầu không thể chảy qua ống đó, nó không thể bôi trơn động cơ. Không có dầu bôi trơn các chi tiết, dù ta có cố gắng lái xe như thế nào, thì động cơ cũng sẽ bắt đầu nổ tung và hỏng hóc trong thời gian ngắn.

Khắc phục hiện tượng thiếu dầu ở Toyota GR86 như thế nào?

Cạo và thay mới keo KTV khác là phương án được khuyến khích hiện tại.
Cạo và thay mới keo RTV khác là phương án được khuyến khích hiện tại.

Rất may, nhờ sự tìm tòi và khai thác của các kỹ sư ô tô, một youtuber trên kênh CM Autohaus đã phát hiện lỗi thiếu dầu nghiêm trọng này ở động cơ Toyota GR86 do keo RTV gây ra. Đây là cách mà ta có thể khắc phục để giảm thiểu lỗi giảm lượng dầu bôi trơn cho động cơ do keo RTV bị chảy mà không phải tháo máng dầu.

Cách mở máng dầu được chia sẻ bởi youtuber BTR Justin
Cách mở máng dầu được chia sẻ bởi youtuber BTR Justin

Toyota chấp nhận bảo hành

Sau khi sự việc gây ầm ĩ trên mạng xã hội, cùng với việc có thêm nhiều chủ xe GR86 phản ánh vấn đề tương tự với động cơ dù họ không mang xe đi drift, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thay đổi quyết định, chấp nhận bảo hành thay động cơ cho xe của ông Alvarado.

Dựa trên những trao đổi với một đại diện của Toyota, ông Alvarado hy vọng có thể mang xe đi tham gia các sự kiện trình diễn xe tính năng vận hành cao, hoặc ngày hội trên đường đua mà không bị mất quyền lợi bảo hành. 

Về các vấn đề liên quan tới việc keo silicone RTV bị bung ra và rơi vào hệ thống dầu nhớt của xe, ông Alvarado được thông báo rằng keo dùng cho động cơ xe ông sẽ được gắn đúng kỹ thuật. Chiếc GR86 của ông hiện được chuyển tới một đại lý khác để thay động cơ. Ông cho biết rất hài lòng khi Toyota đảm bảo quyền lợi bảo hành cho ông.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác